Anh đứng trước nguy cơ tái bùng phát bệnh bại liệt đã xóa sổ cách đây 50 năm

Trường hợp mắc bệnh bại liệt cuối cùng ở Anh là vào năm 1984. Năm 2003, quốc gia này tuyên bố đã xóa sổ bại liệt.

Theo Guardian, dữ liệu cho thấy dưới 50% trẻ em 13-14 tuổi ở Anh đã được tiêm vaccine chống bại liệt vào năm 2021, trong đó có 35% trẻ 13-14 tuổi được tiêm thuốc chống bại liệt ở Hillingdon, phía tây London. Đây là nơi có mức độ bao phủ vaccine thấp nhất cả nước. Ở Brent, 38% nhóm tuổi này được tiêm chủng đầy đủ. 4 khu vực khác là Westminster, Hammersmith và Fulham, Camden và Ealing có tỷ lệ bao phủ dưới 50%

Virus bại liệt được dùng trong sản xuất vaccine dạng uống ở một số nước. Vaccine bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, nhưng mức độ bao phủ thấp khiến khả năng lây nhiễm cao hơn.

Anh đứng trước nguy cơ tái bùng phát bệnh bại liệt đã xóa sổ cách đây 50 năm

Các chuyên gia đánh giá nguy cơ từ virus này với sức khỏe cộng đồng khá thấp. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tỷ lệ tiêm vaccine giảm đáng kể trong đại dịch, có thể tạo cơ hội cho virus tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

Trên toàn nước Anh, trong giai đoạn 2020-21, tỷ lệ bao phủ của 15/146 địa phương là trên 190%. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt mục tiêu 95% dân số nói chung được tiêm phòng bại liệt đầy đủ.

Ngày 23/6, Cơ quan An ninh Y tế Vương Quốc Anh đã đưa ra cảnh báo về căn bệnh này sau các cuộc kiểm tra nước thải tại Beckton, Newham, London. Đây là nơi đào thải nước sinh hoạt cho 4 triệu người dân sinh sống ở phía bắc và đông London.

Theo tiến sĩ Shahin Huseynov, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giới chức y tế Anh xác định được virus gây bại liệt (poliovirus) trong một số mẫu nước thải ở London. Phân tích di truyền cho thấy các mẫu có chung nguồn gốc, rất có thể là của một cá nhân đến nước này du lịch vào đầu năm 2022.

Guardian cho hay 4 mẫu còn lại được cho là ở trẻ em chưa tiêm vaccine. Đặc biệt, chúng chứa các đột biến cho thấy virus đang tiến hóa khi lây lan từ người sang người. Hiện chưa rõ mức độ lây lan của virus, nhưng nó có thể chỉ giới hạn trong một hộ gia đình hoặc một đại gia đình.

Giáo sư Beate Kampmann, Giám đốc Trung tâm Tiêm chủng tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, cho rằng tỷ lệ tiêm chủng vaccine bại liệt tương đối thấp khiến Vương Quốc Anh dễ bị ảnh hưởng. 

Các quan chức y tế đang xác định mức độ lây lan của virus. Có thể nó chỉ giới hạn trong một hộ gia đình hoặc một đại gia đình và vị trí địa lý cụ thể nào đó.

Bộ trưởng Y tế Lord Kamall cho biết các chuyên gia y tế công cộng sẽ “lần theo đường ống nước” để truy tìm nguồn gốc.

Chính phủ và NHS khuyến khích phụ huynh tiêm chủng vaccine bại liệt cho con, kêu gọi mọi lứa tuổi chưa tiêm vaccine hãy tiêm ngay khi có thể.

Trường hợp mắc bệnh bại liệt cuối cùng ở Anh là vào năm 1984. Năm 2003, quốc gia này tuyên bố đã xóa sổ bại liệt. Trước khi có vaccine bại liệt, căn bệnh khá phổ biến ở Anh với 8.000 ca mắc mới mỗi năm.

Thanh Mai