Chuyện lạ: Bệnh viện Từ Dũ cho sản phụ nghe nhạc trong lúc mổ lấy thai

Từ lâu âm nhạc đã gắn liền và có tác dụng kỳ diệu với đời sống con người, ngay cả khi bạn phải phẫu thuật, đặc biệt là phụ nữ sinh mổ.

Mô hình cho bệnh nhân nghe nhạc trong lúc làm phẫu thuật đã có trên thế giới, hiện tại mô hình này cũng đã có ở Việt Nam, tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Khi nghe những bản nhạc hòa tấu, sản phụ sẽ được thư giãn, không còn chịu áp lực.
Khi nghe những bản nhạc hòa tấu, sản phụ sẽ được thư giãn, không còn chịu áp lực.

 Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM  vừa triển khai mô hình cho sản phụ nghe nhạc trong lúc gây tê mổ lấy thai. Khi nghe những bản nhạc hòa tấu, sản phụ sẽ được thư giãn, không còn chịu áp lực bởi tiếng loảng xoảng của dụng cụ phẫu thuật hay tiếng tít tít từ máy móc.

Giai điệu nhạc dịu êm còn giúp ích rất nhiều cho những sản phụ vốn lo sợ cuộc mổ nên thường dẫn đến hiện tượng tăng huyết áp, tăng nhịp tim... 

Ngay khi mổ bắt con ra khỏi bụng mẹ, lúc này các bác sĩ sẽ tháo tai nghe ra để mẹ nghe tiếng con khóc chào đời, biết con khỏe mạnh. Sau đó, khi sản phụ được ôm con trong tâm thế da kề da, những bản nhạc hòa tấu tiếp tục được ngân nga để mẹ an tâm qua hết cuộc mổ.

Sản phụ được thư giãn, còn bác sĩ lặng lẽ làm việc.
Sản phụ được thư giãn, còn bác sĩ lặng lẽ làm việc.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết hiện Bệnh viện Từ Dũ có 5 phòng mổ được trang bị tai nghe cho sản phụ khi phẫu thuật và sẽ tăng lên 15 tai nghe tương đương 15 phòng mổ trong thời gian tới. 

Trước khi vào ca mổ, sản phụ sẽ được tư vấn việc sử dụng tai nghe nhạc khi mổ gây tê với các ích lợi của nó.

Để điều trị cho một người bệnh không chỉ có phẫu thuật, thuốc men… mà phải điều trị toàn diện. Một trong những điều không thể thiếu được đó là chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân. Cũng với tinh thần ấy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc ngay trong sảnh chính của mình để phục vụ bệnh nhân và người nhà của họ các ngày trong tuần. Những buổi biểu diễn âm nhạc giúp bệnh nhân vơi đi lo lắng, căng thẳng, buồn chán sợ hãi, chiến thắng bệnh tật

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc ngay trong sảnh chính 
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc ngay trong sảnh chính 

Các nghệ sỹ và sinh viên ở Học viện âm nhạc quốc gia, Trung tâm âm nhạc tại Hà Nội thay nhau đến biểu diễn những bài ca đi cùng năm tháng, những giai điệu dân ca, nhạc giao hưởng… và theo yêu cầu của chính bệnh nhân.

Liệu pháp âm nhạc không hề xa lạ. Ở một chốn “đau thương” như bệnh viện, âm nhạc có khả năng trị liệu kỳ lạ.  Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM có cây đàn piano giữa sảnh, giúp các bệnh nhi và người nhà quân bớt nhọc nhằn, mệt mỏi.

Một công trình nghiên cứu được tạp chí y khoa The Lancet của Anh đăng ngày 12/08/2015 cho biết: Nghe nhạc trước, trong và sau khi giải phẫu có tác động rất tốt lên bệnh nhân, giảm bớt nỗi lo âu và cơn đau, đồng thời giúp họ chóng bình phục.

Dựa trên kết quả này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một chương trình giới thiệu âm nhạc tại Bệnh viện Hoàng gia London cho phụ nữ sinh mổ và phẫu thuật tử cung nội soi.

AN LY (t/h)

Sản phụ 80kg sinh con nặng tới 5kg

Sản phụ 80kg sinh con nặng tới 5kg

Một sản phụ ở Quảng Ngãi có cân nặng 80kg vừa hạ sinh bé trai nặng tới 5kg.