11 nhà máy thủy điện dừng phát điện

Đến ngày 8/6, cả nước có 11 hồ thủy điện đã hết nước, phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo.

Theo báo cáo ngày 8/6/2023 của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT - Bộ Công Thương), có 11 nhà máy thủy điện dừng phát điện.

Trong đó, nhiều nhà máy thủy điện hiện đang cung cấp phần lớn sản lượng cho miền Bắc như: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang. Khu vực Trung bộ có hồ thủy điện Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn. Khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên có hồ Trị An, Đại Ninh và Pleikrong.

Ngoài ra, có 9 hồ thủy điện ở mực nước chết gồm Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An.

11 nhà máy thủy điện dừng phát điện

Theo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), trong nguồn cung điện ở miền Bắc, thủy điện chiếm tỷ trọng lớn với 43,6%, nhưng nhiều hồ thủy điện lớn đang thiếu nước phát điện. Hiện tại chỉ còn duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12 - 13.6.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cho biết công suất khả dụng của tất cả nguồn ở miền Bắc (gồm điện nhập khẩu) là 17.500-17.900 MW, tức khoảng 59,2% công suất lắp đặt. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng khoảng 20.000 MW và có thể lên tới 23.500-24.000 MW vào thời điểm nắng nóng. Ước tính, mỗi ngày thiếu 30,9 triệu kWh và ngày cao nhất có thể tới 50,8 triệu kWh. 

Trước tình hình đó, những ngày vừa qua EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc, ngày 5/6 tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3.609 MW lúc 16h30.

Thanh Mai

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (9/6)

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (9/6)

Chứng khoán Mỹ bước vào một thị trường giá lên. Giới tinh hoa Nga chua chát với cuộc chiến của ông Putin. Các ngân hàng lớn rút lui khỏi quỹ phòng hộ của Crispin Odey sau các cáo buộc tấn công tình dục. Đây là những thông tin đáng chú ý vào hôm nay (9/6).