Việt Nam đã trải qua 3 đợt dịch COVID-19

Đợt đầu khởi phát sát Tết Nguyên đán với 16 ca. Đợt 2 vào ngày 7/3, với hơn 124 ca trong cộng đồng. Đợt 3 bùng phát từ Đà Nẵng ngày 25/7.

Làm việc với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ngày 11/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 , cho biết: Đến nay chúng ta đã trải qua 3 đợt dịch. Đợt đầu tiên khởi phát từ sát Tết Nguyên đán với ca bệnh nhập cảnh từ Trung Quốc. Trong đợt đầu có tổng số 16 ca nhiễm bệnh.

Đợt 2 bắt đầu từ ngày 7/3, với ca bệnh xâm nhập từ châu Âu trở về (BN17) lan ra hơn 124 ca trong cộng đồng. Tất cả các ca nhiễm bệnh trong cả 2 đợt thứ 1 và thứ 2 đều được chữa khỏi, không có người tử vong.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 làm việc với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ngày 11/8 . Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 làm việc với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ngày 11/8 . Ảnh: VGP

Sau gần 100 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, đợt dịch thứ 3 đã bùng phát từ Đà Nẵng vào ngày 25/7. Và chỉ qua hơn 2 tuần, cả nước đã ghi nhận hơn 400 trường hợp bị lây nhiễm, hiện đã có 17 người tử vong. Theo Phó Thủ tướng, cả nước đang dồn sức cho Đà Nẵng để dập dịch nhanh nhất có thể, giảm thiểu các ca tử vong, không để dịch bệnh lan rộng.

Ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam, Việt Nam đã xác định phương châm kiểm soát thật chặt để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua đường biên giới, và lực lượng trên tuyến đầu chính là Bộ đội Biên phòng. Đến đợt dịch thứ hai, bên cạnh việc tiếp tục quản lý chặt chẽ đường biên, chúng ta tập trung kiểm soát người nhập cảnh qua đường hàng không.

Tuy nhiên, bước vào đợt dịch thứ 3, Việt Nam phải đối mặt với sức ép rất lớn. Bởi không thể "bế quan tỏa cảng" mà phải thực hiện mục tiêu kép trong trạng thái bình thường mới, là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Việt Nam phải đón các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao là người nước ngoài vào làm việc.

Nguồn: Bộ Y tế
Nguồn: Bộ Y tế

Chính vì vậy, ngay sau khi ghi nhận ca nhiễm mới ở Đà Nẵng, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không thể cứ xuất hiện 1 ca bệnh mới là đình chỉ mọi hoạt động, “đóng băng” cả một huyện, một tỉnh. Chủ trương là phát hiện ở đâu, khoanh vùng ở đó, khoanh vùng nhỏ nhất có thể. Bởi nếu tê liệt thì không phát triển được kinh tế, càng lâu dài càng nguy hiểm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Phương châm phòng chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Chiến lược của chúng ta là chiến lược của nước còn nghèo. Chúng ta buộc phải ngăn chặn để hạn chế ít nhất các ca lây nhiễm trong cộng đồng”.

Do đó các lực lượng công an, quân đội, trong đó có lực lượng Biên phòng tiếp tục phải “căng ra” để quản lý người nhập cảnh, đồng thời cũng phải tập dượt các phương án để sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi xuất hiện tình huống mới.

Tới đây, dịch bệnh còn kéo dài, chúng ta phải xác định tinh thần “chung sống an toàn với dịch”. Phó Thủ tướng đề nghị lực lượng Biên phòng phải tiếp tục động viên cán bộ, chiến sĩ tiếp tục bám chốt. Bây giờ đang mùa nóng đã phải tính đến mùa đông, thời tiết mưa rét.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Kẻ thù” ở thời điểm này chúng ta phải chiến thắng, nhất định sẽ chiến thắng, là dịch bệnh COVID-19 ”.

Q. HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương