App khai báo y tế mới của Bộ Công an có những điểm đặc biệt gì?

Theo Thượng tá Dũng, do có nhiều app khai báo y tế, người dân cũng có thể tùy chọn app cho mình theo thói quen.

Ngày 9-9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã thông tin về việc triển khai ba phần mềm hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phần mềm thứ nhất là ứng dụng khai báo y tế điện tử VNEID, ra đời trên cơ sở hệ thống khai báo di chuyển nội địa, lấy mã QR do Bộ Công an triển khai trước đó qua website: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

App khai báo y tế mới của Bộ Công an có những điểm đặc biệt gì?

Thượng tá Tô Anh Dũng, Cục phó C06, cho biết hiện có nhiều app khai báo y tế cùng được sử dụng như Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration... nhưng chỉ có app VNEID của Bộ Công an mới chạy trên nền tảng của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Công an đã phối hợp cùng Bộ Y tế và Bộ TT&TT để thống nhất một mẫu tờ khai, khi công dân khai báo ở app nào cũng cho ra một mã QR chung dùng để qua chốt. Riêng với kiểm soát về dân cư ở vùng dịch, người dân cần dùng mã của Bộ Công an hoặc Bluezone.

Dự kiến trong thời gian tới, Bộ Công an cùng các cơ quan liên quan sẽ hoàn thiện việc liên thông dữ liệu giữa các app. Người dân sẽ được cấp một mã QR có hiệu lực trong vòng ba ngày để lưu thông qua các chốt kiểm soát. 

App VNEID sẽ giảm tải việc tiếp xúc và tăng hiệu quả kiểm soát, ngoài ra ứng dụng này cũng dễ dàng triển khai ở các điểm khi có yêu cầu như siêu thị, cửa hàng thuốc, trung tâm thương mại...

Ứng dụng VNEID có thể cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí trên hai hệ điều hành của điện thoại thông minh là Android và iOS. Người dân cần nhập số điện thoại, số CMND/CCCD để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản, sau đó là điền họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú.

Ứng dụng có hai tính năng chính là khai báo y tế toàn dân và khai báo di chuyển nội địa. Sau khi điền đủ thông tin cá nhân, mỗi người dùng sẽ có một mã QR riêng cũng chính là mã khai báo y tế, có hiệu lực trong 72 giờ.

Trước khi ra đường, công dân đăng nhập ứng dụng để khai báo y tế và lịch trình di chuyển để được cấp mã QR. Qua chốt kiểm soát dịch bệnh, người dùng xuất trình mã QR này.

Bên cạnh đó còn có phần mềm quản lý công dân thuộc diện chính sách hỗ trợ COVID-19 xác minh nhanh chóng thông tin công dân, đặc biệt là công dân tạm trú, lưu trú, lang thang, cơ nhỡ thuộc diện hỗ trợ, công khai, minh bạch, chi trả đúng đối tượng cần được hỗ trợ.

Một công dân không thể nhận hỗ trợ hai lần, đồng thời bảo đảm công tác phòng chống tham nhũng.

Phần mềm thứ ba là quản lý công dân nghi nhiễm COVID-19, giúp kịp thời đánh dấu nhanh các trường hợp đã chết, thời gian chết để hỗ trợ công tác quản lý cư trú, hộ tịch sau khi tình hình dịch bệnh giảm nhằm phục vụ quản lý nhà nước. Công an địa phương đã thực hiện cập nhật thông tin 6.355 trường hợp F0, 5.063 trường hợp F1, 6.954 trường hợp F2, 1.114 trường hợp F3.

Lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã thường xuyên cập nhật theo dõi tình trạng của người nhiễm/nghi nhiễm, phục vụ kiểm soát việc giải quyết đi lại; thống kê nhanh, chính xác tổng số công dân thuộc diện F0, F1, F2 trên địa bàn quản lý…

Thanh Mai

PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty 'mua trước - trả sau' Paidy

PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty 'mua trước - trả sau' Paidy

PayPal Holdings của Mỹ vừa thông báo sẽ mua lại nhà cung cấp dịch vụ "mua ngay trả sau" Paidy của Nhật Bản với giá khoảng 2,7 tỷ USD.