WHO: Đại dịch rõ ràng đang tăng tốc

WHO nhấn mạnh đến việc phải nỗ lực tấn công và ngăn chặn virus thay vì chỉ áp dụng những biện pháp phòng thủ tạm thời.

Trong cuộc họp báo ngày 23/3 vừa qua, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, mất 67 ngày từ lúc phát hiện ca đầu tiên để chạm mốc 100.000 ca nhiễm, 11 ngày để tới mốc 100.000 thứ hai nhưng chỉ có 4 ngày để chạm tới 100.000 ca thứ ba. "Đại dịch rõ ràng đang tăng tốc", Tổng giám đốc WHO lập luận.

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm trên toàn thế giới đã hơn 350.000 người tính đến 23h ngày 23/3.

Mặc dù vậy ông Tedros cho rằng con người chưa hoàn toàn bất lực trước dịch và có thể thay đổi được tình hình. Ông nhấn mạnh các biện pháp cách ly xã hội và ở nhà chỉ là biện pháp phòng thủ, muốn chiến thắng đại dịch thì phải tấn công lại nó. Ông nói cần ưu tiên bảo vệ sức khỏe của các chiến sĩ là nhân viên y tế tuyến đầu.

WHO: Đại dịch rõ ràng đang tăng tốc

"Nếu chúng ta không bảo vệ họ, rất nhiều người sẽ chết vì bệnh dịch bởi những người có thể cứu người giờ đây cũng đổ bệnh", ông Tedros nhấn mạnh. 

Mới đây tại Ý đã có 4.800 nhân viên y tế tại Ý nhiễm bệnh khi chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân bị Covid-19. Đặc biệt có ít nhất 23 người trong số này đã chết giữa lúc tình trạng thiếu đồ bảo hộ y tế vẫn chưa được giải quyết triệt để ở Ý.

Ngày 23/3, Chính phủ Indonesia đã quyết định tăng trợ cấp cho các nhân viên y tế sau khi ghi nhận 6 y bác sĩ của nước này đã tử vong vì nhiễm bệnh,  từ 300 đến 900 USD cho mỗi y bác sĩ chống dịch. Tổng thống Indonesia Joko Widodo chia sẻ: “Tôi thực sự chân thành biết ơn họ vì những nỗ lực làm việc chăm chỉ, vì sự cống hiến của họ trong cuộc chiến chống dịch bệnh".

Thanh Mai

Khuyến cáo của WHO: Đeo găng tay không thể ngăn ngừa virus Covid-19

Khuyến cáo của WHO: Đeo găng tay không thể ngăn ngừa virus Covid-19

Ngày 19/3, Tổ chức Y tế thế giới đã bổ sung khuyến cáo mới về phòng chống Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh toàn cầu.