ADB: COVID-19 đe dọa mục tiêu phát triển của châu Á-Thái Bình Dương

Theo đó, ADB ước tính tỷ lệ người nghèo cùng cực ở châu Á - những người có mức sống chưa tới 1,9 USD/ngày, đã giảm từ mức 5,2% của năm 2017 xuống còn 2,6% trong năm 2020.

Theo một báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đại dịch COVID-19 đang đe dọa mục tiêu phát triển của Châu Á và Thái Bình Dương đối với các mục tiêu quan trọng trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Đại dịch COVID-19 có thể đã đẩy ước tính thêm 75 - 80 triệu người ở khu vực châu Á vào tình trạng cực kỳ nghèo đói tính đến năm ngoái, so với những gì sẽ xảy ra nếu không có COVID-19, theo các Chỉ số Chính cho Châu Á và Thái Bình Dương 2021, được công bố hôm nay (24/8).

Các Chỉ số Chính trình bày các thống kê toàn diện về kinh tế, tài chính, xã hội và môi trường cho 49 thành viên khu vực của ADB.

ahty352fj5jfdafcoynsegufcy.jpg
Một người lao động làm công ăn lương hàng ngày đứng xếp hàng để được ăn miễn phí tại một công trường xây dựng, nơi hoạt động đã bị tạm dừng do 21 ngày ngừng hoạt động trên toàn quốc để làm chậm sự lây lan của bệnh COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 10/4/2020. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo quan trọng về khu vực, ADB ước tính tỷ lệ người nghèo cùng cực ở khu vực châu Á - những người có mức sống chưa tới 1,9 USD/ngày, đã giảm từ mức 5,2% của năm 2017 xuống còn 2,6% trong năm 2020, khi chưa bùng phát dịch COVID-19.

"Châu Á và Thái Bình Dương đã đạt được những bước tiến ấn tượng, nhưng dịch COVID-19 đã bộc lộ sự đứt gãy về xã hội và kinh tế có thể làm suy yếu sự phát triển bền vững và bao trùm của khu vực."

Nhà kinh tế trưởng ADB Yasuyuki Sawada cho biết. “Để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030, các nhà hoạch định cần khai thác dữ liệu chất lượng cao và kịp thời làm hướng dẫn cho các hành động để đảm bảo rằng việc phục hồi không để lại hậu quả cho ai - đặc biệt là những người nghèo và dễ bị tổn thương.”

Nền kinh tế Châu Á và Thái Bình Dương đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ trong những năm gần đây và đóng góp tới 35% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu — tính theo đô la Mỹ hiện tại — vào năm 2019.

Nhưng COVID-19 đã gây thiệt hại ngay khi đầu tư trong nước yếu hơn và thương mại toàn cầu chậm lại và hoạt động kinh tế bắt đầu thách thức động lực này.

333.png
Người dân đi qua trước trụ sở của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ở Thành phố Ortigas Pasig vào ngày 12/3/2020. Ảnh: ABS-CBN News

Trong số các nền kinh tế báo cáo ở châu Á và Thái Bình Dương, chỉ có khoảng 1/4 nền kinh tế công bố tăng trưởng GDP trong năm ngoái.

Khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, khu vực này đã mất khoảng 8% số giờ làm việc, ảnh hưởng đến các hộ gia đình nghèo và người lao động làm việc trong lĩnh vực phi chí chính thức.

Những tổn thất về kinh tế do đại dịch gây ra càng khiến nỗ lực đáp ứng các mục tiêu phát triển toàn cầu được Liên hợp quốc thông qua cách đây khoảng sáu năm trở nên khó khăn.

Hồi năm 2015, các nước thành viên Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) đến năm 2030, qua đó đề ra một kế hoạch chi tiết đầy tham vọng gồm hàng loạt các nhiệm vụ từ chấm dứt nạn đói và bất bình đẳng giới đến mở rộng tiếp cận với giáo dục và chăm sóc y tế.

NGỌC CHÂU