Việt Nam có ca phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi bằng kim loại đầu tiên

Hiện sức khỏe của người được phẫu thuật đã dần phục hồi, các các chi, khớp đã cử động được.

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K Trung ương đã cùng các chuyên gia thực hiện thành công ca đại phẫu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhân L.T.H. (24 tuổi, quê tại Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hóa). Đây là ca phẫu thuật lắp xương kim loại đầu tiên ở Việt Nam.

L.T.H. là sinh viên năm cuối trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Hà Nội. Cô bị đau chân từ vài tháng trước, cơn đau ban đầu còn nhẹ sau đó tăng dần vào mỗi buổi tối và khi vận động nặng. Dù vậy chân không có biểu hiện sưng tấy hay biến dạng, tầm vận động của gối hoàn toàn bình thường.

“Đến khi tình cờ về quê, em đến bệnh viện tỉnh chụp Xquang xương đùi, được phát hiện có hình ảnh bất thường ở đầu dưới xương đùi, nên đã được chuyển lên bệnh viện tuyến cao hơn để được chẩn đoán và điều trị tiếp”, bệnh nhân H kể lại.

Sau khi khám và chụp chiếu, các bác sĩ chẩn đoán cô bị mắc ung thư xương. H được truyền hóa chất tiền phẫu thuật 3 đợt.

Tháng 10/2019 bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ đoạn đầu xương đùi phải và truyền hóa chất hậu phẫu 6 đợt. Tuy nhiên các bác sĩ phát hiện có vùng tổn thương mới ở vùng chỏm xương đùi sau khi điều trị hóa chất hậu phẫu. Trước tình hình này, các bác sĩ của bệnh viện K và PGS.TS Trần Trung Dũng - Đại học Y Hà Nội đã cùng hội chẩn và quyết định tháo bỏ toàn bộ xương đùi và thay thế bằng xương nhân tạo.

PGS.TS Trần Trung Dũng và BS Nguyễn Trần Quang Sáng trực tiếp xem vết mổ cho bệnh nhân H.
PGS.TS Trần Trung Dũng và BS Nguyễn Trần Quang Sáng trực tiếp xem vết mổ cho bệnh nhân H.

PGS.TS Trần Trung Dũng cho biết vì xương đùi là xương dài nhất, nặng nhất lại là nơi chịu lực của toàn bộ cơ thể khi di chuyển, vận động, tham gia trực tiếp vào cấu tạo khớp háng, khớp gối nên để tiến hành phẫu thuật khá phức tạp. “Tuy nhiên nhờ vào tinh thần quyết tâm rất lớn, sau khi hội chẩn kỹ càng, chúng tôi quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân để cô không còn mặc cảm mà vững tin tiếp tục sống”, PGS Dũng nói.

Theo chia sẻ của các bác sĩ, đây là ca phẫu thuật đầy khó khăn, cả ê-kíp phải đặt dụng cụ chính xác đến từng cm theo đúng trục giải phẫu, sinh lý của bệnh nhân, sau đó khâu phục hồi khối cơ mông và đùi như giải phẫu ban đầu.

Ngày 2/3, ê-kíp Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Xanh Pôn cùng PGS.TS Trần Trung Dũng đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi bên phải cho bệnh nhân H. Thời gian phẫu thuật là 3 tiếng.

Sau 5 ngày, sức khỏe của H. đã dần ổn định, vết thương không còn chảy dịch, đỡ đau hơn. Cô cũng có thể ngồi dậy và nói chuyện với mọi người khá thoải mái. “Tôi ngỡ mình đang mơ, không dám tin mình sẽ hồi phục sớm như vậy”, H. chia sẻ. 

Những bước chân đi lại đầu tiên sau phẫu thuật của bệnh nhân H.       
Những bước chân đi lại đầu tiên sau phẫu thuật của bệnh nhân H.       

Ca phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi kim loại là ca phẫu thuật đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam. Việc này sẽ mở ra hy vọng bảo tồn chi thể cho các bệnh nhân bị ung thư xương nói chung, ung thư xương đùi nói riêng và là minh chứng cho sự tiến bộ cho nền y học Việt Nam tiệm cận với các nước trên thế giới.

Thanh Mai

Dự báo giá cà phê tuần tới (9-13/3): Thế giới tiếp tục giảm

Dự báo giá cà phê tuần tới (9-13/3): Thế giới tiếp tục giảm

Giá cà phê thế giới sẽ tiếp tục giảm trong đầu tuần sau do ảnh hưởng của đồng Real, có thể xuống mức 100 Cent/pound; Robusta cũng sẽ giao dịch tương đương.