100 tấn vải thiều Việt Nam sẽ được Singapore mua sạch trong năm nay

Vải thiều Việt Nam đang được bán tại các siêu thị Singapore với giá gần 100.000 đồng/kg, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan,…

Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore thông báo, hiện có gần 50 tấn vải thiều trong nước được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng. Cơ quan này dự kiến đến hết mùa vải năm nay, tổng khối lượng xuất khẩu có thể đạt 100 tấn.

Vải thiều Việt Nam đang được bán với giá 5 SGD/kg, tức khoảng 84.000 đồng/kg. Đây là mức giá khuyến mãi trong tuần đầu tiên “chào sân” tại Singapore. Kể từ tuần sau, vải thiều Việt Nam sẽ có giá 6 SGD/kg. Với mức giá gần 100.000 đồng/kg, vải thiều Việt Nam sẽ ngang giá với vải Trung Quốc đang bán tại nước này.

Như vậy, người dân đảo quốc sư tử sẽ có thêm sự lựa chọn mới về vải thiều bên cạnh các thương hiệu quen thuộc của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan… suốt nhiều năm qua. Trong văn hóa của người Hoa, vải thiều là trái cây biểu tượng cho hạnh phúc và may mắn, nhất là may mắn trong làm ăn kinh doanh.

Dù được xem là loại trái cây cao cấp và có mức giá cao so với các loại khác trên thị trường nhưng người Singapore vẫn dành sự ưu ái trong túi tiền rất lớn cho vải thiều. Người tiêu dùng tại đây chuộng mua vải thiều đóng hộp, đã qua xử lý tại các siêu thị.

Vải thiều Việt Nam được đóng hộp đã lên kệ nhiều siêu thị ở Singapore. Ảnh: TTXVN
Vải thiều Việt Nam được đóng hộp đã lên kệ nhiều siêu thị ở Singapore. Ảnh: TTXVN

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, nhờ chất lượng và màu sắc trái đẹp, người tiêu dùng Singapore đã khó kiềm lòng với trái vải thiều của Việt Nam. Sau hai tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn hàng để bán.

Thực tế, giai đoạn 2018-2019, thị trường Singapore đã manh nha xuất hiện vải thiều Việt Nam với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ngoài trời. Vải chủ yếu còn nguyên cuống, không đóng hộp. Do bán tại chợ ngoài trời, không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu, vải thiều Việt Nam lúc bấy giờ bán chậm. Đa số trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến cho các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore chia sẻ, từ đầu năm 2018, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã gặp gỡ nhiều nhà nhập khẩu trái cây lớn của nước này để giới thiệu về sản phẩm vải thiều.

Thương vụ nhận thấy rằng, việc quan trọng hàng đầu là đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ của Singapore. Cơ quan này đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam, trong đó có Tập đoàn FairPrice trong ba năm liền. Đây là các chuyến đi giúp nhà nhập khẩu trái cây Singapore tìm kiếm sản phẩm trái cây mới của Việt Nam phù hợp với thị hiếu khách hàng nội địa.

Tại Việt Nam, Đại diện mua hàng của FairPrice đã trực tiếp đi thẩm định các trang trại đủ khả năng đóng gói và xuất khẩu, tiến hành đặt và chuyển những container hàng đầu tiên đi Singapore vào cuối tháng 5 vừa qua.

Dự kiến đến hết mùa vải năm nay, Singapore sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn vải thiều. Ảnh: TTXVN
Dự kiến đến hết mùa vải năm nay, Singapore sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn vải thiều. Ảnh: TTXVN

Hiện nguồn vải xuất sang Singapore được lấy từ vùng vải trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam, mà trước đó được dùng để phục vụ thị trường Nhật Bản. Rất có thể trong những năm tới, khi nhu cầu của thị trường Nhật lớn hơn, nguồn vải này sẽ không đủ khả năng cung cấp cho Singapore.

Thực tế, sau khi xuất khẩu hàng chục tấn sang xứ sở mặt trời mọc, vải thiều Việt Nam rất được lòng người dân nơi đây. Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, vải thiều tại siêu thị Nhật được đóng gói thành hộp với giá bán khoảng 112.000 đồng đã được tiêu thụ chỉ trong thời gian ngắn.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương