3 thói quen vào buổi tối gây tăng cân, xấu xí, bỏ sớm để Tết đẹp rạng ngời

Những thói quen buổi tối này không những khiến bạn trở nên xấu xí hơn trong dịp Tết này mà còn kéo theo nhiều bệnh tật.

Không muốn Tết này kém sắc thấy rõ thì bạn cần bỏ ngày 3 thói quen xấu này.

Bật đèn khi ngủ: Tăng nguy cơ béo phì, mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao

Nhiều người có thói quen để đèn khi ngủ vào ban đêm, nhưng các học giả Mỹ phát hiện ra rằng việc thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ béo phì lên 82%, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 100% và nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp tăng 74%.

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn cố gắng không bật đèn vào ban đêm, nếu bắt buộc phải bật, bạn có thể bật một số đèn có nguồn sáng tối hơn ở nơi thấp và tránh các nguồn sáng trắng hoặc xanh. Nếu nguồn sáng từ bên ngoài vào, hãy sử dụng rèm cản sáng hoặc bịt mắt.

3 thói quen vào buổi tối gây tăng cân, xấu xí, bỏ sớm để Tết đẹp rạng ngời

Thức khuya: Làm xấu da

Ngày nay, nhiều người kiểm tra điện thoại di động trước khi đi ngủ, vô tình đi ngủ ngày càng muộn, thức khuya lâu ngày sẽ làm tổn thương collagen và khiến tình trạng da trở nên trầm trọng hơn.

Một nghiên cứu do các học giả tại Đại học Manchester ở Anh dẫn đầu cho thấy quá trình tổng hợp, bài tiết và phân hủy collagen đều phụ thuộc vào nhịp sinh học. Sự gián đoạn của nhịp sinh học sẽ khiến các sợi collagen tích tụ, rối loạn cấu trúc và làm giảm đáng kể độ đàn hồi cũng như sức bền.

Nếu phải thức khuya, hãy nhớ bổ sung vitamin B.

Vitamin B có thể nuôi dưỡng dây thần kinh, duy trì chức năng bình thường của cơ thần kinh con người và tăng tính hưng phấn của cơ thể con người. Thức khuya sẽ gây mệt mỏi, lúc này cơ thể cần huy động nhiều vitamin B để chống mệt mỏi. Vì vậy, sự mất mát và nhu cầu vitamin B trong cơ thể của những người thức khuya cao hơn những người ngủ bình thường.

Nếu muốn bổ sung vitamin B, bạn có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ đậu nành, nấm, đậu phộng, thịt nạc... hàng ngày. Nếu thiếu hụt trầm trọng, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ăn nhiều vào bữa tối: Gây tăng cân, tăng nguy cơ ung thư

Chú ý không nên ăn quá nhiều vào bữa tối, ăn quá nhiều vào bữa tối trong thời gian dài không chỉ dễ dẫn đến béo phì mà còn liên tục kích thích tiết ra một lượng lớn insulin, khiến lượng đường trong máu bất thường, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, trong khi ngủ, nhu động của đường tiêu hóa giảm, thức ăn ăn vào và các chất chuyển hóa được tạo ra sẽ tồn tại trong cơ thể con người trong thời gian dài, điều này cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Lượng calo vào bữa tối không được vượt quá 30% tổng lượng calo trong ngày. Sau bữa tối, mọi người hoạt động ít hơn nhiều so với ban ngày và do đó mức tiêu thụ năng lượng cũng thấp hơn nhiều. Vì vậy, “nhẹ trước, chất lượng cao và số lượng ít” là nguyên tắc mọi người nên tuân theo trong bữa tối.

Phần chính của bữa tối phải là rau, khoảng nửa catty (khối lượng thô) và lương thực thiết yếu, thường khoảng 2 lạng (khối lượng thô).

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Mỹ Diệu

Khi phụ nữ già đi quá nhanh, cơ thể thường có '2 thứ dài ra và 1 thứ tròn trịa': Ai có rồi cần 'nuôi dưỡng' sức khỏe thật tốt

Khi phụ nữ già đi quá nhanh, cơ thể thường có "2 thứ dài ra và 1 thứ tròn trịa": Ai có rồi cần "nuôi dưỡng" sức khỏe thật tốt

Thông thường khi người phụ nữ già đi quá nhanh thì cơ thể thường có 2 thứ dài ra và 1 thứ tròn trịa hơn, bạn có biết đó là gì không?