WHO: Chưa có dữ liệu nào cho thấy Covid-19 đang suy yếu

Hiện dịch Covid-19 đã lây lan tới 221 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 6 triệu người nhiễm và khoảng 377.000 bệnh nhân tử vong

Các chuyên gia từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều nhà khoa học cho rằng không thể khẳng định virus Covid-19 suy yếu.

Trước đó, giáo sư Alberto Zangrillo, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực tại Bệnh viện San Raffaele, thành phố Lombardy, Italy, khẳng định nCoV "không còn tồn tại về mặt lâm sàng". Một đồng nghiệp khác của ông đã thực hiện nghiên cứu và cũng ủng hộ ý kiến này, kết quả dự kiến công bố trong tuần tới. 

WHO: Chưa có dữ liệu nào cho thấy Covid-19 đang suy yếu

Theo  nhà dịch tễ học của WHO Maria Van Kerkhove đây là lập luận không có căn cứ khoa học, vì chưa có dữ liệu nào chắc chắn trong việc virus Covid-19 đang thay đổi dù là mức độ lây nhiễm hay mức độ nghiêm trọng của người bệnh. 

Virus Covid-19 có thể biến chủng thích nghi khi lây lan ở các khu vực khác nhau. Tuy nhiên một theo giáo sư về bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Lonson Martin Hibberd, điều này không có nghĩa là độc lực học của virus suy yếu. Điều này đã được chứng minh qua 35.000 bộ gene của virus này.

Tiến sĩ Oscar MacLean, Trung tâm Nghiên cứu Virus, Đại học Glasgow, cho rằng giả thuyết là bất khả thi về mặt di truyền. 

Theo các chuyên gia y tế Đại học Johns Hopkins, Trung tâm y tế Wake Forest Baptist, Đại học George Washington và Northwell Health, nCoV không thay đổi nhiều kể từ đầu dịch.

Leana Wen, giáo sư y tế công cộng, Đại học George Washington cho biết cần thận trọng hơn với phát ngôn của giáo sư Alberto Zangrillo, nó có thể lời trấn an sai lệch mà không có bằng chứng. Theo ông, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm dễ lây lan vì vậy cần cảnh giác. 

Hiện trên thế giới đã có hơn 6 triệu người nhiễm và khoảng 377.000 bệnh nhân tử vong. Nhiều chuyên gia lo ngại về "làn sóng" bùng phát thứ hai ở nhiều nơi. 

Thanh Mai

Xuất hiện 1 ca nhiễm virus Zika gây bệnh 'đầu nhỏ' ở Đà Nẵng

Xuất hiện 1 ca nhiễm virus Zika gây bệnh "đầu nhỏ" ở Đà Nẵng

Bệnh nhân nhiễm virus Zika vừa được phát hiện là nam giới 25 tuổi, sống ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.