Ai cần tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld?

Liệu pháp Evusheld đã được thử nghiệm trên các biến chủng phụ của Omicron với kết quả có thể hạn chế tình trạng viêm phổi.

Theo đại diện AstraZeneca chia sẻ trên US News, loại kháng thể mà họ dùng để ngăn ngừa và điều trị COVID-19 đã được chứng minh có thể chống lại biến chủng Omicron, bao gồm biến chủng phụ BA.2.

Đây là dữ liệu đầu tiên, chứng minh được tác động của phương pháp điều trị Evusheld hay còn gọi là hỗn hợp kháng thể đơn dòng của AstraZeneca đối với các biến chủng phụ của Omicron.

Một nghiên cứu tại Washington đã cho thấy liệu pháp Evusheld làm giảm số lượng virus trong các mẫu thử của biến chủng phụ của Omicron, được thí nghiệm trong phổi chuột. Theo US News, nghiên cứu được đăng trên Biorxiv của Đại học Washington, Mỹ.

Liệu pháp Evusheld đã được thử nghiệm trên các biến chủng phụ BA.1, BA.1.1 và BA.1.2 của Omicron và được chứng minh là có thể hạn chế tình trạng viêm phổi.

evusheld-la-khang-the-don-dong-dieu-tri-du-phong-covid-19.-nguon-internet-1-(1).jpg
Kháng thể đơn dòng của AstraZeneca nghiên cứu có thể chống lại biến thể phụ BA.2.

Trước đó, WHO đưa ra các số liệu cho thấy sự gia tăng của các trường hợp COVD-19, dự báo một vấn đề đáng lo ngại. Hiện nay, các biến chủng Omicron và BA.2 ngày càng lan rộng và gây nguy hiểm trong khi các biện pháp hạn chế và thử nghiệm được nới lỏng.

Theo Jonh Perez, Giám đốc điều hành cấp cao của AstraZeneca, các phát hiện thêm đã cho thấy Evusheld là lựa chọn quan trọng giúp bảo vệ những bệnh nhân dễ bị tổn thương như người bị suy giảm miễn dịch. Họ có thể gặp nguy hiểm nếu mắc COVID-19.

Evusheld đã được chứng minh rằng có thể làm giảm 77% khả năng phát triển COVID-19 có triệu chứng. Đồng thời, khi được sử dụng trong vòng một tuần kể từ khi có triệu chứng, liệu pháp này cũng có thể cứu và ngăn ngừa diễn biến của bệnh.

Vaccine thông thường phải dựa vào hệ miễn dịch của cơ thể để phát triển kháng thể và tế bào chống nhiễm trùng. Còn Evusheld đã tự mang kháng thể mà không cần nhờ vào hệ miễn dịch. Nó có thể tồn tại trong cơ thể hàng tháng để ngăn chặn virus.

Ai cần tiêm Evusheld?

Evusheld không thay thế vaccine cho cộng đồng nhưng chính thức đã tạo thêm lá chắn mới cho “người bệnh yếu thế”. Cánh cửa hẹp trước vaccine COVID-19 của người suy giảm miễn dịch đã được mở khi Evusheld chính thức được hàng loạt các quốc gia cấp phép và tiêm ngừa cho người dân.

Mỹ là nước tiên phong trên thế giới khi đã đặt mua 1,7 triệu liều Evusheld từ hãng dược phẩm AstraZeneca, trong khi nhu cầu của nhóm người suy giảm miễn dịch ở quốc gia này tới 7 triệu người.

Giáo sư Nhi khoa và Y khoa Myron J. Levin, Trường Y của Đại học Colorado (Mỹ) và là một trong những chủ nhiệm chính của thử nghiệm PROVENT, cho biết, hàng triệu người ở Mỹ và trên toàn thế giới vẫn đứng trước nguy cơ nghiêm trọng từ COVID-19 bởi vì hệ miễn dịch của họ không tạo ra đủ đáp ứng miễn dịch, ngay cả sau khi được tiêm tất cả các liều vaccine COVID-19 được khuyến cáo.

"Evusheld là một lựa chọn mới, dễ dàng sử dụng và cung cấp sự bảo vệ lâu dài cần thiết, giúp người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường hàng ngày”, giáo sư Myron J. Levin nói.

dieu-duong-bvdk-tam-anh-tphcm-do-huyet-ap-cho-khach-hang-tai-ban-danh-gia-ban-dau-de-cuoc-tham-kham-tiem-ngua-an-toan-nhat-16479138884751472889895.jpg

Tại khu vực Đông Nam Á, sau Singapore thì Việt Nam là quốc gia thứ 2 đặt mua thành công kháng thể đơn dòng Evusheld. Kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa COVID-19 sẽ sớm về Việt Nam để triển khai tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch.

Vì Evusheld không phải vaccine COVID-19 cho cộng đồng nên đối tượng được ưu tiên tiêm ngừa cần được bác sĩ lựa chọn, chỉ định phù hợp.

Evusheld chỉ được tiêm ngừa COVID-19 cho người từ 12 tuổi trở lên và cân nặng ít nhất 40 kg, không nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 ở thời điểm tiêm. Đồng thời, người muốn tiêm phải có các yếu tố nguy cơ đi kèm sau:

Suy giảm miễn dịch mức độ vừa đến nặng từ nhiều nhóm bệnh:

Do bệnh lý (hội chứng DiGeorge, hội chứng Wiskott-Aldrich, viêm khớp tự miễn, HIV…)

Hoặc sử dụng thuốc (corticosteroid liều cao, thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNF), thuốc ức chế miễn dịch liên quan đến cấy ghép, tác nhân alkyl hóa, chất chống chuyển hóa, tác nhân hóa trị ung thư được phân loại là ức chế miễn dịch mức độ nặng… Và các tác nhân sinh học khác như tác nhân ức chế tế bào B).

Hoặc phác đồ điều trị ức chế miễn dịch (ung thư, bệnh máu ác tính, ghép gan, ghép thận, ghép tim…) và có khả năng không tạo được miễn dịch dù đã tiêm vaccine COVID-19.

Không thể tiêm được vaccine COVD-19, có thể do từng xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng như: dị ứng nặng với vaccine và/hoặc bất kỳ thành phần nào của vaccine COVID-19.

Kháng thể đơn dòng Evusheld đang được thế giới kỳ vọng sẽ giúp nhân loại đẩy lùi COVID-19, giúp “người bệnh yếu thế” lấp được khoảng trống lo sợ hiệu quả của vaccine bị suy giảm!

Kháng thể đơn dòng Evusheld được Bộ Y tế cấp phép cho Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh nhập khẩu và sử dụng thông qua sự phân phối của Công ty vaccine Việt Nam (VNVC) và Công ty AstraZeneca.

Hiện tại hệ thống BVĐK Tâm Anh Hà Nội và TP.HCM chính thức mở cổng thông tin đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld phòng ngừa COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch hoặc người không thể tiêm vaccine COVID-19.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương