Hà Nội: phát hiện thêm 3 chị em bị tử vong vì vi khuẩn Whitmore

Theo chia sẻ của gia đình các cháu bé, trong vòng 8 tháng, 3 cháu đã qua đời và đều có những biểu hiện giống nhau.

Trong thời gian gần đây, một cháu bé T.Q.H. (18 tháng) đã qua đời tại bệnh viện Nhi Trung ương với các biểu hiện của nhiễm khuẩn Whitmore. Bé bị sốt 38,5 độ C trong ngày 10/11, đến 9h ngày 11/11, gia đình đưa bé đến Trung tâm Y tế xã Bắc Sơn, rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn lúc 11h cùng ngày. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh nhi, các bác sĩ đã tiếp tục chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo gia đình chia sẻ, bé có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore, được cho uống liều cao nhưng không có tác dụng và phải lọc máu. “Cháu ra đi khi đang lọc máu, anh trai của cháu cũng trong tình trạng tương tự”, người nhà của cháu cho biết.

Trước đó cũng có 2 trường hợp bị mắc căn bệnh này và qua đời. Bé đầu tiên của vợ chồng này đã mất trong tháng 4, bé thứ hai cũng mất vào tháng 10.

Theo báo cáo ngày 12/11 của Trung tâm Y tế Sóc Sơn (Hà Nội), bé gái đầu tiên là T.Q.T. (sinh năm 2012, học sinh lớp 1) bị sốt vào ngày 6/4, gia đình đã mua thuốc và về tự điều trị. Tuy nhiên đến ngày 8/4 tình trạng của bé trở nên nặng hơn, đến 2 giờ sáng ngày 9/4 bé được chuyển sang Bệnh viện Xanh Pôn và bị chuẩn đoán là nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột và tử vong lúc 7h cùng ngày.

Hà Nội: phát hiện thêm 3 chị em bị tử vong vì vi khuẩn Whitmore

Trường hợp thứ hai là bé T.C.V. (sinh năm 2014) xuất hiện sốt 38,5 độ C, đau bụng kéo dài. Ngày 28/10, gia đình đưa bé đến bệnh viện Nhi trung ương, cho đến 21h ngày 31/10, bé qua đời và cũng nhận chẩn đoán là sốc nhiễm khuẩn huyết. Kết quả mẫu máu xét nghiệm cho thấy có kết quả dương tính với vi khuẩn gây ra bệnh Whitmore.

Cả ba bé đều không có tiền sử bệnh tết, bệnh này lây qua đường tiếp xúc vết thương hở hoặc hô hấp, tiêu hóa. Bệnh có thể lây từ người sang người nhưng rất hiếm.

Liên quan sự việc 3 chị em ở Sóc Sơn, Hà Nội, tử vong liên tiếp vì mắc Whitmore, chiều 18/11, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho hay đơn vị này đang tiếp tục điều tra và khuyến cáo người dân chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội.

“Chúng tôi đã điều tra và xem xét kỹ lưỡng. Gia đình cháu bé, không có gì bất thường. Trường học và hàng xóm xung quanh cũng không có người mắc bệnh tương tự. Hiện nay, điều tra ban đầu chưa có gì bất thường. Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các cục để tiến hành điều tra yếu tố dịch tễ cũng như nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn, theo dõi sát tình hình diễn biến của bệnh để có khuyến cáo kịp thời cho người dân”, ông Cảm nói.

Whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương khi tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Biện pháp cơ bản để phòng bệnh là vệ sinh cá nhân, sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi tiếp cận nguồn ô nhiễm. Khi có biểu hiện bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám, điều trị.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết sau khi phát hiện 2 trường hợp trong cùng gia đình tử vong vì vi khuẩn Whitmore, Bệnh viện đã báo lên Cơ quan dịch tễ Hà Nội để tiến hành điều tra.

Bà khuyến cáo bệnh không lây lan thành dịch mà diễn biến trong khu cư trú cố định, vi khuẩn xuất phát từ bùn đất. Người dân cần giữ vệ sinh sạch sẽ, bằng xà phòng, luôn ăn chín uống sôi và dùng nước sạch.

Thanh Mai

Nữ sinh Ngoại thương mắc bệnh ung thư xúc động khi nhận được động viên từ Thủ tướng

Nữ sinh Ngoại thương mắc bệnh ung thư xúc động khi nhận được động viên từ Thủ tướng

Nữ sinh Thủy Tiên chia sẻ đã rất xúc động khi nhận được được lá thư và bó hoa động viên từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.