Xét xử phúc thẩm vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Theo đó, phiên tòa xét xử được mở để xem xét kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Sáng ngày 11/8, Toà án nhân dân TP Hà Nội đã mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ án học sinh trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón đối với các bị cáo Nguyễn Bích Quy (56 tuổi, người đưa đón học sinh), Doãn Quý Phiến (54 tuổi, tài xế) và Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 1).

  Bị cáo Nguyễn Bích Quy đến toà - Ảnh: DANH TRỌNG

Bị cáo Nguyễn Bích Quy đến toà - Ảnh: DANH TRỌNG

  Bị cáo Doãn Quý Phiến tại toà sáng 11-8 - Ảnh: DANH TRỌNG

Bị cáo Doãn Quý Phiến tại toà sáng 11-8 - Ảnh: DANH TRỌNG

Bà Quy kháng cáo kêu oan bản án sơ thẩm còn ông Phiến và bà Thủy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

Bên cạnh đó, tòa còn xét kháng cáo về dân sự của bị đơn dân sự là Công ty TNHH Du lịch vận tải Ngân Hà, đơn vị thuê xe của ông Phiến để chở học sinh nhưng đại diện công ty đã rút kháng cáo vì lý do nhân văn. 

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn, người bào chữa cho bị cáo Quy, đề nghị HĐXX triệu tập thêm hai người làm chứng là ông Lê Thế Quân (giảng viên giáo dục thể chất, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) và chị Nghiêm Thị Trang (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) do lời khai của hai người này ảnh hưởng đến bản chất của vụ án. 

Ông Sơn nhấn mạnh: "Cả hai nhân chứng đều cho rằng trong thời gian ôtô của ông Phiến đỗ ở sân ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền đều không phát hiện có ai trên xe. Cụ thể hơn, chị Trang cho rằng khoảng 9h10 ngày 6-8-2019, chị đứng cạnh xe của trường Gateway để soi gương và không phát hiện điều gì bất thường bên trong".

HĐXX đánh giá rằng những chứng cứ luật sư đưa ra không mới và không ảnh hưởng đến nội dung vụ án nên sẽ xem xét khi xét kháng cáo. 

Theo bản án sơ thẩm, vào sáng 6/8/2019, ông Phiến và bà Quy đi đón 13 học sinh, trong đó bé Long, lúc đó bé mặc áo đỏ và ngồi gần cửa sổ. Đến cổng trường lúc 7h30, bà Quy đã đóng cửa và dẫn 12 học sinh vào trường, không có bé Long.

Ông Phiến lái xe về bãi và cũng đóng cửa, không kiểm tra lại khiến bé Long bị bỏ quên. Từ đó Hội đồng xét xử cho rằng có đủ cơ sở xác định bé Long bị bỏ quên trên ôtô từ 7h23 đến 16h15 ngày 6-8-2019. 

Nguyên nhân cái chết của bé Long được xác định là do suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn, loại trừ nguyên nhân chết do tác động ngoại lực.

Dù không có đồng phạm nhưng hành vi độc lập của các bị cáo là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân, trong đó bà Quy giữ vai trò chính. 

Đối với trường Gateway, HĐXX cho rằng dù đã ban hành quy định vận hành nhưng nhà trường chưa kiểm tra chặt chẽ, bà Quy ghi có 13 học sinh vào lớp nhưng chỉ có 12 học sinh mà nhà trường không biết. Cô Nguyễn Thị Thủy ghi bé Long nghỉ học có phép nhưng trường cũng không kiểm tra.

HĐXX kiến nghị UBND quận Cầu Giấy xử lý theo quy định. Còn Công ty Ngân Hà đã bị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xử phạt hành chính nên không đề nghị xử lý.

Gia đình nạn nhân yêu cầu bị cáo Quy và bị cáo Phiến bồi thường 1 tỉ đồng, tuy nhiên gia đình không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ.

Vì vậy, HĐXX yêu cầu 2 bị cáo Phiến và Quy phải bồi thường hơn 249 triệu đồng tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Công ty Ngân Hà phải bồi thường 249 triệu đồng về các chi phí khác cho gia đình bị hại.

Thanh Mai

Các bệnh viện Hà Nội siết chặt biện pháp phòng Covid-19

Các bệnh viện Hà Nội siết chặt biện pháp phòng Covid-19

Từ thực tế số ca nhiễm mới liên quan đến các bệnh viện Đà Nẵng, các bệnh viện Hà Nội cũng đang tích cực triển khai công tác phòng chống dịch.