6 mẹo bảo quản thức ăn thừa ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Thức ăn thừa từ các bữa tiệc cuối năm đôi khi cũng có thể chính là liều thuốc độc nếu bạn không bảo quản nó đúng cách.

Mitzi Baum, Giám đốc điều hành của STOP Foodborne (Hoa Kỳ) cho biết: "Khi thực phẩm để ngoài hàng giờ, nó có thể trở thành nơi sinh sản thực sự của các vi khuẩn có hại (và có thể gây chết người) như Staphylococcus aureus, Campylobacter, E. coli và Salmonella – khiến con người bị bệnh nặng".

Theo Patrick Guzzle, phó chủ tịch khoa học thực phẩm của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Hoa Kỳ, "điều quan trọng nhất mà mọi người cần chú ý là thời gian, nhiệt độ và độ sạch sẽ" khi bảo quản thức ăn thừa.

Và dưới đây là những mẹo bảo quản được các chuyên gia chia sẻ.

Hai giờ là dấu mốc quan trọng

Giữa việc lấy thức ăn ra khỏi bếp hoặc ra khỏi nồi nấu rồi ăn và giao lưu tại bàn, mọi người rất dễ không cân nhắc hoặc không nhận thức được rằng thức ăn đã để ngoài quá lâu. Baum nói: "Sau khi thức ăn ra khỏi lò, bạn có khoảng hai giờ để thưởng thức và sau đó làm lạnh hoặc đông lạnh thức ăn thừa".

Nếu bạn định mang thức ăn ra ngoài lâu hơn hai giờ, hãy đảm bảo duy trì nhiệt độ. "Hãy giữ ấm thức ăn nóng bằng đĩa hâm nóng hoặc giữ lạnh thực phẩm lạnh bằng cách đặt đĩa vào đá".

Theo Kimberly Baker, giám đốc nhóm chương trình an toàn và hệ thống lương thực tại cơ quan hợp tác mở rộng của Đại học Clemson (Hoa Kỳ), "thực phẩm để ngoài mà không kiểm soát nhiệt độ nên được vứt bỏ sau hai giờ và sau một giờ nếu để ở ngoài trời trong những ngày nắng nóng trên 90 độ F". Điều này là do vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng trong môi trường ấm áp.

Bà nói thêm: "Điều này rất quan trọng vì mầm bệnh, nếu có, sẽ phát triển rất nhanh ở nhiệt độ lớn hơn 40 độ F và nhanh nhất ở nhiệt độ môi trường xung quanh từ 70-110 độ F".

6 mẹo bảo quản thức ăn thừa ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Để thức ăn nguội trước khi cho vào tủ lạnh... nhưng không để quá lâu

Đôi khi thức ăn của bạn vẫn còn quá nóng để có thể cho vào tủ lạnh. Keith Schneider, giáo sư an toàn thực phẩm thuộc Khoa Khoa học thực phẩm và Dinh dưỡng con người tại Đại học Florida (Hoa Kỳ), cho biết: "Một trong những sai lầm lớn nhất là cho những thứ quá nóng vào tủ lạnh . Tủ lạnh thực sự rất tốt trong việc duy trì nhiệt độ; nhưng nó lại cực kỳ tệ trong việc hạ nhiệt mọi thứ".

Việc đặt hộp đựng thức ăn ấm hoặc nóng vào tủ lạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhiệt độ của tủ lạnh. Ông giải thích: "Nếu bạn có một lượng lớn thực phẩm trong một hộp đựng rất lớn, nó có thể làm tăng nhiệt độ của toàn bộ tủ lạnh".

Và nó không chỉ có thể làm tăng nhiệt độ tủ lạnh mà thức ăn thừa của bạn có thể không an toàn thực phẩm nữa. Schneider nói: "Nếu bạn đặt mọi thứ vào quá nóng hoặc nếu bạn đặt mọi thứ vào các thùng chứa rất lớn vẫn duy trì ở nhiệt độ cao, thì vi khuẩn sẽ bắt đầu sinh sôi".

Giải pháp là gì? Sử dụng thùng/hộp chứa rộng và nông. Baum khuyên: "Bảo quản thức ăn thừa trong hộp nông sẽ làm nguội chúng nhanh hơn trong tủ lạnh".

