Hội thực dưỡng nguyền rủa bệnh nhân ung thư điều trị bằng Tây y có thể bị kiện ra tòa

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Người bị hại có thể kiện ra tòa, hoặc phản ánh lên cơ quan quản lý nhà nước".

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sáng 8/11, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), bà Trương Thị Bích Hạnh đã đưa ra vấn đề nhiều người dùng lời lẽ xúc phạm, coi thường pháp luật trên mạng xã hội gây bức xúc.

Đặc biệt bà nhấn mạnh có một số tài khoản đã đăng những lời lẽ chửi rủa, xúc phạm những người bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng Tây y với những lời lẽ vô cùng độc ác đến mức bất nhân.

Đại biểu Trương Thị Bích Hạnh.
Đại biểu Trương Thị Bích Hạnh.

"Họ cầu mong cho những người đang điều trị bệnh ung thư bằng tây y này chết hết sau khi đã tán gia bại sản. Họ mang nỗi đau, sự sống chết của bệnh nhân ung thư da mà chà đạp. Tuy nhiên, bên cạnh những người phẫn nộ lên án thì có hàng ngàn người ủng hộ hùa theo cái xấu cái ác một cách đáng lo ngại" , bà cho biết.

Bà Hạnh cũng chia sẻ bản thân rất bức xúc trước những thông tin gây tổn thương sâu sắc đến mọi người như thế này. Quan trọng hơn là có một bộ phận cộng đồng còn hua theo, gây hoang mang dư luận. Trước tình hình này, bà Hạnh đặt câu hỏi cho Bộ trường Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: "Những hành vi như thế này đã đủ cơ sở pháp lý để xử lý chưa và tại sao không xử lý?".

Trước những thắc mắc của bà Hạnh, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, những câu chuyện xôn xao gần đây là câu chuyện giữa hai nhóm người trên không gian mạng, bên bị hại có quyền kiện lên tòa hoặc phản ánh lên các cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Đặc biệt ông nêu quan điểm: "Tôi nghĩ đây là câu chuyện về đạo đức ứng xử trên không gian mạng hơn là một câu chuyện pháp lý".

Ông cho rằng cần có niềm tin vào việc tự điều chỉnh của cộng đồng mạng để hướng đến những giá trị nhân văn tốt đẹp hơn. Bộ trưởng nhắc đến trường hợp của kênh Youtube Khá Bảnh là dẫn chứng và khẳng định: "Thời gian qua cũng có nhiều hành động xấu trên mạng được cộng đồng lên án và loại trừ. Nếu câu chuyện diễn biến tới mức trở thành một kênh phát tán thông tin, quản điểm lệch chuẩn, lệch đạo đức, có thể yêu cầu nhà mạng, cơ quan quản lý là Bộ TTTT hạ xuống". 

Nhận định việc tin xấu độc từ đâu mà ra, Bộ trưởng cho rằng, cũng có khi từ chính chúng ta mà ra. Do đó, vấn đề giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân trên không gian mạng là rất quan trọng.

Thanh Mai

Ai sẽ thay thế sau khi Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế?

Ai sẽ thay thế sau khi Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế?

Lý do Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế khi chưa kết thúc nhiệm kỳ và nhân sự thay thế là vấn đề đang được nhiều người quan tâm.