14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông

Cùng nhau xem cách làm cho món ăn nhiều màu sắc hơn với sự trợ giúp của một số bí mật từ ẩm thực Trung Đông.

Ẩm thực Trung Đông nổi tiếng với màu sắc và hương vị sặc sỡ. Nổi tiếng với các thủ thuật nấu ăn cùng các nguyên liệu, gia vị đặc biệt. Vừa tiện lợi vừa dễ sử dụng ngay cả với những người mới bắt đầu nấu ăn. 

Muối chanh

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 1.

Truyền thống ẩm thực Trung Đông gợi ý sử dụng loại quả này theo nhiều cách khác. Ví dụ, nước chanh tươi được thêm vào thịt, súp và món khai vị. Sử dụng chanh ngâm, đặc biệt là trong các món ăn Ma-rốc và Ba Tư. Để bảo quản chanh, người ta ngâm chanh với muối và bảo quản ít nhất một tháng.

Gọt vỏ cà tím theo một cách đặc biệt

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 2.

Thông thường, cà tím non không được gọt vỏ trước khi nấu, nhưng cà tím lớn hơn hoặc già hơn nên được gọt vỏ vì vỏ của chúng trở nên đắng. Nhưng nếu không để lại vỏ trên rau, nó sẽ biến thành bột nhão. Đây là lý do tại sao một số công thức nấu ăn ở Trung Đông khuyên bạn nên gọt vỏ cà tím theo "sọc ngựa vằn". Sau đó cắt thành hình tròn, hình khối hoặc nhồi bông.

Thêm salad vào súp

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 3.

Chúng ta có xu hướng thêm bánh mì nướng hoặc rau thơm vào súp, nhưng các đầu bếp Trung Đông không chỉ giới hạn bản thân với những nguyên liệu này. Hãy thêm ô liu, rau diếp hoặc mì xào. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thủ thuật này chỉ tốt cho súp xay nhuyễn.

Đun nóng cà phê hai lần và thêm gia vị

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 4.

Cà phê, thứ có thể làm hài lòng cả những vị vua khó tính nhất, được pha độc đáo ở Trung Đông. Đầu tiên, cà phê xay mịn và gia vị được trộn với nước và đun nóng, sau đó để nguội và hâm nóng lại. Cần đảm bảo nhiệt độ sưởi ấm đủ thấp. Đây là lý do tại sao cà phê Thổ Nhĩ Kỳ được ủ trên cát hoặc than.

Kết quả sẽ có được một thức uống mạnh, thơm và đậm đà. Theo truyền thống, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ được phục vụ với đồ ngọt - món Thổ Nhĩ Kỳ hay baklava.

Dùng sữa chua để nấu súp

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 5.

Trong ẩm thực Trung Đông, họ sử dụng sữa chua không chỉ trong các món nguội mà còn cả các món nóng. Ví dụ, ở Thổ Nhĩ Kỳ, sữa chua là một thành phần phổ biến được sử dụng trong súp, như Yayla çorbası, được làm từ sữa chua, trứng và gạo bạc hà. Các biến thể của món súp này có thể được tìm thấy trên khắp Trung Đông. Điều chính khi chế biến món ăn này là không đun sôi. Nếu không, sữa chua sẽ đông lại.

Để làm cho sữa chua có khả năng chống vón cục tốt hơn, họ lọc sữa chua và loại bỏ hầu hết váng sữa. Ngoài ra, sữa chua đặc có ít đường và nhiều protein hơn sữa chua thông thường. Nó cũng trở nên dày hơn mà không cần chất làm đặc nhân tạo. Để làm món sữa chua này tại nhà, bạn có thể lọc sữa chua thông thường mua ở siêu thị qua một miếng vải mỏng.

Vo gạo trước khi nấu

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 6.

Theo sách dạy nấu ăn Trung Đông, gạo nên được vo và ngâm nước trước khi nấu để gạo dẻo hơn. Thủ thuật này không cần thiết đối với hầu hết các loại gạo hạt dài, nhưng hiệu quả đối với các loại gạo như Basmati. Gạo ngâm nước lạnh 2 tiếng giúp hạt gạo bớt dính và tăng hương vị.

Cách làm món trứng chiên hoàn hảo

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 7.

Bữa sáng truyền thống của người Thổ Nhĩ Kỳ thường bao gồm nhiều món khai vị nguội và một phần trứng rán. Trứng rán được phục vụ trong một chiếc chảo rán bằng đồng đặc biệt. Và điều này được thực hiện là có lý do, vì đồng có tính dẫn nhiệt cao. Trong khi chảo thành dày là tốt nhất để chiên thịt, thì chảo thành mỏng lại lý tưởng để nấu trứng.

