5 biểu đồ theo dõi lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế Mỹ

Khi các quốc gia dần dần mở cửa trở lại, nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu của sự phục hồi sau một trong những cuộc suy thoái lớn nhất lịch sử.

Nối lại hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện là chủ đề nóng nhất tại Mỹ, trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong do dịch COVID-19 vẫn tiếp tục tăng, song Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi chính quyền địa phương cũng như các tiểu bang mở cửa trở lại nền kinh tế trong nỗ lực ngăn chặn những thiệt hại có thể gây ra tình trạng sụt giảm kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 90 năm qua.

Không ít nhà lãnh đạo Mỹ cũng như một bộ phận người dân Mỹ tin rằng cường quốc số một  thế giới đã vượt qua được dịch COVID-19 và đã đến lúc cần mở cửa đất nước nhằm vực dậy nền kinh tế đang trên đà suy thoái, khi mà mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị của quốc gia này đang bị tác động nặng nề do sự bùng phát của đại dịch. 

Khi bắt đầu trong tiến trình mở cửa trở lại, người Mỹ có cơ hội lớn hơn để đi ăn, mua sắm và thậm chí đi du lịch. Nhiều người cũng đã có thể làm việc, theo Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng Năm vừa qua, hơn 2,5 triệu người ở nước này đã quay trở lại làm việc sau khi các hạn chế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bắt đầu được nới lỏng, qua đó đưa tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 13,3%.

Sự trở lại với một số lợi ích của sự bình thường đã giúp thống trị một nền kinh tế bị COVID-19 đánh bại. Sau một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế và việc làm lớn nhất trong lịch sử, Mỹ đang bắt đầu phục hồi trở lại. 

5 biểu đồ theo dõi lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế Mỹ

Yêu cầu chỉ đường từ các ứng dụng tăng lên

Với các tiểu bang mở cửa kinh doanh và dỡ bỏ các hạn chế đi lại, người tiêu dùng hiện có nhiều địa điểm để đi hơn. Dữ liệu từ ứng dụng điều hướng Apple Maps cho thấy xu hướng tăng trong yêu cầu chỉ đường khi lái xe cũng đã tăng lên. Tuy nhiên, vẫn còn những người tiếp tục làm việc tại nhà vì cảnh giác với sự lây nhiễm của COVID-19 trên những chiếc xe lửa hoặc xe buýt đông đúc, nên việc chỉ đường vẫn thấp hơn 50% so với mức được thấy trong tháng 1.

5 biểu đồ theo dõi lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế Mỹ

Đặt nhà hàng

Nhiều tiểu bang đã cho phép các nhà hàng tiếp tục phục vụ ăn uống bình thường, vì vậy hiện tại khách hàng đang quay lại các trang web và ứng dụng để đặt chỗ. Theo dữ liệu từ dịch vụ đặt phòng trực tuyến mạng OpenTable giảm 80% so với mức của họ so với năm 2019. Trong tháng 4, lượng đặt phòng đã giảm 100% so với năm 2019, vì hầu hết các nhà hàng ở Mỹ đều bị hạn chế mang đi, nhận và đặt hàng giao hàng.

5 biểu đồ theo dõi lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế Mỹ

Khách sạn

Các khách sạn đã bắt đầu đón nhiều khách hơn khi tỷ lệ bắt đầu tăng gần 40%, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu khách sạn toàn cầu STR. Các thị trường du lịch hàng đầu như Thành phố New York và Atlanta thậm chí có tỷ lệ phòng khách sạn trên 40%. Tuy nhiên, các điểm đến phổ biến như Đảo Oahu, Hawaii và Orlando, Florida đã báo cáo mức độ tăng trưởng thấp. 

5 biểu đồ theo dõi lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế Mỹ

Du lịch hàng không

Du lịch hàng không vẫn đang gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch dựa trên số lượng khách du lịch đi qua các trạm kiểm soát của Cơ quan An ninh Giao thông. Số lượng hành khách đã giảm hơn 80% so với năm 2019, nhưng vẫn có sự gia tăng nhẹ trong tháng 5 và tháng 6 trước mùa du lịch mùa hè bận rộn.

5 biểu đồ theo dõi lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế Mỹ

Mua nhà 

Joel Kan, phó chủ tịch phụ trách dự báo kinh tế và công nghiệp tại Hiệp hội ngân hàng thế chấp cho biết, "sự gia tăng gần đây trong các ứng dụng thế chấp để mua nhà ở một gia đình có thể được quy cho nhu cầu bị dồn nén. Các ứng dụng tăng gần 20% so với năm ngoái," theo dữ liệu từ MBA. "Sự gia tăng này cũng có thể báo hiệu mong muốn chuyển từ các thành phố đông đúc đến các vùng ngoại ô."

5 biểu đồ theo dõi lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế Mỹ

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương