10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn

Tại sao bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ, dưới đây là một số lý do đáng kể.

Bạn không ngủ đủ giấc và cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày? Có vẻ như chỉ cần thay đổi lịch trình ngủ sẽ giải quyết được vấn đề ngay lập tức. Tuy nhiên, có những yếu tố ngoài lề ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà chúng ta không bao giờ nghĩ rằng nó lại gây ra. Chúng khiến ta cảm thấy tồi tệ hơn mỗi ngày

Để bụng đói đi ngủ

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 1.

Có thể bạn đang thực hiện một chế độ ăn kiêng đặc biệt, không ăn sau 6 giờ tối, hoặc không muốn tạo cho cơ thể một khối lượng công việc phải giải quyết trước khi ngủ. Tất nhiên, ăn quá nhiều là một vấn đề để ngủ ngon, nhưng đói cũng không mang lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn.

Khi đói, bạn sẽ ngủ không ngon giấc, thậm chí có thể mơ thấy ác mộng. Đây là lý do tại sao một bữa ăn nhẹ trước khi ngủ một giờ (khoảng 150 calo) là một ý tưởng tuyệt vời. Nó sẽ cung cấp cho cơ thể đủ năng lượng để giúp đi vào giấc ngủ. Thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi ngủ là các loại hạt, một số gà tây, hoặc trái cây không ngọt.

Đã ngủ trưa trong ngày

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 2.

Một người trưởng thành khỏe mạnh không cần ngủ trưa trong ngày nhưng mọi người vẫn thường ngủ gục trên ghế bành trước TV, trên xe buýt, hoặc bất cứ nơi nào khác. Nếu có những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, thì chất lượng giấc ngủ vào ban đêm có thể trở nên tồi tệ hơn. 

Ngoài ra, có một loại chứng mất ngủ chỉ xảy ra vào cuối tuần: khi một người ngủ quá nhiều vào buổi sáng cuối tuần, họ không thể ngủ vào buổi tối và cảm thấy hoàn toàn khủng khiếp vào sáng thứ Hai.

Nếu cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, điều đó có nghĩa là đã đến lúc phải đứng dậy và duỗi chân. Lưu lượng oxy sẽ tăng lên, tuần hoàn máu được cải thiện, sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Thường xuyên bỏ bữa sáng

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 3.

Bữa sáng dường như không có mối liên hệ nào với việc ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, bữa sáng sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học của bạn. Sau khi cơ thể nhận được một số năng lượng trong vòng một giờ sau khi thức dậy, nó bắt đầu đếm thời gian trước khi ngủ.

Ngoài ra, bữa sáng điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Khi nghỉ rất lâu giữa các bữa ăn hoặc bỏ bữa sáng, não bộ sẽ nghĩ rằng nó có thể bị đói.

Quên dọn phòng ngủ

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 4.

Ngay cả khi bạn không quan tâm đến mớ hỗn độn xung quanh mình, thì bộ não không nghĩ theo cách này. Sự lộn xộn ảnh hưởng đến tiềm thức. Người ta tin rằng bộ não ghi nhớ mọi thứ xung quanh, nếu điều cuối cùng nhìn thấy trước khi ngủ là hỗn loạn, thì giấc ngủ cũng sẽ hỗn loạn.

Ngoài ra, ngủ trong bụi không bao giờ khiến ai cảm thấy dễ chịu. Một trong những thứ bẩn thỉu nhất mà chúng ta thường quên là rèm cửa. Cố gắng hạn chế số lượng đồ đạc bạn có trong phòng ngủ và dọn dẹp thường xuyên để giúp thở dễ dàng hơn.

Căn phòng quá nóng

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 5.

Rất khó để nói không với phòng ngủ ấm áp nếu bạn không thích lạnh. Nhiệt độ cao sẽ chỉ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nếu khó ngủ với cửa sổ mở vào mùa đông, chỉ cần mở cửa sổ 10 phút trước khi ngủ. Nhiệt độ tốt nhất để ngủ là khoảng 19 ° C đến 24 ° C.