Dùng oregano, húng tây và kinh giới làm gia vị

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 8.

Các loại thảo mộc thơm, mà nhiều người kết hợp với trà nhẹ nhàng, được các đầu bếp Trung Đông sử dụng trong các món chính, bao gồm cả thịt. Oregano, húng tây và kinh giới có liên quan đến loại thảo mộc, za'atar, thành phần chính của loại gia vị nổi tiếng cùng tên, tồn tại trước cả khi lịch sử được viết ra.

Nó được làm từ các loại thảo mộc khô trộn với hạt vừng, cây thù du (có thể thay thế bằng chanh), muối và các loại gia vị khác. Đối với người Trung Đông, za'atar cũng quan trọng như muối hoặc hạt tiêu. Za'atar thường được ăn với bánh mì dẹt.

Thêm quế vào nhiều thứ hơn là đồ ngọt

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 9.

Quế là một trong những loại gia vị phổ biến nhất trên thế giới. Nhờ mùi thơm ngọt ngào, nó rất phù hợp với nhiều món tráng miệng. Tất nhiên, loại gia vị này cũng là một phần thiết yếu của ẩm thực Trung Đông. Nhưng các đầu bếp địa phương thêm nó vào các món thịt, ngũ cốc và đồ ăn nhẹ. Công thức mì spaghetti của Syria bao gồm quế và nước sốt cà chua.

Nấu thịt trong nồi đất

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 10.

Pottery kebab là món thịt truyền thống của vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi luôn nổi tiếng với đồ gốm sứ. Pottery kebab được nấu từ thịt cừu, thịt bò hoặc thịt gà với rau trong lò tandoor hoặc đất sét.

Nồi được đậy kín và thịt được ninh trong nước thịt trong vài giờ. Trong quá trình nấu, một lỗ nhỏ được tạo ra trên nắp, tạo ra hiệu ứng nồi áp suất. Khi món ăn đã sẵn sàng, nồi lẩu được mang ra bàn và đập vỡ bằng một chiếc búa đặc biệt.

Làm cà phê từ quả hồ trăn

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 11.

Thức uống được pha từ quả rang của cây nhựa thông được gọi là cà phê quả hồ trăn, hay cà phê menengiç trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Cây nhựa thông có họ hàng với cây hồ trăn và mọc ở một số vùng của Thổ Nhĩ Kỳ. Cà phê Menengiç được phục vụ trong cốc nhỏ, giống như cà phê Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ uống không chứa caffein nên có thể uống trước khi đi ngủ.

Ngâm đậu trong muối nở và không cho muối vào trước khi nấu

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 12.

Các loại đậu là một thành phần phổ biến trong ẩm thực Trung Đông và món hầm đậu fava là bữa sáng điển hình ở Ai Cập, Lebanon, Syria, Jordan và các quốc gia khác ở Trung Đông. Không có gì lạ khi người dân ở đó biết nhiều mẹo khác nhau để nấu đậu. Ví dụ, họ khuyên nên ngâm chúng trong nước pha với baking soda nhưng sau đó rửa sạch đậu. Nếu thêm muối nở trong khi nấu, đậu cũng sẽ chín nhanh hơn nhưng có thể tạo ra bọt và có vị xà phòng.

Một mẹo khác gợi ý rằng chỉ nên muối đậu khi chúng đã sẵn sàng, không nên muối sớm hơn.

Thịt viên sống

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 13.

Çiğ köfte, hay "thịt viên sống", là một món ăn phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ, với các biến thể cũng tồn tại ở Lebanon và Armenia. Nó được nấu từ thịt bò hoặc thịt cừu băm nhỏ sống với hỗn hợp các loại gia vị. Mặc dù các quán cà phê phục vụ chig kofte có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng bạn sẽ không tìm thấy thịt viên tự nhiên ở đó. Do các quy định về sức khỏe, món ăn này bị cấm theo luật.

Tuy nhiên, các đầu bếp đã nghĩ ra một giải pháp: họ làm món "thịt viên" thuần chay từ bulgur cay và các loại hạt ăn kèm với sốt lựu và rau thơm.

Làm đồ uống từ củ cải muối

14 bí mật đặc biệt về ẩm thực phương Đông  - Ảnh 14.

Không phải tất cả khách du lịch đều thích thức uống cay, mặn này được làm từ củ cải, cà rốt đen và lúa mì thông qua quá trình lên men axit lactic. Một số người thậm chí còn coi thức uống này khá ghê tởm. Nhưng người dân địa phương thích nó và nói rằng nó có vị như nước dưa chua cay. Şalgam - đây là tên của thức uống thường được phục vụ cùng với çiğ köfte trong các quán cà phê địa phương.

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN