Anh cố gắng 'giữ chân' nhà sản xuất chip Arm niêm yết ở London

Vương quốc Anh được cho là đang cố gắng đảm bảo rằng nhà thiết kế chip có giá trị của Anh sẽ ra mắt công chúng ở London.

Điều này nhằm tránh những thiệt hại về danh tiếng có thể xảy ra khi công ty vốn được coi là một trong những viên ngọc quý của quốc gia rơi vào tay New York

Trong tháng 4, các quan chức kinh tế Anh đã nỗ lực thuyết phục Tập đoàn SoftBank chuyển Arm niêm yết tại Thị trường Chứng khoán London. Arm, công ty sở hữu mẫu thiết kế chip được tìm thấy trong khoảng 90% điện thoại thông minh trên toàn thế giới, được coi là chìa khóa cho sự phát triển của lĩnh vực công nghệ Anh.

Người phát ngôn của chính phủ nói với Nikkei: "Chúng tôi hy vọng Arm sẽ tiếp tục xây dựng hoạt động kinh doanh của mình tại đây, dựa trên sự kết hợp kỹ năng và vốn vô song của Vương quốc Anh.

Người phát ngôn không bình luận trực tiếp về những nỗ lực đó, nhưng cho biết chính phủ "cam kết biến Vương quốc Anh trở thành nơi hấp dẫn nhất cho các doanh nghiệp đổi mới phát triển và huy động vốn".

Tờ Financial Times và các trang báo khác đưa tin rằng các quan chức Anh dường như đang khuyến khích các nhà đầu tư trong nước mua cổ phiếu của Arm sau khi công ty niêm yết cổ phiếu, chào hàng những lợi thế của việc thả nổi ở London.

Anh cố gắng 'giữ chân' nhà sản xuất chip Arm niêm yết ở London - Ảnh 1.

Chính phủ Anh đặt mục tiêu đưa Vương quốc Anh trở thành nơi hấp dẫn nhất cho các doanh nghiệp đổi mới phát triển và huy động vốn. Ảnh: Reuters

Vương quốc Anh muốn giữ trụ cột của những đổi mới công nghệ trong tương lai trong thị trường của riêng mình, nhưng SoftBank đang nghiêng về Phố Wall như địa điểm phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Arm.

"Nasdaq, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghệ cao, có thể là phù hợp nhất", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank Group Masayoshi Son cho biết khi trình bày về thu nhập vào tháng Hai.

Trong một cuộc gọi thu nhập khác vào tháng 5, ông Son ám chỉ rằng nhà thiết kế chip có thể ra mắt công chúng vào cuối năm nay.

"Hoạt động kinh doanh của Arm đang tiến triển tốt và chúng tôi nên sẵn sàng cho đợt IPO của Arm bất cứ lúc nào", ông nói.

Vương quốc Anh dường như trở thành một trung tâm công nghệ khi nước này tìm kiếm con đường tăng trưởng kinh tế sau khi rời Liên minh châu Âu. Các quan chức tài chính Anh đã nới lỏng yêu cầu "free float" của Sở giao dịch chứng khoán London liên quan đến tỷ lệ cổ phiếu có thể giao dịch tự do nhằm thu hút nhiều công ty hơn. Nỗ lực này đã được đền đáp vào năm ngoái khi Wise, công ty khởi nghiệp chuyển tiền quốc tế của Anh, được niêm yết tại London.

Khi SoftBank đồng ý bán Arm cho công ty công nghệ Mỹ Nvidia vào năm 2020, một thỏa thuận cuối cùng đã kết thúc, Arm trị giá khoảng 40 tỷ USD. Việc định giá như vậy sẽ khiến nhà thiết kế chip trở thành một trong những công ty niêm yết lớn nhất trong lịch sử của Sở giao dịch chứng khoán London.

Nhưng để mất Arm vào tay Nasdaq có thể gây ra những tranh cãi ở Anh. SoftBank đã mua Arm vào năm 2016 với giá 24 tỷ bảng Anh (tương đương 29,6 tỷ USD ngày nay) khi Thủ tướng Theresa May nắm quyền. Chính phủ của cô đã bị chỉ trích vì không ngăn được một công ty Nhật Bản tiếp quản quyền lực

Kể từ đó, Arm đã trở thành không thể thiếu trong các ngành tăng trưởng như trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng. Công ty ngày càng có vai trò quan trọng trên mặt trận an ninh kinh tế. Một số người trong Đảng Bảo thủ cầm quyền của Vương quốc Anh đang kêu gọi nhà nước đầu tư vào nhà thiết kế chip.

SoftBank Group "chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc niêm yết Arm ở đâu và đang xem xét các khả năng khác nhau", theo bộ phận quan hệ công chúng của công ty cho biết.

Nhưng danh mục đầu tư của SoftBank đã cạn kiệt trong quý vừa kết thúc, và Arm là một trong những tài sản có giá trị nhất của tập đoàn. Việc niêm yết Arm có thể khôi phục thu nhập của công ty Nhật Bản, đồng thời rút thêm tiền.

Nasdaq có nhiều khả năng mang lại định giá cao hơn, dựa trên quy mô thị trường và số lượng nhà đầu tư. Nhưng SoftBank có nguy cơ làm rạn nứt mối quan hệ với chính phủ Anh nếu họ chọn Mỹ thay vì các tuyên bố của Johnson.

Phần lớn công chúng Anh nghĩ rằng việc rời khỏi EU là một lựa chọn sai lầm, do sự gián đoạn trong công tác hậu cần và các yếu tố khác. Nếu Arm niêm yết trên Đại Tây Dương, nó có thể để lại ấn tượng rằng Sở giao dịch chứng khoán London đã có những ngày tốt đẹp hơn.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH