5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 19/12: Mỹ hoàn tất gói hỗ trợ 1.400 tỷ USD, thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm

Gói kích thích kinh tế Mỹ và các vấn đề trong cuộc đàm phán hậu Brexit có ảnh hưởng nhiều đến tình hình chứng khoán, giá dầu và vàng trên toàn cầu.

Mỹ tiến triển trong đàm phán về gói hỗ trợ COVID-19

Theo giới phân tích, một gói trợ giúp của chính phủ lúc này là hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp và người thất nghiệp, nhằm đưa nền kinh tế hàng đầu thế giới trở về quỹ đạo, ngay cả khi các loại vaccine phòng COVID-19 mới đang mang lại hy vọng rằng cuộc sống có thể trở lại bình thường. 

Đồng thời, Quốc hội cũng yêu cầu Đảng Cộng hòa chấm dứt chương trình cho vay khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ gia tăng khiến chnsh phủ nhanh chóng hoàn thành các dự luật kinh tế mới. Ảnh: Infobae.
Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ gia tăng khiến chnsh phủ nhanh chóng hoàn thành các dự luật kinh tế mới. Ảnh: Infobae.

Các nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang cố gắng hoàn tất dự luật ngân sách liên bang trị giá 1.400 tỷ USD để duy trì các hoạt động của chính phủ đến tháng 9/2021.

Một nguồn tin cho biết về cơ bản dự luật ngân sách liên bang này đã được hoàn tất, song các nhà lập pháp của cả hai đảng đang tìm kiếm sự đồng thuận về gói cứu trợ COVID-19 với hy vọng có thể gộp văn kiện này vào dự luật ngân sách chính phủ.

Khoảnh khắc của sự thật

Quan chức EU cảnh báo các cuộc đàm phán về quan hệ với Anh đang ở thời điểm quyết định và hai bên còn rất ít thời gian để hoàn tất đàm phán kịp đưa thỏa thuận vào thực thi từ ngày 1/1/2021.

Ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, nói với quốc hội khu vực sáng nay rằng các cuộc đàm phán đang ở "thời điểm của sự thật" chỉ còn vài giờ nữa để đạt được một thỏa thuận.

Mỹ: Tiến triển trong đàm phán về gói hỗ trợ COVID-19. Ảnh: Zip News.
Mỹ: Tiến triển trong đàm phán về gói hỗ trợ COVID-19. Ảnh: Zip News.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm qua cho biết, đàm phán là những "tình huống nghiêm trọng" khi vấn đề cản trở nhất hiện nay vẫn là quyền đánh bắt cá và Brussels kiên quyết bảo lưu quan điểm rằng để đảm bảo công bằng, các ngư dân châu Âu phải được tiếp cận các vùng biển của Anh. Các nhà chức trách cũng khẳng định, họ đã thử mọi cách để tiến tới thỏa thuận với EU nhưng sẽ không đánh đổi chủ quyền quốc gia chỉ để thực hiện điều này.

Một loại vaccine khác được thông qua

Như dự kiến, các cố vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã ủng hộ vaccine của Moderna sản xuất để được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Bất chấp một số khó khăn trong sản xuất, Moderna cho biết, họ vẫn đang trên đà cung cấp 20 triệu liều thuốc trong tháng này và 85-100 triệu liều cho Mỹ trong quý đầu tiên của năm tới.

Song song với đó, tình hình phòng chống dịch bệnh tại các nước vẫn đang thực hiện nhằm làm chậm sự lây lan của đại dịch.

Thị trường vắng lặng

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang có một phiên giao dịch khá chậm chạp trong hầu hết các phiên giao dịch cuối cùng của năm.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,4% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn chưa đến 0,1% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 0,1% với việc các nhà đầu tư theo dõi tiến triển trong các cuộc đàm phán Brexit.

Chứng khoán châu Á giảm do đàm phán gói kích thích của Mỹ tiến triển.
Chứng khoán châu Á giảm do đàm phán gói kích thích của Mỹ tiến triển.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 tăng nhẹ vào lúc mở cửa, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,943%. Ghi nhận trong hôm nay, thị trường giádầu và vàng đều giảm nhẹ.

Những sự kiện sắp diễn ra

Tài khoản vãng lai quý 3 của Mỹ dự kiến ​​sẽ thâm hụt 187 tỷ USD khi dữ liệu được công bố vào lúc 8h30 (theo giờ Mỹ). Doanh số bán lẻ tháng 10 của Canada cũng được công bố vào thời điểm đó.

Vào lúc 10h, chỉ số kinh tế hàng đầu Hoa Kỳ và số lượng giàn khoan Baker Hughes sẽ được công bố. Đầu giờ chiều, tập đoàn Nike sẽ báo cáo doanh thu.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Đầu tư nước ngoài đổ vào Trung Quốc bất chấp chiến tranh thương mại, đại dịch.
  • Goldman nói rằng, sự phổ biến ngày càng tăng của Bitcoin sẽ không gây hại cho vàng.
  • Các giám đốc tài chính trên thế giới cảnh báo đối với các nhà đầu tư bất động sản
  • Sony rút Cyberpunk 2077 từ cửa hàng PlayStation.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương