Trụ sở chính của WHO thành ổ dịch COVID-19, 65 nhân viên nhiễm bệnh

Ngày 16/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết 65 nhân viên của cơ quan này tại trụ sở chính ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ đã nhiễm COVID-19.

Bà Maria van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 , thông tin chỉ trong tuần qua, đã có 5 nhân viên của cơ quan này dương tính với COVID-19, theo Báo Hà Tĩnh.

“Tất cả đều ổn, họ chỉ bị nhiễm ở mức độ nhẹ và gần như đều không có triệu chứng gì”, bà Maria van Kerkhove nói về 5 ca nhiễm COVID-19 mới nhất trong số các nhân viên của WHO.

Trụ sở WHO tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
Trụ sở WHO tại Geneva, Thụy Sĩ . Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO, cho biết thành phố Geneva và bang Vaud lân cận hiện là một trong những vùng có “mức độ lây nhiễm dịch  COVID-19 nhanh nhất trên thế giới”.

“Theo tôi biết, ổ dịch đang được điều tra là bằng chứng đầu tiên về khả năng lây nhiễm chéo tại trụ sở làm việc của WHO. Tuy vậy, chúng ta không thể hoàn toàn bảo vệ được bản thân khỏi các hoạt động xã hội và các tương tác khác với gia đình, nhà trường và nhiều thứ khác nữa”, ông Ryan nói.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 16/11 đã trở lại làm việc sau thời gian tự cách ly, vì tiếp xúc với người dương tính với COVID-19.

“Tôi không sao, không có triệu chứng gì. Bây giờ đã là ngày thứ 17 rồi. Tôi đã tuân theo các nguyên tắc. Do không có triệu chứng và cũng đã tuân thủ đầy đủ quy trình, tôi không cần xét nghiệm lại. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng tôi ổn và thực sự đang rất, rất bận”, người đứng đầu WHO khẳng định trong cuộc họp báo ngày 16/11.

Thế giới hiện ghi nhận hơn 55 triệu ca nhiễm COVID-19, trong khi số người đã bình phục là hơn 38,4 triệu, số người tử vong vì đại dịch là gần 1,4 triệu người. Tổng giám đốc WHO cảnh báo không nên chỉ trông chờ vào vaccine để chấm dứt đại dịch.

Cùng ngày 16/11, hãng dược Moderna của Mỹ tuyên bố vaccine COVID-19 của mình hiệu quả 94,5%, dựa trên dữ liệu sơ bộ thử nghiệm giai đoạn cuối.

Như vậy, Moderna đã trở thành nhà sản xuất thứ hai ở Mỹ báo cáo kết quả vaccine vượt xa mong đợi. Cùng sản phẩm của Pfizer, Mỹ có hai loại vaccine COVID-19, dự kiến được phê duyệt khẩn cấp tháng 12 năm nay.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 5/10. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 5/10. Ảnh: AFP/TTXVN

WHO đã phải đối mặt với những lời chỉ trích liên tục về việc xử lý đại dịch. Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc cơ quan của Liên Hợp Quốc “đã thông đồng” với Trung Quốc để che giấu mức độ bùng phát ban đầu, theo Ngày Nay.

Trong điều kiện bình thường, ước tính có khoảng 2.400 người thường xuyên làm việc tại trụ sở 7 tầng của WHO tại Geneva. Khi đại dịch bùng phát, các nhân viên đã được khuyến khích làm việc tại nhà khi có thể. Vào thứ Hai, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và các quan chức khác đã tham gia vào một phiên họp của ban điều hành tổ chức,

Tới ngày 2/11, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về phản ứng COVID-19, Maria Van Kerkhove, nói với các phóng viên rằng không có đường truyền hoặc cụm nào tại trụ sở, trước khi nói thêm: "Nhưng đó là điều mà chúng tôi đang theo dõi hàng ngày."

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương