90% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng có thể sống sót nhờ vào kỹ thuật xét nghiệm mới này

Đột phá mới trong y học được cho là có khả năng phát hiện bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ sớm hơn 2 năm so với phương pháp hiện tại.

Các nhà khoa học hy vọng rằng họ đã tìm ra một cách thử máu mới có thể phát hiện ung thư buồng trứng sớm hơn hai năm so với các phương pháp hiện tại, giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc căn bệnh chết người này.

Theo tạp chí Glamour, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Queen's ở Belfast đã phát hiện ra rằng việc đo bốn loại protein cụ thể cùng nhau có thể phát hiện ung thư sớm. Theo đó, 9 trên 10 phụ nữ có khả năng sống sót khỏi căn bệnh này. Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của 80 phụ nữ trong suốt 7 năm. Kết quả là, họ đã phát triển một thuật toán đặc biệt để phát hiện mức protein bất thường.

90% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng có thể sống sót nhờ vào kỹ thuật xét nghiệm mới này

Đây được xem là một bước đột phá trong y học nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng. Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất, triệu chứng của nó rất mơ hồ, khó phát hiện, tỷ lệ sống sót của người mắc bệnh ung thư buồng trứng sau 5 năm chỉ là 22%.

Ung thư buồng trứng phổ biến nhất là ung thư buồng trứng biểu mô. Chỉ tính trong năm 2016, nó đã cướp đi 4.227 mạng sống. Nếu được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, phụ nữ có 90% cơ hội sống sót sau 5 năm.

Tiến sĩ Rachel Shaw, người quản lý thông tin nghiên cứu tại Cancer Research UK, cho biết “Khoảng một nửa số ca ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi điều trị ít có khả năng thành công. Vì vậy, phát triển các xét nghiệm đơn giản này có thể giúp phát hiện bệnh sớm hơn là điều cần thiết”.

Các nhà nghiên cứu ở Anh cũng đang nỗ lực trong việc tìm kiếm những cách thức mới để phát hiện sớm ung thư buồng trứng. Đồng thời, họ cũng đang cải thiện tính chuẩn xác của các xét nghiệm đã có.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương