Ăn hải sản sống, coi chừng chết oan với 'vi khuẩn ăn thịt người'

Thói quen ăn hải sản sống sẽ tạo điều kiện cho một chủng “vi khuẩn ăn thịt người” tấn công cơ thể bạn.

Đối với nhiều người, món hàu sống là một món ăn vô cùng hấp dẫn bởi độ tươi của hàu mang lại cho người ăn. Tuy nhiên, gần đây một trường hợp bệnh nhân nhập viện vì có ăn hàu sống đã dấy lên cảnh báo về việc ăn món ăn này. Vậy bên trong những chú hàu sống này có gì mà có thể khiến bệnh nhân hoại tử, thậm chí là tử vong.

Bên trong hàu sống có thể chứa vi khuẩn “ăn thịt người” 
Bên trong hàu sống có thể chứa vi khuẩn “ăn thịt người” 

Tử vong chỉ vì ăn hải sản tái

Gần đây có vài trường hợp phải nhập viện vì ăn hải sản chưa chín kỹ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao 39-40 độ, vùng bụng thì đau ở vùng thượng vị và quanh rốn. Đồng thời, bệnh nhân cũng kèm theo một số biểu hiện như nôn và tiêu chảy.

Kết quả xét nghiệm mẫu máu thì thấy dương tính với vi khuẩn V. vulnificus . Bệnh nhân có một số chuyển biến xấu khi rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn và suy đa phủ tạng. Đồng thời, trên da của bệnh nhân xuất hiện các vùng da bị hoại tử, nổi ban phỏng nước và bị xuất huyết.

Mặc dù đã được điều trị tích cực tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bằng kháng sinh mạnh, lọc máu liên tục và dùng máy để thở nhưng bệnh tình của bệnh nhân vẫn không thuyên giảm, tiên lượng tử vong. 

Theo bác sĩ Nguyễn Sĩ Thấu - Khoa Hồi sức truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, môi trường nước lợ hoặc nước biển phù hợp cho sự phát triển của chủng vi khuẩn V. vulnificus. Loài vi khuẩn này thường được tìm thấy ở các loài động vật thuỷ sinh có vỏ như tôm hay hàu.

Thông thường, người ta còn biết đến chủng vi khuẩn này với một tên khác là “ vi khuẩn ăn thịt người ” bởi khả năng gây hoại tử cơ thể rất nhanh. Các bệnh nhân bị nhiễm trùng máu với chủng vi khuẩn này có khả năng tử vong rất cao, từ 50-90% nếu như bệnh nhân vừa bị tụt huyết áp mà vừa bị sốc nhiễm khuẩn. Dù có được điều trị tích cực, bệnh nhân vẫn có thể tử vong trong vòng 48 giờ khi rơi vào tình trạng này.

Lý do khiến cho loài vi khuẩn này trở nên nguy hiểm là vì chúng có khả năng lách khỏi hệ thống miễn dịch của chúng ta và tạo ra các hợp chất gây độc cho tế bào và phá vỡ tế bào của chúng ta. Ngoài ra, cơ thể của chúng ta còn có thể bị sốc nhiễm khuẩn do trên lớp vỏ của vi khuẩn này có gắn lipopolysaccharide (LPS) có khả năng tạo ra bão cytokine.

Hải sản sống , đặc biệt là hàu sống, chưa nấu chín là nguồn chứa rất nhiều vi khuẩn này

Một thống kê đã chỉ ra rằng có đến 92,8% trong 180 bệnh nhân bị nhiễm trùng bởi chủng vi khuẩn là do ăn hàu sống trong vòng 2 ngày trước đó. Thông thường, bệnh do vi khuẩn V. vulnificus sẽ ủ bệnh trong vòng 3-6 ngày.

Ngoài ra, còn một số trường hợp ít xảy ra hơn cũng có thể gây bệnh như là khi một số người đã có vết thương sẵn và đi tắm biển hoặc là bị cứa bởi các động vật có vỏ như tôm hay là vỏ hàu.

Vì vậy, bạn không nên ăn những món hải sản mà chưa được nấu chín, hoặc nếu có thì hãy đến các cơ sở đã được cấp phép để đảm bảo sức khỏe của bạn. Ngoài ra, bác sĩ Thấu cũng khuyên rằng bạn không nên đi tắm biển khi trên người đang có vết thương, dù cho chúng có nhỏ như thế nào đi chăng nữa.

Mặc dù món hàu sống rất hấp dẫn đối với nhiều người, nhưng bạn không nên ăn chúng bởi vì trong đó có thể chứa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn muốn ăn thì hãy lựa chọn các cơ sở uy tín bởi họ sẽ đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Với những thông tin trên, bạn sẽ cảnh giác với chủng vi khuẩn “ăn thịt người” 

MY MY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương