Apple lần đầu phải giảm giá iPhone để kích cầu

Theo Bloomberg, hôm 25/7, Apple đã công bố một chương trình khuyến mãi bán lẻ tại Trung Quốc sẽ giảm giá một số sản phẩm của họ tại nước này, bao gồm cả dòng iPhone 13 Pro.

Công ty gần như không bao giờ giảm giá iPhone hàng đầu tại Trung Quốc. Apple cũng đã có một vài tháng tốt cho doanh số bán iPhone trong khu vực khi Trung Quốc phục hồi sau đợt bùng phát COVID-19 làm tê liệt không chỉ ngành công nghiệp mà còn cả nhu cầu của người tiêu dùng.

Điều đó cho thấy, rất có thể Apple đang có lượng tồn kho dư thừa iPhone 13 và muốn bán càng nhiều càng tốt trước khi iPhone 14 ra mắt vào cuối mùa thu này.

Theo đó, iPhone 13, iPhone SE 2022 có mức giảm khoảng 89 USD trên trang chủ của Apple dù thế hệ mới chưa ra mắt.

Chương trình khuyến mãi bắt đầu từ 29/7 và kéo dài bốn ngày tại Trung Quốc. Nhiều sản phẩm được điều chỉnh giá trực tiếp như iPhone 13, iPhone SE 2022, iPhone 12/12 mini, Watch SE , AirPods Pro, AirPods 3. Model giảm nhiều nhất là iPhone 13 Pro với mức 600 tệ (2,2 triệu đồng). Để đủ điều kiện, người mua phải sử dụng một trong các nền tảng thanh toán do Apple yêu cầu, như Alipay, Wechat Pay.

Apple lần đầu phải giảm giá iPhone để kích cầu - Ảnh 1.

Theo 9to5mac, đây là lần đầu ghi nhận Apple giảm giá trực tiếp sản phẩm trên trang chủ của hãng dù chưa ra mắt model nâng cấp. Thông thường, chỉ các hệ thống bán lẻ, đại lý bên thứ ba mới thực hiện các đợt giảm giá, khuyến mãi cho sản phẩm của Apple.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 4% trong quý II/2022 so với cùng kỳ năm ngoái, theo Strategy Analytics. Tuy nhiên, đây vẫn là con số không tệ với Apple trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh tại quốc gia đông dân nhất thế giới giảm 25% do các lệnh phong tỏa vì COVID-19.

Apple thậm chí còn là hãng điện thoại có tình hình kinh doanh khởi sắc nhất tại nước này gần đây. Trong ngày "siêu sale" 18/6, hãng bán được 14 triệu iPhone. "Tuy nhiên, việc áp dụng chương trình giảm giá cho thấy Apple vẫn còn nhiều hàng tồn kho cần giải phóng trong nửa cuối năm", Bloomberg nhận định. Theo thông lệ, khi ra mắt iPhone 14, Apple nhiều khả năng dừng bán iPhone 13 và chỉ duy trì kinh doanh các dòng iPhone 12.

Không chỉ Trung Quốc, thị trường điện thoại toàn cầu cũng ghi nhận sụt giảm 9% trong quý vừa qua. Theo công ty nghiên cứu Canalys, nhu cầu tiêu dùng suy yếu, lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng mạnh tới tình hình kinh doanh của các hãng điện thoại.

Apple dự kiến ra mắt iPhone 14 mới vào đầu tháng 9. Năm nay, hãng được cho là sẽ bỏ thiết kế màn hình "tai thỏ' trên hai model cao cấp iPhone 14 Pro và 14 Pro Max. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu một phiên bản hoàn toàn mới là iPhone 14 Max với màn hình to, giá rẻ hơn dòng Pro Max để thu hút người dùng châu Á.

LAN ANH