2 ngôi trường THCS đình đám ở Hà Nội bỗng bị đưa lên "bàn cân" gây tranh cãi, hàng trăm người tham gia tranh luận không hồi kết

Quan điểm của bà mẹ này nhận về nhiều ý kiến tranh cãi.

Mới đây, thông tin học sinh trường THCS Cầu Giấy đạt được thành tích đáng nể trong kỳ thi lớp 10 vào Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) thu hút sự chú ý của các phụ huynh, học sinh. Theo đó, trường đứng thứ 3 trong top 3 ngôi trường có nhiều học sinh đỗ vào lớp 10 Chuyên Ngoại ngữ, với 56 học sinh. Trường THCS Cầu Giấy cũng là trường cấp 2 chất lượng cao của thành phố sở hữu số học sinh đỗ chuyên đông đảo nhất.

Từ trước đến nay, chất lượng giảng dạy tốt, cơ sở vật chất hiện đại,... khiến THCS Cầu Giấy trở thành ngôi trường mơ ước mà nhiều phụ huynh định hướng cho con phấn đấu theo học. 

Từ trước đến nay, chất lượng giảng dạy tốt, cơ sở vật chất hiện đại,... khiến THCS Cầu Giấy trở thành ngôi trường mơ ước mà nhiều phụ huynh định hướng cho con phấn đấu theo học. 
Từ trước đến nay, chất lượng giảng dạy tốt, cơ sở vật chất hiện đại,... khiến THCS Cầu Giấy trở thành ngôi trường mơ ước mà nhiều phụ huynh định hướng cho con phấn đấu theo học. 

Tuy nhiên, mọi chuyện chẳng có gì đáng tranh cãi khi một phụ huynh mới đây dẫn thông tin nói trên vào một nhóm ôn thi cấp 2 cùng bình luận: "Với mình Cầu Giấy luôn là số 1. Ams2 (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) không đạt được như Cầu Giấy".

Chị nói thêm cá nhân, để đánh giá chất lượng của 1 trường sẽ là kết quả đầu ra của trường đó. Cầu Giấy rất ít năm đỗ chuyên dưới 70% trên mỗi lớp. Nếu tính lượt đỗ chuyên năm ngoái luot đỗ lớn hơn số học sinh nhiều (Nhiều bạn đỗ 2,3 chuyên). Được biết, bà mẹ này tự giới thiệu có con từng theo học tại trường này.

Quan điểm của bà mẹ này nhận về nhiều ý kiến tranh cãi.

Vào được trường Ams là
Vào được trường Ams là "giấc mơ" và mục tiêu phấn đấu của rất nhiều học sinh và phụ huynh. 

"Số 1 hay không là trong tim mỗi người"

Nhiều người cho biết, có con là học sinh của THCS Cầu Giấy, họ có tình yêu với môi trường thân thiện, chân ái mà truyền thống của trường này. Trường THCS Cầu Giấy hoạt động theo mô hình chất lượng cao và song bằng quốc tế, là nơi đào tạo học sinh giỏi cho quận Cầu Giấy và thành phố Hà Nội. Có con học ở đây phụ huynh vừa yên tâm vừa có phần tự hào. 

Tương tự, vào được trường Ams là "giấc mơ" và mục tiêu phấn đấu của rất nhiều học sinh và phụ huynh. Bởi đây là ngôi trường danh giá hàng đầu Hà Nội, là nơi đào tạo nên bao thế hệ học trò xuất sắc. Tỷ lệ chọi hàng năm rất cao và để giành một suất nhập học không hề đơn giản. Vì vậy, thông tin Ams 2 dừng tuyển sinh năm học này theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo khiến không ít người tiếc nuối. Ams2 vì thế không cần so sánh với bất kỳ trường nào, trường là truyền thống học tập là động lực phấn đấu và nỗ lực của biết bao thế hệ.

Một phụ huynh chia sẻ, chị là 1 phụ huynh có con hiện đang học lớp 7 Ams2. Ngay khi hết học kỳ 1 lớp 6 cả chị và con đều thấy rằng Ams2 là 1 trải nghiệm quá tuyệt vời! Sau có 1 học kỳ mà con đã tự tin, trưởng thành và đặc biệt khả năng tự học, tự khám phá, tự tìm tòi lên "level" mới. 

"Mình xin trích dẫn lời con gái: "Lớp con 40 bạn mà 39 bạn toàn cao thủ mẹ ạ". Con mình khi mới vào đã sốc vì tất cả các bạn quanh mình hỏi ra toàn thủ khoa, á khoa hoặc điểm top cao khi thi đầu vào Chuyên Ngoại ngữ, Cầu Giấy, Nguyễn Tất Thành...Vì toàn các bạn đã có tố chất nên môi trường học tập của con mang tính cạnh tranh rất cao. 

Mình không biết các phụ huynh có con đang học Ams 2 có phẫn nộ, có buồn khi đọc đọc nhận xét cá nhân kiểu này của bạn không, nhưng mình chắc chắn họ sẽ không hoang mang hay hối tiếc vì kết quả thi vào 10 có như thế nào thì chúng tôi và các Amser2 vẫn luôn tự hào rằng: "Mình đã có 4 năm trải nghiệm rất tuyệt vời khi được học ở ngôi trường mang tên THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam".

Theo hầu hết phụ huynh, để đánh giá một ngôi trường, không thể dựa vào vài học sinh đỗ chuyên hay giải quốc tế. Sự thật là học sinh nhiều trường chất lượng cao muốn đỗ chuyên ra cũng cần đi học thêm "quần quật". Không nên nghĩ cứ vào trường tốt là tự nhiên sẽ đỗ chuyên. Thành quả là cả 1 quá trình phấn đấu của học sinh, sự đầu tư của bố mẹ.

Cầu Giấy hay Ams, hay bất kì trường chất lượng cao, trường chuyên nào đều không phải là đích đến thành công của cuộc đời 1 đứa trẻ, chỉ là cánh cổng con cần vượt qua để trưởng thành. Tương tự, trận chiến cam go và khốc liệt nhất là trận chiến của chính bên trong mình. Khi yêu ai đó hay cái gì đó thì bạn sẽ coi đó là thứ tuyệt vời nhất, việc bạn đem so sánh kiểu hạ bệ 1 ngôi trường khác để nâng trường bạn thích lên thì chỉ khiến người khác ác cảm.

Một thầy giáo nổi tiếng ở Hà Nội cũng nhận định: "Số 1 hay không là trong tim mỗi người. Các bạn học trường "làng", không phải chuyên chọn gì thì trường đó với các bạn ấy cũng là số 1 mà. Nên quan điểm cá nhân không cần quá ham tranh luận đúng sai làm gì".

Hiểu Đan

Đọc nhiều nhất