9 người dân Quảng Trị mắc bệnh Whitmore

9 người mắc bệnh Whitmore sinh sống ở các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, Hướng Hóa, Vĩnh Linh và TP Đông Hà.

Ngày 23/11, ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị - cho biết đã nhận được thông tin về 9 trường hợp bệnh nhân người Quảng Trị mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người", hay còn gọi là bệnh Whitmore. 9 người này sinh sống tại các địa phương bị ngập lụt do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài. 

9 người dân Quảng Trị mắc bệnh Whitmore

Ông Nguyễn Đức Nghiêm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Trị - cho hay đây là một loại bệnh hiếm gặp, không gây thành dịch. Những năm trước bệnh Whitmore cũng từng xuất hiện rải rác ở tỉnh này nhưng đây là lần đầ tiên tỉnh Quảng Trị ghi nhận có nhiều ca mắc bệnh như thế.

"Bệnh Whitmore có thể xem là một trong những hậu quả của đợt lũ lụt kéo dài vừa qua. Không chỉ ở Quảng Trị, căn bệnh này đã xuất hiện tại nhiều tỉnh miền Trung. Hiện nay, chúng tôi đang hội ý để lên kế hoạch đi đánh giá thực tế, điều tra dịch tễ, xem xét các yếu tố môi trường…" - ông Nghiêm nói.

Tại các tỉnh Miền Trung, sau mưa lũ làm cho vệ sinh môi trường tại các vùng dân cư bị ô nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, nên trong thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc bệnh Melioidosis. Đây tuy là bệnh ít gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt ở những đối tượng có nguy cơ cao.

Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh cần phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc và các biện pháp phòng chống bệnh Melioidosis nhằm đưa các trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị... Đặc biệt chú ý đối với các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Melioidosis.

Thanh Mai

Trụ sở chính của WHO thành ổ dịch COVID-19, 65 nhân viên nhiễm bệnh

Trụ sở chính của WHO thành ổ dịch COVID-19, 65 nhân viên nhiễm bệnh

Ngày 16/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết 65 nhân viên của cơ quan này tại trụ sở chính ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ đã nhiễm COVID-19.