Ấn Độ bùng phát dịch bệnh do virus Nipah gây ra

Nipah trở thành một mối lo ngại đáng kể với các chuyên gia dịch tễ học đang cố dự đoán và ngăn chặn đại dịch tiếp theo.

Nipah là loại virus truyền từ động vật sang người, chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với động vật hoặc sử dụng thực phẩm nhiễm bẩn.

Tuân trước tại Ấn Độ, một cậu bé 12 tuổi đã nhập viện vì sốt cao, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị viêm não và gửi mẫu máu tới Viện Virus học Quốc gia Ấn Độ. Xét nghiệm cho thấy cậu bé nhiễm virus Nipah. Cậu bé này qua đời ngày 4/9. Veena George, lãnh đạo cơ quan y tế bang Kerala, cho biết đã xác định được 188 người tiếp xúc với cậu bé, trong đó 20 người thuộc diện nguy cơ cao chủ yếu là người trong gia đình. Tất cả đều bị cách ly nghiêm ngặt hoặc đã nhập viện.

Ấn Độ bùng phát dịch bệnh do virus Nipah gây ra

Giới chức phong tỏa khu vực trong bán kính khoảng ba km từ nhà cậu bé và khám sàng lọc những người có triệu chứng ở các quân huyện lân cận tại Kerala.

Người nhiễm virus Nipah thường có các triệu chứng gồm sốt và đau đầu trong ba ngày tới hai tuần, ho, đau họng và các vấn đề hô hấp, sau đó bị phù não, dẫn đến buồn ngủ, lú lẫn, có thể hôn mê và tử vong. HIện chưa có thuốc chữa hoặc vaccine đối phó với virus Nipah. 

Đây là lần thứ hai trong vòng ba năm một đợt bùng phát virus Nipah được báo cáo ở bang Kerala của Ấn Độ, số ca nCoV tại Kerala chiếm trung bình 68% trong khoảng 40.000 ca nhiễm mới ở Ấn Độ mỗi ngày.

Vật chủ của virus này là dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae, thường được gọi là cáo bay, nó có thể truyền virus cho nhiều loài động vật khác như lợn, chó, mèo, dê, ngựa và cừu.

Virus Nipah được phát hiện lần đầu tại Malaysia năm 1999 khi một đợt bùng phát xảy ra ở cộng đồng người chăn nuôi lợn. Đợt bùng phát gần nhất ở Ấn Độ là vào năm 2018 tại bang Kerala, khiến 17 trong số 18 người nhiễm tử vong. 

Virus Nipah được coi là ít lây lan hơn nCoV, song tỉ lệ tử vong cao hơn nhiều. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có tới 75% ca nhiễm virus Nipah tử vong, khoảng 20% người sống sót có thể gặp các triệu chứng thần kinh kéo dài như co giật và thay đổi tính cách.

Thời gian ủ bệnh lên tới 45 ngày cùng khả năng lây sang nhiều loài động vật khác nhau khiến Nipah trở thành một mối lo ngại. WHO cảnh báo nguy cơ lây lan ra các nước khác thông qua trái cây và các sản phẩm trái cây, như nước ép chà là tươi, bị nhiễm nước tiểu hoặc nước bọt từ dơi ăn quả mang virus. 

Thanh Mai

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Tại các cửa hàng, siêu thị điện máy đều khan hàng các loại máy tính phân khúc giá rẻ.