8 học sinh lớp 3 vào viện vì thuốc lá điện tử, chuyên gia cảnh báo những điều phụ huynh cần lưu ý

Một số học sinh lớp 3 phải vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe vì có liên quan tới thuốc lá điện tử.

Sự việc 8 hoc sinh lớp 3 trường Tiểu học Hoàng Liệt đã phải nhập viện do nghịch thuốc lá điện tử đang gây xôn xao dư luận. Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng trường cho biết vào sáng 5/12, một học sinh lớp 3 nhặt được thuốc lá điện tử ở nhà rồi mang đến lớp. Giờ nghỉ trưa, em này mang ra nghịch, khiến một số bạn trong lớp tò mò dùng thử. Lúc 12h25, khi một số học sinh trong lớp xin ra ngoài vì buồn nôn, cô giáo mới phát hiện sự việc và đưa các em xuống phòng y tế.

"Sau khi giáo viên báo cáo, tôi đã đưa 8 học sinh đến Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời thông báo cho phụ huynh để họ cùng đến đưa con đi kiểm tra", bà Hạnh nói. Theo bà Hạnh, trong 8 em được đưa đến khoa Nhi, ba học sinh không có biểu hiện như lời các em đã nói, vẫn cười đùa và nghịch trên xe.

"Các con lúc nói có ngậm thuốc lá, lúc không. Bác sĩ khám xong đã cho ba bạn này về, còn 5 em khác ở lại chờ kiểm tra thêm, sau đó cũng được ra về. Cả 8 em đều đã đi học bình thường", bà Hạnh cho biết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV Tiền Phong về vụ việc trên, PGS. TS giáo dục Trần Thành Nam (ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, các học sinh ở độ tuổi này rất tò mò, có thể sau khi nhặt được thuốc lá điện tử thì cầm về rồi cho các bạn dùng thử cùng. Ông Nam cho rằng sau sự việc này cho thấy nhiều bậc phụ huynh còn thiếu kiểm soát tới con cái.

Vấn đề tuyên truyền về các tệ nạn xã hội cần bắt đầu từ sớm, và việc thực hiện các quy tắc an toàn trường học cần thực tế chứ không chỉ nằm trên giấy.

“Tôi cho rằng, vấn đề an toàn trường học cần được quan tâm nhiều hơn. Từ an toàn dinh dưỡng thực phẩm, an toàn ra vào trường học, an toàn về tâm lý của học sinh cũng phải đặt ra ở mỗi nhà trường”- Ông Nam nhấn mạnh.

TS. Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục tiểu học cũng cho rằng, phần quan trọng nhất mà cha mẹ cần phải đảm nhận là giáo dục ý thức đạo đức và rèn kĩ năng sống cho con. Cha mẹ cần thảo luận với con về các cách phát hiện và ứng phó khi bị dụ dỗ thử thuốc lá điện tử.

"Cha mẹ cần cùng con tìm hiểu về thuốc lá điện tử. Dựa trên các thông tin khoa học nghiêm túc, cha mẹ và con sẽ cùng tìm hiểu kĩ càng các mục sau: Thuốc lá điện tử là gì, thuốc lá thường là gì. Sự khác biệt của thuốc lá và thuốc lá điện tử. Các loại hóa chất có thể được sử dụng trong thuốc lá điện tử. Các tác hại của thuốc lá thường, thuốc lá điện tử. Hình dáng thuốc lá điện tử"- bà Hương nói.

TS Hương cũng đưa ra lời khuyên, thay vì học suốt ngày, các con cần tham gia nhiều hơn các hoạt động cuộc sống: trồng cây, vệ sinh lớp học, làm việc nhà, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động cộng đồng. Khi đó, các con sẽ đỡ quan tâm đến các trò nguy hiểm.

"Thuốc lá điện tử chỉ là 1 nguy cơ chứ không phải là duy nhất. Dạy con về các nguy cơ là cần thiết, các bậc phụ huynh không nên bỏ qua"- bà Hương nhấn mạnh.

Thanh Mai

Tử vi ngày mai 10/12 của 12 con giáp chi tiết nhất

Tử vi ngày mai 10/12 của 12 con giáp chi tiết nhất

Xem tử vi ngày 10/12 của 12 con giáp giúp bạn có sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về công việc, sức khỏe, tình duyên, tiền bạc,…