Ấn Độ có thể vượt qua Nhật Bản và Đức, trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào 2030

Theo S&P Global và Morgan Stanley, Ấn Độ có thể sẽ vượt qua Nhật Bản và Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Dự báo của S&P dựa trên dự đoán rằng, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa hàng năm của Ấn Độ sẽ ở mức trung bình 6,3% từ nay cho đến năm 2030. 

Tương tự, Morgan Stanley ước tính GDP của Ấn Độ có thể tăng hơn gấp đôi so với mức hiện tại vào năm 2031.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley do Ridham Desai và Girish Acchipalia đứng đầu đã viết trong một báo cáo: "Ấn Độ có các điều kiện sẵn sàng cho sự bùng nổ kinh tế được thúc đẩy bởi đầu tư vào sản xuất, quá trình chuyển đổi năng lượng và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tiên tiến".

Ấn Độ có thể vượt Nhật Bản và Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba vào năm 2030 - Ảnh 1.

Khung cảnh trên không tuyệt đẹp và đầy màu sắc của đường chân trời Mumbai trong lúc chạng vạng nhìn từ Đường Currey, vào ngày 16/2/2022 tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Pratik Chorge/Thời báo Hindustan

"Những động lực này sẽ đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế và thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới trước cuối thập kỷ này", báo cáo cho biết thêm.

Ấn Độ đã công bố mức tăng trưởng hàng năm là 6,3% trong quý III, cao hơn một chút so với dự báo được Reuters đưa ra sau các cuộc thăm dò là 6,2%.

Trước đó, Ấn Độ đã ghi nhận mức tăng trưởng 13,5% trong quý II so với cùng kỳ năm trước, nhờ lĩnh vực dịch nội địa tăng mạnh.

Quốc gia này cũng đạt mức tăng trưởng kỷ lục 20,1% trong quý 2 năm ngoái, theo dữ liệu của Refinitiv. Ấn Độ cũng đang thực hiện chính sách tự do hóa thương mại, cải cách thị trường lao động, cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực quốc gia.

Kỳ vọng vươn xa vào năm 2030 hoàn toàn hợp lý vì Ấn Độ có rất nhiều tiềm năng để bắt kịp với tốc độ tăng trưởng và thu nhập bình quân của thế giới, nhà kinh tế học Dhiraj Nim nói. Ông cũng cho biết, chính phủ đã thực thi rất nhiều cải cách để phát triển đất nước.

Trở thành trung tâm xuất khẩu hàng đầu

Theo các nhà phân tích của S&P, chính phủ Ấn Độ có trọng tâm rõ ràng là trở thành một trung tâm cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như trở thành một cường quốc sản xuất, và phương tiện chính để làm nước này làm điều đó là thông qua chương trình khuyến khích liên kết để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu (PLIS).

PLIS ra mắt năm 2020. Thông qua chương trình này, Ấn Độ đã giảm thuế và cấp giấy phép kinh doanh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Chính phủ đặt kỳ vọng rất lớn vào chương trình này. Họ cho rằng PLIS có thể giúp Ấn Độ xuất khẩu nhiều hơn, mở rộng thị trường và liên kết với nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ấn Độ có thể vượt Nhật Bản và Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba vào năm 2030 - Ảnh 2.

Công nhân xử lý các bộ phận kim loại tại một nhà máy sản xuất bếp nấu ăn của GHG Reduction Technologies Pvt ở Nashik, Maharashtra, Ấn Độ, vào ngày 13/11/2022. Ảnh: Dhiraj Singh/Bloomberg.

Các nhà phân tích của S&P viết: "Rất có khả năng chính phủ đang tin tưởng vào PLIS như một công cụ giúp nền kinh tế Ấn Độ định hướng xuất khẩu nhiều hơn và liên kết với nhau nhiều hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu".

TTương tự như vậy, Morgan Stanley ước tính tỷ trọng GDP của ngành sản xuất Ấn Độ sẽ "tăng từ 15,6% lên 21% vào năm 2031". Điều này ngụ ý doanh thu sản xuất của quốc gia này có thể tăng gấp ba lần, từ mức 447 tỷ USD hiện tại lên khoảng 1.490 tỷ USD.

Nhiều công ty đa quốc gia đang tích cực chọn Ấn Độ làm điểm đến đầu tư. Hiện chính phủ đang khuyến khích các các nhà đầu tư rót vốn theo hai hình thức: xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp đất cho nhà máy.

Ấn Độ có rất nhiều yếu tố "vàng" để các bên rót vốn xây dựng trung tâm sản xuất. Ví dụ đông lực lượng lao động giá rẻ, chi phí sản xuất thấp, luôn chào đón giới đầu tư, có chính sách thân thiện với doanh nghiệp và dân số trẻ có xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ, theo Sumedha Dasgupta, nhà phân tích hàng đầu của Economist Intelligence Unit.

Các yếu tố rủi ro

Hiện nay, suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài. Kinh tế Ấn Độ lại phụ thuộc nhiều vào thương mại với gần 20% sản lượng được xuất khẩu. Vì vậy, dù là điểm đến kinh doanh lý tưởng nhưng Ấn Độ vẫn tồn tại nhiều bất cấp.

Các yếu tố rủi ro khác cũng được ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ chỉ ra, bao gồm lao động có tay nghề cao còn hạn chế, nhiều sự kiện địa chính trị bất lợi và có thể có những chính sách chưa thực sự thỏa đáng trong tương lai.

Cập nhật mới nhất vào thứ 5 tuần trước, bộ tài chính Ấn Độ cũng cho biết sự suy giảm kinh tế toàn cầu có thể làm giảm triển vọng kinh doanh xuất khẩu của Ấn Độ.

Sonal Varma, nhà kinh tế trưởng tại Nomura, cho biết mặc dù tổng GDP của Ấn Độ đã cao hơn mức trước COVID, nhưng tăng trưởng trong tương lai sẽ "yếu hơn nhiều" so với các quý trước.

"GDP hiện cao hơn 8% so với mức trước COVID xét về tốc độ tăng trưởng… nhưng xét về tầm nhìn tương lai, có những cơn gió ngược từ các điều kiện tài chính toàn cầu", Varma nói với Squawk Box của CNBC hôm thứ Năm và cảnh báo rằng có thể sẽ có một sự chậm lại theo chu kỳ phía trước.

Tương tự, Nim cũng nói rằng có thể sẽ có ưu tiên hơn cho con người, đó là đầu tư vốn vào giáo dục và y tế.

Ông nói: "Điều này đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế hậu đại dịch, nơi mà sự gián đoạn lớn hơn đối với khu vực phi chính thức đồng nghĩa với việc gia tăng sự bất bình đẳng về kinh tế và của cải", đồng thời ông cho cho biết thêm rằng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm, đặc biệt là ở phụ nữ, là điều đáng lo ngại.

(Nguồn: CNBC)

N.MINH