Apple cảnh báo về nhiều rắc rối trong chuỗi cung ứng khiến doanh thu của hãng mất 6 tỷ USD

Apple cho biết những rắc rối trong chuỗi cung ứng khiến doanh thu của hãng mất 6 tỷ USD trong quý vừa qua, đồng thời tác động sẽ còn tồi tệ hơn trong quý IV.

Apple đã báo cáo doanh thu tổng thể là 83,4 tỷ USD trong quý, kéo dài từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9 năm nay vào hôm 28/10 nhờ doanh số bán iPhone 5G, đặc biệt là ở Trung Quốc, nhưng sẽ kiếm được hàng tỷ USD nữa nếu không phải vì sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến toàn cầu lĩnh vực công nghệ.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã cảnh báo về những khó khăn có thể xảy ra trong quý hiện tại kết thúc vào tháng 12, thường là thời kỳ hoạt động tốt nhất của Apple, nhờ vào kỳ nghỉ lễ.

Kỷ lục quý vừa kết thúc được đưa ra bất chấp điều mà Giám đốc điều hành Apple Tim Cook gọi là "hạn chế nguồn cung lớn hơn dự kiến" trong cuộc họp hôm 28/10.

Ông nói: “Chúng tôi ước tính những hạn chế này có tác động đến doanh thu khoảng 6 tỷ USD, chủ yếu do tình trạng thiếu chip trong toàn ngành và gián đoạn sản xuất liên quan đến COVID”.

"Nhưng chúng tôi tin rằng vào thời điểm chúng tôi kết thúc quý hiện tại, các ràng buộc sẽ lớn hơn con số 6 tỷ USD mà chúng tôi đã trải qua" trong quý tháng 9, Tim Cook cho biết thêm.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f9-2f7-2f0-2f9-2f37099079-1-eng-gb-2fapple_iphone-ipad-availability_5th-ave-hands-on_09242021.jpg

Ông đổ lỗi cho những hạn chế về nguồn cung phần lớn là do tình trạng thiếu chip trên toàn ngành và sự gián đoạn sản xuất liên quan đến COVID-19 ở Đông Nam Á. Ông cho biết sau này "đã được cải thiện về mặt vật chất trong suốt tháng 10", nhưng tình trạng thiếu chip vẫn tiếp diễn.

Trong ba tháng kết thúc vào ngày 25/9, tổng doanh thu của Apple đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng không đạt được dự báo của Phố Wall. Cổ phiếu của Apple đã giảm vào cuối phiên giao dịch.

Greater China, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong tất cả các khu vực: tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái lên 14,6 tỷ USD.

Apple đang bán iPhone 13 mới ở Trung Quốc với mức giá thấp hơn so với giá bán ra mắt iPhone 12 vào năm ngoái. Khi được hỏi liệu chiến lược định giá này có được áp dụng trên toàn cầu để thúc đẩy doanh số bán hàng hay không, CEO Cook cho biết các quyết định được đưa ra "theo từng khu vực."

Doanh số bán iPhone toàn cầu tăng 47% lên 38,9 tỷ USD. Nhưng công ty cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong tất cả các danh mục sản phẩm khác, với máy Mac và dịch vụ ghi nhận mức doanh thu cao nhất mọi thời đại, ông Cook cho biết.

Thu nhập ròng trong quý là 20,6 tỷ USD, tăng 62%.

Sự tăng trưởng mạnh hàng năm trên toàn thế giới một phần là do COVID-19 và sự chậm trễ của việc ra mắt iPhone mới vào mùa thu năm ngoái, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của công ty vào thời điểm đó.

Apple bắt đầu giao hàng iPhone 13 vào ngày 24/9, nhưng người mua phải chờ đợi lâu hơn dự kiến vì chuỗi cung ứng tại Việt Nam gặp khó do COVID-19, theo Nikkei Asia.

Ông Cook nói: “Còn quá sớm để nói về iPhone 13, bởi vì chỉ mới có mặt trên thị trường chưa đầy 30 ngày”.

Công ty dự báo iPad sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi các vấn đề về nguồn cung trong quý hiện tại.

Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của từng danh mục sản phẩm sẽ tăng trưởng qua từng năm, ngoại trừ iPad, loại mà chúng tôi dự kiến ​​sẽ giảm qua từng năm” do hạn chế về nguồn cung, giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri cho biết trong cuộc họp.

Ông Cook cho biết Apple đang ủng hộ đạo luật "CHIPS for America" được đề xuất lên Quốc hội Mỹ, với mục đích khuyến khích xây dựng nhiều nhà máy hơn ở Mỹ.

Đạo luật này đã được Thượng viện thông qua như một phần của gói lớn hơn, nhưng vẫn chưa được thông qua Hạ viện.

LAN ANH