Sử dụng thùng/hộp chứa thích hợp cho thức ăn thừa

Thực phẩm không nên để bừa bãi trong tủ lạnh. Thay vào đó, hãy đặt chúng vào hộp hoặc túi thích hợp để chúng được bảo quản tốt.

Baker gợi ý: "Thức ăn thừa nên được bảo quản trong hộp có nắp đậy kín, túi có khóa kéo hoặc bọc như giấy nhôm hoặc màng bọc thực phẩm để giữ thức ăn thừa bên trong và tránh thức ăn rò rỉ sang các thực phẩm khác trong quá trình bảo quản".

Sử dụng hộp kín có hai tác dụng. Baum cho biết: "Đậy thức ăn thừa trong hộp kín giúp ngăn chặn vi khuẩn cũng như các mùi khác trong tủ lạnh xâm nhập".

6 mẹo bảo quản thức ăn thừa ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Dán nhãn thức ăn thừa của bạn

Một bước dễ dàng có thể tạo ra sự khác biệt lớn là ghi ngày tháng trên nhãn thực phẩm của bạn. Điều này sẽ tránh được những nghi ngờ hoặc thắc mắc bạn cho thực phẩm vào tủ lạnh vào ngày nào trong tuần.

Gill Boyd, đầu bếp kiêm giảng viên nghệ thuật ẩm thực tại Viện Giáo dục Ẩm thực (Hoa Kỳ), cho biết: "Ngày và nhãn khi bảo quản thực phẩm, bằng cách này, bạn biết nó đã ở trong tủ lạnh được bao lâu" . Biết ngày cũng đảm bảo bạn không ăn thứ gì đó đã quá hạn sử dụng. Baker nói thêm: "Điều này sẽ giúp biết thực phẩm là gì và xác định chính xác khi nào chúng nên vứt bỏ".

Biết nhiệt độ tủ lạnh của bạn

Baker cho biết: "Một trong những biện pháp an toàn quan trọng nhất mà mọi người nên tuân theo để tiết kiệm thức ăn thừa là đảm bảo rằng tủ lạnh được đặt ở nhiệt độ 40 độ F hoặc thấp hơn. Một tủ lạnh lạnh có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc thức ăn thừa của bạn bị hỏng sớm hơn bình thường. Thức ăn thừa được bảo quản ở nhiệt độ 40 độ F trở xuống có thể được bảo quản trong bảy ngày. Nếu không xác định được nhiệt độ tủ lạnh thì đồ ăn thừa chỉ nên bảo quản trong vòng ba đến năm ngày hoặc để đông lạnh".

Thức ăn thừa không đạt nhiệt độ yêu cầu có thể dẫn đến bệnh tật, có nguy cơ vi khuẩn phát triển có thể khiến bạn hoặc gia đình bạn bị bệnh.

Tránh hâm nóng thức ăn nhiều lần

Một cách để tránh bị bệnh khi ăn thức ăn thừa là giảm thiểu số lần hâm nóng chúng. Nếu bạn lấy thức ăn thừa ra, hâm nóng lại, sau đó lại cho vào tủ lạnh rồi hâm nóng lại, điều này có thể tạo ra nơi trú ẩn cho vi khuẩn.

6 mẹo bảo quản thức ăn thừa ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Theo Schneider, "khi thực phẩm trải qua chu kỳ làm mát mềm, tất cả những vi khuẩn đó có thể phát triển và sinh sôi nảy nở. Vi khuẩn có thể dẫn đến nhiều thứ, chẳng hạn như ngộ độc tụ cầu khuẩn. Nếu bạn tiếp tục để nó ấm lên trong nhiều ngày liên tiếp thì khả năng bị ngộ độc sẽ tăng lên".

Nguồn và ảnh: Huffpost

Mỹ Diệu

Cất thực phẩm vào tủ lạnh trong bát sứ hay hộp nhựa thì giữ được lâu nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Cất thực phẩm vào tủ lạnh trong bát sứ hay hộp nhựa thì giữ được lâu nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Lưu trữ thực phẩm cả tươi sống và thực phẩm chín vào tủ lạnh là công việc quen thuộc, nhưng liệu bạn đã biết cách làm tốt nhất hay chưa?