62 nước hạn chế người Trung Quốc nhập cảnh, 29 hãng bay ngừng tới Trung Quốc

Dịch virus corona đang ngày càng lan rộng, nhiều quốc gia đang thắt chặt quy định cấp thị thực, hạn chế nhập cảnh đối với người Trung Quốc.

62 nước kiểm soát người Trung Quốc nhập cảnh

"62 nước thực hiện một số hình thức kiểm soát nhập cảnh. Trong đó, 6 nước thắt chặt quy định cấp thị thực và 4 nước hạn chế công dân Trung Quốc nhập cảnh. 5 nước đưa ra biện pháp hạn chế với những người từ Hồ Bắc hoặc mới tới tỉnh này. 47 nước yêu cầu công dân Trung Quốc kiểm tra thân nhiệt và nộp giấy khám sức khỏe", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong thông cáo ngày 31/1.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyến cáo công dân nước này sắp xếp kế hoạch di chuyển dựa trên tình trạng sức khỏe của họ và tuân thủ quy định nhập cảnh của quốc gia họ đến.

Bác sĩ kiểm tra ảnh chụp cắt lớp của bệnh nhân tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 30/1. Ảnh: AFP.
Bác sĩ kiểm tra ảnh chụp cắt lớp của bệnh nhân tại một bệnh viện ở Vũ Hán , Trung Quốc ngày 30/1. Ảnh: AFP.

Các biện pháp hạn chế dân Trung Quốc nhập cảnh được nhiều quốc gia ban hành sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi cấp do virus mới thuộc chủng corona (nCoV) đang lan rộng. Tính tới ngày 1/2, 258 người tại Trung Quốc thiệt mạng, hơn 11.000 ca dương tính với nCoV được phát hiện tại nước này cùng 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Czech, Kazakhstan, Nga, Philippines, Singapore và Việt Nam dừng cấp một số loại thị thực nhập cảnh cho công dân Trung Quốc. Armenia dừng chính sách miễn visa cho người Trung Quốc ngày 1/2-31/3. Nhiều hãng hàng không dừng các chuyến bay đi và đến Trung Quốc.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV khởi phát tại Vũ Hán tháng 12/2019, sau đó lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới. Virus nCoV có thời gian ủ bệnh trong 2-14 ngày, có thể lây lan trước khi xuất hiện các triệu chứng qua dịch thể khi ho và hắt hơi giống các bệnh viêm đường hô hấp khác.

Hàng chục hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

29 hãng hàng không dừng hoặc thông báo dừng các chuyến bay đi và tới Trung Quốc, trong đó có các hãng của Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Canada, Hàn Quốc, Anh, Việt Nam.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới thuộc họ corona (nCoV) là "tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế". WHO khuyến nghị các nước ngăn chặn hoặc hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh qua bên giới nhưng tránh cản trở đi lại và giao thương quốc tế.

Máy bay của hãng Korean Air chở công dân Hàn Quốc từ Vũ Hán hạ cánh xuống sân bay tại Seoul ngày 31/12. Ảnh: AFP.
Máy bay của hãng Korean Air chở công dân Hàn Quốc từ Vũ Hán hạ cánh xuống sân bay tại Seoul ngày 31/12. Ảnh: AFP.

Vietnam Airlines dừng các chuyến bay đi và đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến từ ngày 4/2, Thành Đô từ ngày 5/2 và Ma Cao từ ngày 6/2, giảm tần suất các chuyến bay với Hong Kong từ ngày 6/2. Hãng Vietjet thông báo dừng toàn bộ các chuyến bay đi và đến Trung Quốc từ ngày 1/2.

Một số hãng hàng không như Cathay Pacific Airways, Singapore Airlines và Turkish Airlines thông báo hủy các chuyến bay đi và đến Trung Quốc. Air Tanzania thông báo hoãn chuyến bay đầu tiên tới Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 2. United Airlines cho biết sẽ hủy thêm 332 chuyến bay giữa các thành phố ở Mỹ với Bắc Kinh, Thượng Hải và Hong Kong.

Các hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc gồm: Air Canada, Air France, Air India, Air Seoul, American Airlines, Austrian Airlines, British Airways, Delta Air Lines, Egyptair, El Al Israel Airlines, Etihad Airways, Finnair, Kenya Airways, Lion Air, LOT, Lufthansa, NordStar, Royal Air Maroc, RwandAir, S7 Airlines, SAS, Scoot, Shanghai Airlines, Swiss, Ural Airlines, Vietjet, Vietnam Airlines, Virgin Atlantic và Yakutia Airlines.

MINH TUẤN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương