Alibaba giảm một nửa các khoản đầu tư khởi nghiệp sau khi chính phủ Trung Quốc siết chặt kiểm soát

Các khoản đầu tư của Alibaba Group Holding vào các công ty khởi nghiệp đã giảm một nửa trong 4 tháng kể từ khi công ty liên kết fintech Ant Group của họ buộc phải hoãn niêm yết trên thị trường chứng khoán vào tháng 11/2020.

Theo tờ Nikke, tốc độ tăng trưởng bị chậm lại nhanh chóng là phản ứng trước sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ Trung Quốc, vốn trước đó Alibaba đã bị cáo buộc bởi tập đoàn này vi phạm chống độc quyền trên thị trường tài chính.

Một số ý kiến ​​cho rằng "đế chế Alibaba", vốn đã thống trị lĩnh vực trực tuyến của Trung Quốc bằng cách thâu tóm các công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng.

Các khoản đầu tư vào công ty khởi nghiệp của Alibaba từ đầu tháng 11/2020 đến cuối tháng 2/2021 ước tính đạt khoảng 2,7 tỷ USD, giảm so với khoảng 6 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước, dựa trên dữ liệu từ công ty thông tin ITjuzi.

Con số trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020, khi các dự án đang triển khai theo lộ trình, đã giảm gần 70% so với cùng kỳ.

Các số liệu này bao gồm tính đến các vụ mua lại của Alibaba và Ant, cũng như các khoản đầu tư vào các công ty niêm yết.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f0-2f5-2f9-2f32579507-1-eng-gb-2fxijackma.jpg
Sự kiểm soát chặt chẽ hơn của chính phủ Trung Quốc đã phủ bóng đen lên chiến lược đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Alibaba. Ảnh: Reuters

Kể từ mùa thu năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện các bước để tăng cường giám sát Alibaba. 

Theo đó, chính quyền đề xuất các biện pháp để hạn chế hành vi độc quyền và đề xuất một chính sách kiểm soát "các khoản cho vay qua điện thoại thông minh" do Ant đưa ra.

Sau đó khi danh sách Ant bị hủy bỏ, vào tháng 12/2020, chính phủ nước này đã phạt Alibaba với lý do vi phạm luật chống độc quyền và định giá.

Điều này đã khiến các quan chức của Alibaba và Ant bị điều tra và thẩm vấn nhiều lần.

Yunfeng Capital, một quỹ đầu tư mà người sáng lập Tập đoàn Alibaba Jack Ma Yun có khoảng 40% cổ phần, đã tăng trưởng thấp đáng kể từ khi lần thất bại niêm yết.

Gần đây đã có suy đoán rằng một đối tác của Yunfeng Capital đã ra đi và một số nhân viên trẻ tuổi đã từ chức.

d-in-front-of-the-company-s-building-in-beijing-china-on-wednesday-aug-19-2020-u-s-president-donald-trump-is-threatening-to-.jpg

Nikkei Asia cũng nói rằng, tỷ phú Jack Ma hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ cuối năm ngoái.

Mặc dù dự án đầu tư đang được tiến hành, nhưng nhiều phương tiện truyền thông địa phương rất ít sự để cập về thương vụ này.

Môi trường kinh doanh cho các công ty khởi nghiệp cũng đã thay đổi.

Theo dữ liệu từ 36Kr, một cổng thông tin công nghệ của Trung Quốc, các công ty khởi nghiệp trong năm 2020 đã số tiền huy động được đã nhiều hơn 40% so với một năm trước đó.

Với nhiều cơ hội hơn hiện tại, trong đó một số công ty khởi nghiệp được cho là đang né tránh Alibaba bởi những rắc rối gần đây của họ.

Điều đó đã mở ra cánh cửa cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Alibaba, trong đó có Tencent Holdings.

https-s3-ap-northeast-1-1614658091.jpg
Tencent đang trở thành một đối thủ lớn hơn Alibaba trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Ảnh: Reuters

Các khoản đầu tư của Tencent đã đạt tổng cộng hơn 12 tỷ USD vào năm ngoái, vượt mức của Alibaba

Trong khi đó Alibaba đã giảm xuống dưới 10 tỷ USD - lần đầu tiên kể từ năm 2013. Alibaba thực hiện ít hơn 10 thương vụ đầu tư kể từ đầu năm nay.

Mặc dù không thể so sánh chính xác do thông tin về nhiều thương vụ đầu tư của hai công ty không được tiết lộ công khai, nhưng tốc độ mua lại của Alibaba chắc chắn đã chậm lại.

Chính phủ Trung Quốc cũng muốn Alibaba lùi lại việc quản lý vi mô các công ty khởi nghiệp nếu chúng không thuộc lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của tập đoàn.

Nếu Alibaba nắm quyền kiểm soát các công ty khởi nghiệp này, trong đó họ đã chi hơn 100 tỷ USD trong 15 năm qua, nó sẽ làm chậm sự đổi mới trong công nghệ thông tin của Trung Quốc. 

Alibaba và Ant cũng sẽ khó gieo mầm cho sự phát triển trung và dài hạn.