Xây dựng cuộc sống bền vững từ những giá trị “Xanh” quen thuộc

Phong trào theo đuổi lối sống xanh, thân thiện với môi trường, hướng đến không gian thiên nhiên ngày càng phổ biến và được xem là tiêu chuẩn sống nhân văn, hiện đại.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, sống xanh không chỉ dừng lại ở việc theo đuổi các trào lưu mà là một xu thế tất yếu, phải xuất phát từ những điều bền vững.

Trong vài năm trở lại đây, "sống xanh", "lối sống bền vững", "thực phẩm hữu cơ"... trở thành từ khóa tìm kiếm toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Khó có thể liệt kê hết những chiến dịch, phong trào chống rác thải nhựa, hướng đến phong cách sống organic.

Xây dựng lối sống xanh, sạch, tốt cho sức khoẻ là nội dung chính của talkshow
Xây dựng lối sống xanh, sạch, tốt cho sức khoẻ là nội dung chính của talkshow "Sống sành - ở xanh" diễn ra tại sự kiện Novaland Expo ở TP. HCM vừa qua.

Tuy nhiên, để hướng đến cuộc sống bền vững, mọi người cần kiên trì và chấp nhận thay đổi. "Sống xanh không phải là một trào lưu mà là sự lựa chọn sống tích cực. Để có thể theo đuổi lối sống xanh bền vững, mỗi người chúng ta cần bắt đầu và duy trì những thói quen tốt, cùng nhau khơi gợi, lan tỏa đến những người xung quanh, từ đó tạo ra một cuộc sống chất lượng cho chính bản thân và cộng đồng", chuyên gia ẩm thực và phong cách sống Bùi Thu Thảo chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Cô cũng chia sẻ thêm về bí quyết để có thể sống xanh hơn nhờ những thói quen nhỏ hàng ngày. Cô đã hình thành thói quen hạn chế sử dụng các loại nhựa dùng một lần như ly, muỗng, nĩa nhựa... Chuyên gia còn chủ động hạn chế dùng cả những sản phẩm làm từ giấy bởi giấy cũng có nguồn gốc từ cây xanh.

Sử dụng nhiều sản phẩm làm từ giấy dẫn đến việc nhiều cây xanh bị đốn hạ để sản xuất ra vật liệu làm nên loạt đồ dùng này. Cô cũng cân nhắc rất kỹ trong việc mua sắm, ưu tiên chọn những sản phẩm có độ bền, sử dụng được nhiều lần thay vì những sản phẩm kiểu "mì ăn liền".

Theo KTS. Phạm Thanh Truyền, không gian xanh giúp tạo nên khí hậu trong lành, gia tăng lượng ion âm trong môi trường sống.
Theo KTS. Phạm Thanh Truyền, không gian xanh giúp tạo nên khí hậu trong lành, gia tăng lượng ion âm trong môi trường sống.

Đồng tình với quan điểm của chuyên gia ẩm thực và phong cách sống Bùi Thu Thảo, kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền cho rằng việc áp dụng lối sống xanh nên duy trì thành thói quen bền vững chứ không chỉ áp dụng trong thời gian ngắn hay chỉ vì muốn hưởng ứng phong trào.

Theo ông, không gian sống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cảm xúc của con người. Sống trong không gian xanh trong lành, gần gũi thiên nhiên sông nước sẽ giúp tâm trạng chúng ta cảm thấy thư thái, giảm stress và tinh thần tốt hơn.

Kiến trúc sư cho hay, khi sống trong những ngôi nhà không gian hẹp, lại có nhiều thiết bị điện tử, phóng thích ion dương, tranh chấp với hồng cầu, dẫn đến hạn chế việc vận chuyển oxy tới não. Kiến trúc sư cho biết một trong những nguyên tắc quy hoạch đô thị là cây xanh và mặt nước nên được giữ nguyên hiện trạng tối đa, tôn trọng thiên nhiên hiện hữu. Không gian xanh giúp tạo nên khí hậu trong lành, gia tăng lượng ion âm trong môi trường sống.

“Đây cũng là yếu tố mà khách hàng nên quan tâm hàng đầu khi lựa chọn những án đô thị sinh thái làm nơi gắn bó lâu dài. Và khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City là một trong số ít dự án làm được điều này”, KTS Phạm Thanh Truyền cho biết thêm.

Tọa lạc tại phía Nam Biên Hòa, Đồng Nai, dự án thừa hưởng hệ sinh thái tự nhiên hiện hữu khi được bao quanh bởi hệ thống sông lớn Đồng Nai, sông Buông, sông Trong và các nhánh sông len lỏi. Mật độ xây dựng chưa đến 30%, dự án dành đến hơn 70% diện tích cho mảng xanh và tiện ích nội khu.

Aqua City có diện tích lên đến hơn 600 ha với hơn 70% diện tích dự án được dành cho mảng xanh và tiện ích nội khu.
Aqua City có diện tích lên đến hơn 600 ha với hơn 70% diện tích dự án được dành cho mảng xanh và tiện ích nội khu.

Dự án được thiết kế hạ tầng đồng bộ, đa dạng tiện ích đáp ứng nhu cầu sống của cả gia đình như khu vui chơi giải trí, công viên ven sông, trung tâm thương mại, bến du thuyền 5 sao, quảng trường phong cách Italy, hệ thống trường học các cấp, khu thể thao trong nhà và ngoài trời… Trong đó, công viên ven sông dài hàng chục km là nơi phát triển hệ sinh thái tự nhiên, giúp cân bằng nhiệt độ, tạo cảnh quan mát mẻ và thanh lọc không khí.

“Một trong những tiêu chí xây dựng nên không gian sống lý tưởng là mật độ xây dựng dưới 35%, 65% diện tích còn lại được sử dụng vào mạch nước, giao thông và cây xanh. Trong khi đó, mật độ xây dựng tại khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City dưới 30% là điều khiến tôi muốn trở thành cư dân của nơi đây”, KTS Phạm Thanh Truyền chia sẻ.

P.V

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương