Dịch Covid-19: WHO gọi châu Âu là tâm chấn của đại dịch

Nhận định này của WHO được đưa ra trong bối cảnh các nước châu Âu ghi nhận số ca bệnh và số người chết vì virus Covid-19 tăng mạnh.

AFP đưa tin trong cuộc họp báo qua mạng ngày 13/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cho biết châu Âu giờ là "tâm chấn" của đại dịch Covid-19. Đồng thời ông cũng cảnh báo khả năng lây lan của dịch chưa thể dự đoán được ở châu Âu.

Thời điểm này châu Âu đang có số ca nhiễm bệnh và tử vong bằng tất cả các nước khác cộng lại (trừ Trung Quốc). Số ca bệnh ghi nhận mỗi giờ ở châu Âu còn cao hơn Trung Quốc trong thời điểm bùng phát. 

Dịch Covid-19: WHO gọi châu Âu là tâm chấn của đại dịch

Tại Ý, số ca tử vong tiếp tục tăng với 250 người chết trong vòng 1 ngày, tổng số người chết vì virus Covid-19 đã là 1.266 ca, trong khi tổng số ca nhiễm là 17.660, theo đài BBC.

Tại Tây Ban Nha, giới chức y tế các địa phương ở khu vực Madrid đến sáng 13/3 đã ghi nhận đến 2.078 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới. Tổng cộng đã có 4.209 ca nhiễm, tăng 1.205 ca so với ngày 12/3. Chính phủ Tây Ban Nha sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với đại dịch Covid-19. Ông Pedro Sanchez nói: "Đáng lo là chúng ta không thể loại trừ khả năng trong tuần tới có thể lên tới hơn 10.000 ca nhiễm".

Các nước châu Âu đang tăng cường kiểm soát biên giới. 

Tại Ba Lan, ngày 13/3 vừa qua chính phủ đã tuyên bố đóng cửa các biên giới với du khách nước ngoài, hiện tại nước này đã ghi nhân 68 ca nhiễm virus Covid-19. Ba Lan cũng sẽ áp dụng quy định cách ly y tế 2 tuần với những người từ nước ngoài trở về.

Đan Mạch cũng sẽ đóng cửa biên giới với người nước ngoài từ trưa 14/3 (tức 18h00 cùng ngày giờ Việt Nam). Ông Mette Frederiksen, Thủ tướng Đan Mạch cho biêt khách nước ngoài không thể chứng minh lý do hợp lý đến Đan Mạch sẽ không được nhập cảnh. 

Thụy Sĩ hiện đã ghi nhận 1.125 ca bệnh, nước này sẽ đóng cửa các trường học nước này để phòng dịch, đồng thời hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong một diễn biến khác, toàn bộ các nhân viên Liên Hợp Quốc đang làm việc tại trụ sở New York được phép làm việc tại nhà ít nhất 3 tuần sau khi nhà ngoại giao người Philippines đã dương tính với virus Covid-19, đây cũng là trường hợp đầu tiên nhiễm virus này tại trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Thanh Mai

Cua Hoàng đế ở Hà Nội rớt giá mạnh vì dịch COVID-19

Cua Hoàng đế ở Hà Nội rớt giá mạnh vì dịch COVID-19

Nếu trong tháng trước được bán với giá 2,5 triệu đồng/kg thì nay giá cua Hoàng đế tươi sống tại Hà Nội chỉ còn ở mức 1,7 triệu đồng/kg.