Nằm sấp khi ngủ

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 6.

Mỗi người có tư thế ngủ yêu thích của họ và các bài kiểm tra tâm lý thậm chí thường cố gắng giải thích các đặc điểm tính cách của mọi người theo cách họ ngủ. Tuy nhiên, có những tư thế ngủ tốt và xấu. Mọi người ngủ ngon nhất nếu họ nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Vị trí nằm trên bụng được cho là xấu nhất vì ở vị trí này, tủy sống và các cơ không được thư giãn, lồng ngực bị ép và khó thở.

Vị trí này đặc biệt không tốt cho những người mắc các bệnh tim mạch, phổi, xơ vữa động mạch. Việc ngừng ngủ ở tư thế yêu thích sẽ khá căng thẳng, vì vậy nên thực hiện quá trình chuyển đổi một cách từ tốn.

Thú cưng ngủ bên cạnh bạn

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 7.

Rất hiếm động vật có thể ngủ suốt đêm. Nó đặc biệt đúng đối với những con mèo. Vì vậy, nếu thú cưng ngủ chung với bạn, giấc ngủ sẽ không tốt.

Bạn có thực sự cảm thấy tuyệt vời khi thức dậy với con mèo của mình trên đầu hay khi bạn ngủ trên mép giường theo đúng nghĩa đen vì thú cưng của bạn đã chiếm gần hết giường? Nhiều chủ sở hữu vật nuôi phàn nàn về giấc ngủ của họ vì vật nuôi của họ nghĩ rằng họ làm chủ phòng ngủ.

Ăn đồ ngọt trước khi ngủ

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 8.

Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ là một quyết định đúng đắn, trừ khi đó là những món ngọt.

Đường giống như thức ăn cho não, nếu não hoạt động quá nhiều vào ban đêm thì đó không phải là điều tốt. Có thể dẫn đến ác mộng. Nếu ăn sô cô la trước khi ngủ, nó có thể gây mất ngủ vì nó có chứa caffeine.

"Cuộc sống bí mật" của đôi chân

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 9.

Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng vì một chứng gì đó gọi là "hội chứng chân không yên" khá khó nhận thấy. Chân có thể rung vào ban đêm, vì vậy não sẽ thức dậy mọi lúc, điều này làm gián đoạn giấc ngủ.

Vấn đề này thường xảy ra với những người lớn tuổi nhưng nếu bạn còn trẻ không có nghĩa là bạn không mắc phải. Nếu không thể đi vào giấc ngủ vì cảm giác khó chịu ở chân, vào buổi sáng, bạn nhận thấy ga trải giường nhàu nát, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc hội chứng này.

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, bác sĩ kê đơn thuốc đặc biệt nhưng đối với những người mới bắt đầu, cách tốt nhất là nên từ bỏ cà phê, các thực phẩm chứa caffeine khác. Ngoài ra, hãy xét nghiệm máu để biết nồng độ hemoglobin.

Ngủ gần nơi ồn ào

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 10.

Ngủ với tiếng ồn xung quanh liên tục rất hại cho sức khỏe, gây ra những hậu quả tiêu cực cho cơ thể, ngay cả khi không thức dậy trong đêm. Bộ não của ta nhận thấy tiếng ồn, dẫn đến mệt mỏi, lo lắng, nhịp tim tăng lên trong ngày.

Tiếng ồn lớn đột ngột cũng có thể gây hại cho sức khỏe, vì vậy nếu có đường sắt hoặc đường cao tốc gần nhà, nên đóng cửa sổ vào ban đêm hoặc sử dụng nút tai.

Uống nước ép anh đào để ngủ ngon hơn

10 điều này có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn - Ảnh 11.

Anh đào là một nguồn melatonin tự nhiên, phụ trách hoạt động đồng hồ bên trong cơ thể. Anh đào rất ngon, được coi là một món ăn nhẹ có thể ăn ngay trước khi đi ngủ. Nếu không có anh đào, có thể uống nước ép anh đào để thay thế.

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN