Vợ chồng tỷ phú Bill Gates chi thêm 70 triệu USD để vaccine COVID-19 được dùng trên toàn cầu

Bill Gates và vợ ông, bà Melinda Gates, đã tài trợ 70 triệu USD để đảm bảo vaccine COVID-19 được dùng rộng rãi đến các nước nghèo.

Hôm 12/11, bà Melinda Gates thông báo Quỹ Bill & Melinda Gates cam kết chi thêm 70 triệu USD để phát triển và cung cấp vaccine COVID-19 với giá cả phải chăng cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Bill và Melinda Gates muốn đảm bảo rằng vaccine COVID-19 được phân phối cho mọi người trên khắp thế giới.

Vào đầu năm, Quỹ Bill & Melinda Gates cũng đã chi hơn 350 triệu đô la để tài trợ cho việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và sản xuất vaccine COVID-19.

Melinda Gates cho biết: "COVID-19 có mặt khắp mọi nơi. Đó là lý do thôi thúc chúng tôi phải đảm bảo rằng, mọi người đều được tiếp cận bình đẳng, với các xét nghiệm, thuốc và vaccine khi chúng có mặt trên thị trường, bất kể bạn sống ở đâu trên thế giới”. 

Tại Diễn đàn Hòa bình Paris hôm 12/11, bà Melinda Gates đưa ra tuyên bố, các tổ chức quốc tế và các nhà lãnh đạo khu vực tư nhân cần nghiêm túc thảo luận về vấn đề ứng phó toàn cầu đối với đại dịch.

Quỹ Bill & Melinda Gates đang cam kết thêm 70 triệu đô la để phát triển và phân phối vaccine Covid-19 ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Ảnh: Getty.
Quỹ Bill & Melinda Gates đang cam kết thêm 70 triệu đô la để phát triển và phân phối vaccine Covid-19 ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Ảnh: Getty.

Trong số 70 triệu USD mới được Quỹ Bill & Melinda Gates cam kết, 50 triệu USD sẽ dành cho đơn vị cơ sở COVAX của Gavi, Liên minh vaccine. Được biết, Gavi là cổng thông tin quốc gia về việc tiếp cận COVID-19. Thông qua đó, Gavi đảm bảo được khả năng phân phối vaccine cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. 

20 triệu USD còn lại trong khoản tài trợ mới này là khoản tài trợ cho Liên minh hợp tác với Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, một tổ chức điều phối việc phát triển các loại vaccine mới. Khoản tài trợ này sẽ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển một loạt vaccine COVID-19 mới. Mục tiêu là để làn sóng vaccine tiếp theo có tiềm năng sản xuất với chi phí thấp và ổn định hơn, giúp các nước có thu nhập thấp có thể tiếp cận.

 Bill Gates trong buổi phát biểu tại diễn đàn Ted năm 2015. Ảnh: Mercury.
 Bill Gates trong buổi phát biểu tại diễn đàn Ted năm 2015. Ảnh: Mercury.

Cả Bill và Melinda đều đã tập trung vào việc phòng chống và điều trị virus từ rất lâu, trước khi COVID tác động đến kinh tế và xã hội thế giới một cách nặng nề.

Gates Foundation là quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, với số vốn ủy thác là 49,8 tỷ đô la. Từ khi thành lập vào năm 2000 đến cuối năm 2019, quỹ đã huy động được gần 55 tỷ USD tài trợ. Bill Gates nằm trong top 3 người giàu nhất thế giới với tài sản ròng ước tính 118,5 tỷ đô la. Trong những năm qua, ông đã quyên góp khoảng 36 tỷ đô la cho quỹ Gates Foundation. 

Từ năm 2006, Warren Buffett, một người bạn lâu năm của Bill và Melinda Gates, đã quyên góp khoảng 26 tỷ USD cổ phiếu của tập đoàn Berkshire Hathaway cho Quỹ Gates. Đối với ông Buffett, việc sử dụng số tiền này góp vào nguồn quỹ là vì sự tin tưởng và điều đó xứng đáng.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương