Ai nhận được hỗ trợ từ gói kích thích kinh tế trị giá 900 tỷ USD của chính phủ Mỹ?

Hôm 20/12, các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận về gói kích thích mới 900 tỷ USD nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ đang phải chịu sức nặng từ đại dịch.

Dưới đây là những gì có trong gói kích thích, theo bản tóm tắt được phát hành bởi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer:

Hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng thu nhập bởi dịch 

Dự luật bao gồm 166 tỷ USD các khoản thanh toán trực tiếp mới lên đến 600 USD cho mỗi người lớn và trẻ em, cho các cá nhân có thu nhập tối đa 75.000 USD/năm và 1.200 USD cho các cặp vợ chồng kiếm tối đa 150.000 USD/năm. 

Trợ cấp thất nghiệp

Thêm 300 USD mỗi tuần cho một số người nhận thất nghiệp.

Một khoản tài trợ của Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ (USPS)

Quốc hội đồng ý chuyển khoản vay 10 tỷ USD đã được phê duyệt vào tháng 3 thành tài trợ trực tiếp cho USPS mà không yêu cầu hoàn trả.

Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 900 tỷ USD sau nhiều tháng bế tắc. Ảnh: AP
Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 900 tỷ USD sau nhiều tháng bế tắc. Ảnh: AP

Các khoản cho vay theo bảng lương

284 tỷ USD cho các khoản vay theo bảng lương của chính phủ, bao gồm mở rộng điều kiện cho các tổ chức phi lợi nhuận và các đài truyền hình báo chí, truyền hình, đài phát thanh; 15 tỷ USD cho các địa điểm trực tiếp, rạp chiếu phim độc lập và các tổ chức văn hóa; 20 tỷ USD cho các khoản trợ cấp có mục tiêu.

Tài trợ cho tựu trường

82 tỷ USD cho các trường cao đẳng và trường học, bao gồm nâng cấp hệ thống sưởi và làm mát để giảm thiểu lây truyền virus và mở lại các lớp học; 10 tỷ USD cho hỗ trợ chăm sóc trẻ em; 54,3 tỷ USD cho các trường K-12 và 22,7 tỷ USD cho giáo dục đại học.

Thanh toán y tế

Bệnh nhân có bảo hiểm chỉ cần thanh toán chi phí nội mạng khi xảy ra trường hợp khẩn cấp hoặc vấn đề khác buộc họ phải sử dụng nhà cung cấp dịch vụ y tế không thuộc mạng lưới đăng ký của họ.

Hỗ trợ ngành giao thông vận tải

45 tỷ USD cho viện trợ vận tải, bao gồm 15 tỷ USD cho các hãng hàng không chở khách của Mỹ để hỗ trợ biên chế, 14 tỷ  USD cho hệ thống vận tải, 10 tỷ USD cho đường cao tốc nhà nước, 2 tỷ USD cho sân bay, 1 tỷ USD cho các nhà thầu hàng không và 1 tỷ USD cho đường sắt chở khách Amtrak.

Hỗ trợ tiền thuê nhà và trục xuất

25 tỷ USD cho tiền thuê nhà và hỗ trợ thanh toán tiện ích cho những người đang gặp khó khăn trong việc ở lại nhà của họ và việc gia hạn lệnh trục xuất cho đến ngày 31/1. Các bang sẽ nhận được hỗ trợ tối thiểu là 200 triệu USD.

Viện trợ phân phối vaccine

30 tỷ USD để hỗ trợ mua sắm và phân phối vaccine, “đảm bảo vaccine được phân phối miễn phí và nhanh chóng cho mọi người”, Schumer nói.

Chống lại nạn đói

13 tỷ USD cho hỗ trợ lương thực, bao gồm tài trợ bổ sung cho các ngân hàng thực phẩm và các chương trình dinh dưỡng cao cấp, sinh viên đại học được tiếp cận với Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung của chính phủ liên bang.

Viện trợ trang trại

13 tỷ USD khác cho các khoản thanh toán trực tiếp, mua hàng và cho vay cho nông dân và chủ trang trại.

Tài trợ học phí đại học

Các khoản tài trợ mới cho học phí đại học, sẽ tiếp cận 500.000 người nhận mới.

Truy cập Internet

7 tỷ USD để cung cấp cho nhiều người Mỹ truy cập internet băng thông rộng hơn, bao gồm 1,9 tỷ USD để thay thế thiết bị mạng viễn thông gây rủi ro an ninh quốc gia và 3,2 tỷ USD cho một chương trình lợi ích tạm thời mới, nhằm giúp người Mỹ có thu nhập thấp được tiếp cận với dịch vụ băng thông rộng.

Liên minh virus toàn cầu

4 tỷ USD cho liên minh vaccine quốc tế.

Tín dụng thuế

Các khoản tín dụng thuế tăng cường để khuyến khích xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, các doanh nghiệp giữ nhân viên trong biên chế, người sử dụng lao động cung cấp chế độ nghỉ ốm có lương và cho người lao động thu nhập thấp.

Các doanh nghiệp nhỏ

12 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài chính của Chương trình Bảo vệ Bảng lương trước đó.

Những gì không có trong dự luật

Đảng Cộng hòa ủng hộ khoản hỗ trợ cho các công ty có nhân viên bị nhiễm COVID-19 nhưng điều này không được đưa vào các cuộc đàm phán hoặc dự luật cuối cùng. Thay vào đó, đảng Dân chủ đã dành những khoản tiền khá lớn cho chính quyền tiểu bang và địa phương.

Một nỗ lực vào phút cuối của Đảng Cộng hòa nhằm hạn chế quyền cho vay khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang đối với các doanh nghiệp nhỏ và chính quyền địa phương cũng bị loại.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương