5 điều bạn không nên làm sau khi ăn no

Để đi làm đúng giờ, nhiều người thường uống trà và tắm ngay sau khi ăn sáng. Tuy nhiên, điều này có hại cho sức khỏe của chúng ta.

Đi tắm

5 điều bạn không nên làm sau khi ăn no

Khi chúng ta tắm dưới vòi hoa sen hoặc bồn tắm, nhiệt độ của cơ thể sẽ tăng lên một chút. Để thích nghi với sự thay đổi này, lượng máu tuần hoàn trong cơ thể đến da nhiều hơn bình thường, có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Thời gian tốt nhất để bắt đầu đi tắm là 30 phút sau bữa ăn.

Uống trà

5 điều bạn không nên làm sau khi ăn no

Đối với một số người, một tách trà nóng sau khi ăn là một phần không thể thiếu trong bữa ăn. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, thức uống vô hại này cản trở quá trình đồng hóa sắt, một khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Do đó, trẻ em, phụ nữ có thai và những người bị thiếu sắt không nên uống trà trong vòng một giờ sau khi ăn.

Người lớn sẽ tốt hơn với một tách cà phê, ngược lại, không nên uống khi bụng đói, hoặc họ nên hạn chế uống một cốc nước.

Ngủ

5 điều bạn không nên làm sau khi ăn no

Quan niệm cho rằng ăn trước khi ngủ là nguyên nhân trực tiếp gây ra cân nặng dư thừa. Tuy nhiên, chúng ta nên nhìn nhận tác hại mà thói quen này có thể ảnh hưởng đến cơ thể mình. Nằm sấp khi ngủ gây ra những bất tiện như ợ chua, ợ hơi, nồng độ axit cao. Ngoài ra, người ta đã chứng minh rằng việc ngủ thường xuyên ngay sau bữa trưa hoặc bữa tối sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Các chuyên gia khuyên rằng, tốt hơn hết bạn nên đi ngủ sau khi ăn là 2 giờ.

Tập thể dục

5 điều bạn không nên làm sau khi ăn no

Cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng một bữa ăn ngon và sau đó bắt đầu tập luyện. Đây là một trong những cách nghĩ phản khoa học. Tập luyện khi bụng no có thể dẫn đến khó chịu, chẳng hạn như nấc cụt và buồn nôn, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng hơn là tăng nguy cơ chấn thương và co giật.

Nếu bạn vẫn không thể chờ đợi để tập luyện sau khi ăn, tốt hơn nên hạn chế đi bộ trong yên tĩnh và bắt đầu tập thể dục ít nhất 2 giờ sau đó.

Hút thuốc

5 điều bạn không nên làm sau khi ăn no

Hầu hết tất cả các hệ thống trong cơ thể chúng ta đều tham gia vào quá trình tiêu hóa hoạt động. Lúc này, nicotine sẽ được hấp thụ với một lực gấp đôi. Ngoài ra, thuốc lá có thể ngăn chặn sự hấp thụ vitamin và khoáng chất, bao gồm cả canxi và vitamin C và D, làm mất tác dụng của bữa ăn lành mạnh nhất.

Sẽ tốt hơn nếu bạn từ bỏ hoàn toàn việc hút thuốc. Nhưng nếu bạn liên tục hút thuốc mà vẫn không thể từ chối điếu thuốc sau bữa ăn, hãy dành cho cơ thể ít nhất 20 phút không thuốc lá.

Ý YÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương