10 thói quen hàng ngày nên bỏ trước khi đi ngủ

Nếu muốn có một đêm ngon giấc, bạn nên bỏ nga những thói quen tưởng chừng như vô hại trước khi đi ngủ.

Theo thống kê, gần 27% người mất ngủ và 73% người thường xuyên gặp phải vấn đề này. Những nguyên nhân dẫn đến giấc ngủ kém không phải lúc nào cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe. 

Một số thói quen buổi tối có vẻ khá bình thường đối với chúng ta lại có thể tác động tiêu cực đến giấc ngủ, thậm chí gây mất ngủ.

Hút thuốc

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 1.

Cũng giống như caffeine, nicotine có tác dụng kích thích cơ thể. Nó làm tăng nhịp tim và huyết áp, kích thích hoạt động của não. Tất cả những quá trình này không góp phần tạo nên giấc ngủ lành mạnh. 

Ngay cả khi đã ngủ, chất lượng giấc ngủ sẽ không được như ý. Những người hút thuốc có nhiều khả năng bị mất ngủ hơn những người không hút thuốc. Nếu không muốn bỏ thuốc lá, hãy cố gắng không hút thuốc từ 1,5 giờ đến 2 giờ trước khi đi ngủ. Nó sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, giấc ngủ sẽ sâu hơn.

Bài tập

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 2.

Nói chung, tập thể dục có tác dụng tốt đối với giấc ngủ vì nó có thể giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn, giảm căng thẳng. Nhưng nó chỉ hiệu quả nếu bạn kết thúc buổi tập 3-4 giờ (hoặc thậm chí 6 giờ) trước khi đi ngủ. Và nếu vừa trở về từ phòng tập thể dục và đi thẳng vào giường, cơ thể thức dậy sẽ không cho phép bạn ngủ - đặc biệt nếu tắm nước nóng sẽ kích thích hệ thần kinh.

Nước uống

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 3.

Một lượng nhỏ chất lỏng trước khi ngủ rất tốt cho cơ thể. Nhưng nếu uống quá nhiều nước, bạn có thể sẽ thức dậy vào ban đêm, có quầng dưới mắt vào buổi sáng. Điều đó không có nghĩa là bạn phải ngừng uống nước vào buổi tối. Bạn chỉ cần uống lượng nước phù hợp sẽ không gây ra vấn đề như vậy. 

Các bác sĩ nói rằng, nói chung, một ly rưỡi nước được coi là tiêu chuẩn của hầu hết mọi người.

Ngủ trưa

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 4.

Ngủ trưa cũng như tập thể dục có thể có ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ nếu chọn đúng thời điểm. Để ngủ ngon vào ban đêm, có thể chợp mắt trong khoảng từ 1h chiều đến 4h chiều. Và nếu ngủ trưa vào buổi tối, sẽ phá hỏng thói quen hàng ngày của mình, điều đó có nghĩa bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm. 

Tuy nhiên, ngay cả một giấc ngủ ngắn vào ban ngày cũng có thể làm hỏng giấc ngủ ban đêm. Để đạt được hiệu quả cao nhất từ việc ngủ trưa, hãy ngủ vào cùng một giờ mỗi ngày và ngủ trưa không quá một tiếng rưỡi. Những người bị mất ngủ được khuyến cáo không nên ngủ trưa.

Tham gia vào các hoạt động sáng tạo

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 5.

Nghệ thuật thường được coi là một cách tốt để nghỉ ngơi, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng khi nói đến loại hình nghỉ ngơi bạn cần trước khi ngủ. Nếu bạn vẽ, viết hoặc chơi một nhạc cụ, não sẽ hoạt động rất tích cực. Đó là lý do tại sao nếu bạn thức quá khuya, có thể bạn sẽ thức đến sáng.

