Bà Jackson chính thức trở thành nữ thẩm phán da màu đầu tiên tại Tòa án tối cao Mỹ

CHẤN HƯNG

Ketanji Brown Jackson đã được Thượng viện xác nhận hôm thứ Năm là phụ nữ da đen đầu tiên phục vụ tại Tòa án Tối cao trong một cột mốc quan trọng đối với Hoa Kỳ.

Số phiếu xác nhận thẩm phán phúc thẩm liên bang 51 tuổi làm công việc trọn đời trong cơ quan tư pháp hàng đầu của Mỹ là 53-47, với ba thành viên Đảng Cộng hòa - Susan Collins, Lisa Murkowski và Mitt Romney - tham gia cùng các đảng viên Đảng Dân chủ của Biden.

Bà Jackson đã vượt qua sự phản đối của Đảng Cộng hòa trong một quy trình xác nhận của Tòa án Tối cao vẫn còn quyết liệt theo đảng phái.

Bà Jackson sẽ thế chỗ của ông Breyer 83 tuổi trở thành nữ thẩm phán thứ 4 tại Tòa án tối cao Mỹ hiện nay. Tuy nhiên việc bổ nhiệm bà vẫn chưa đủ làm cân bằng cán cân tại Tòa án tối cao Mỹ, hiện đang nghiêng về phe bảo thủ với tỉ lệ 6-3.

gsakjqhonzoxjgp5mdb6lvjuum.jpg
Thẩm phán Ketanji Brown Jackson. Ảnh: REUTERS

Bà Jackson sẽ nhậm chức vào cuối tháng 6 sau khi ông Breyer kết thúc nhiệm kỳ và nghỉ hưu.

"Sự xác nhận của thẩm phán Jackson là một khoảnh khắc lịch sử đối với quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi đã tiến thêm một bước nữa để làm cho tòa án cao nhất của chúng tôi phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ", ông Biden viết trên Twitter.

Trong số 115 người đã phục vụ trong Tòa án Tối cao kể từ khi thành lập năm 1789, có hai thẩm phán da đen. Bà Jackson sẽ trở thành người phụ nữ thứ sáu của ngành tòa án Mỹ.

Các đề cử tổng thống vào Tòa án Tối cao đã trở thành một tiêu điểm trong chính trị Hoa Kỳ. Tòa án có ảnh hưởng lớn trong việc định hình chính sách của Mỹ về các vấn đề nổi cộm bao gồm phá thai, súng, luật bỏ phiếu, quyền LGBT, tự do tôn giáo, án tử hình và các thực tiễn dựa trên chủng tộc.

Đảng viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock, một trong ba thành viên Da đen của Thượng viện, nói trong cuộc tranh luận trước cuộc bỏ phiếu: "Tôi là cha của một cô gái da đen trẻ tuổi. Tôi biết Thẩm phán Jackson đã vượt qua nguy cơ kép của phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính để bây giờ đứng trong vinh quang của thời điểm này. ... Nhìn thấy Thẩm phán Jackson lên đến Tòa án Tối cao phản ánh lời hứa về sự tiến bộ mà nền dân chủ của chúng ta vẫn còn. Thật là một ngày tuyệt vời ở Mỹ".

Biden đã đưa nhiều phụ nữ và đa dạng hóa nguồn gốc vào cơ quan tư pháp liên bang. Việc bổ nhiệm Jackson đã đáp ứng cam kết mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 là đưa một phụ nữ da đen lên Tòa án Tối cao.

Những phụ nữ khác từng phục vụ trong Tòa án Tối cao bao gồm các Thẩm phán hiện tại Amy Coney Barrett, Elena Kagan và Sotomayor, Sandra Day O'Connor đã nghỉ hưu và Ruth Bader Ginsburg, người đã qua đời vào năm 2020.

Năm ngoái, Biden đã bổ nhiệm Jackson vào Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho Quận Columbia Circuit sau khi cô ấy trải qua tám năm với tư cách là thẩm phán quận liên bang.

Giống như ba thẩm phán phe bảo thủ được bổ nhiệm bởi người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump của Biden, bà Jackson đủ trẻ để phục vụ trong nhiều thập kỷ trong công việc cả đời.