Hoạt động sáng tạo đòi hỏi nhiều nỗ lực. Để bình tĩnh lại, não bộ cần một khoảng thời gian. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết nên tránh bất kỳ hoạt động lớn nào của não một giờ trước khi đi ngủ, thay vào đó bạn có thể đọc sách hoặc thiền.

Sử dụng các thiết bị điện tử

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 6.

Bạn nên tắt máy tính xách tay và điện thoại vì những thiết bị này phát ra ánh sáng không tốt cho giấc ngủ. Tốt hơn hết nên tránh sử dụng điện thoại để đọc sách trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy chọn một cuốn sách in hoặc một thiết bị điện tử ít gây hại cho mắt và giấc ngủ.

Cũng nên ngừng làm việc vào buổi tối, nếu không, rất có thể bạn sẽ dành vài giờ để nằm trên giường và suy nghĩ về tất cả các nhiệm vụ. Thay vào đó, hãy giải tỏa tâm trí, lập kế hoạch cho ngày mai và viết ra giấy.

Uống thuốc

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 7.

Nếu sợ không ngủ được, bạn có thể uống thuốc ngủ. Tốt hơn nên dùng các loại thuốc khác vào khoảng thời gian đầu tiên trong ngày. Một số loại thuốc chống trầm cảm có tác dụng như thuốc ngủ và một số loại chỉ làm cho hệ thần kinh của chúng ta tỉnh táo hơn. Nhân tiện, thuốc giảm đau cũng không góp phần vào giấc ngủ lành mạnh.

Nếu phải uống một số loại thuốc nhất định, hãy hỏi bác sĩ về thời gian tốt nhất để làm như vậy. Bạn cũng nên làm quen với tất cả các tác dụng phụ vì hầu hết chúng đều gây rối loạn giấc ngủ.

Cảm thấy lo lắng

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 8.

Cảm xúc bão táp không góp phần tạo nên giấc ngủ ngon. Nếu thích xem tin tức hoặc tranh luận với ai đó trên internet trước khi đi ngủ, đừng ngạc nhiên nếu không thể chìm vào giấc ngủ. 

Thậm chí nhiều thứ vô hại hơn có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Ví dụ, một cuốn sách đáng sợ hoặc buồn bã. Cảm xúc tích cực không phải là tốt trong trường hợp này vì bạn có thể quá phấn khích sau một trận bóng quan trọng hoặc một cuộc trò chuyện thú vị với bạn bè để đi ngủ.

Bạn cần đảm bảo rằng tâm trí được bình tĩnh và thư giãn trước khi ngủ. Cố gắng giải quyết mọi thứ gây ra cảm xúc mạnh ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Tắm nước nóng

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 9.

Nhiều người nghĩ rằng tắm nước nóng góp phần mang lại giấc ngủ ngon. Nhưng các bác sĩ đã chứng minh rằng chính sự khác biệt về nhiệt độ mới giúp chúng ta đi vào giấc ngủ: sự chênh lệch này càng cao, chúng ta càng muốn ngủ nhiều hơn. Đó là lý do tại sao nếu bạn quá sung sức, hãy tắm nước lạnh hoặc nước ấm.

Nhiệt độ nước cao gây ra các vấn đề về giấc ngủ và ảnh hưởng đến màu da vì nó kích thích lưu lượng máu đến các lớp da trên. Nếu tắm nước nóng lâu hơn 10 phút, bạn sẽ rửa sạch lớp mỡ tự nhiên và làn da sẽ dễ bị tổn thương hơn.

Ngủ với thú cưng

10 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ - Ảnh 10.

Nhiều chủ sở hữu vật nuôi thích ngủ với động vật của họ và đây không phải là điều tốt. Đầu tiên, kiểu ngủ của động vật khác với cách ngủ của con người. Giấc ngủ của thú cưng ngắn hơn và chúng thay đổi tư thế thường xuyên hơn so với người có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm.

Thứ hai, các hạt da và lông có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và giấc ngủ, ngay cả khi bạn không bị dị ứng với động vật.

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN