Bà mẹ đơn thân phá sản vì dốc hết tiền cho con đi du học, vụ việc sau đó khiến nhiều người thốt lên: Vô lý không chịu nổi!

Nhiều người cảm thấy cạn lời với bà mẹ này.

Một vụ việc xảy ra ở Trung Quốc mới đây khiến nhiều người phải "mắt tròn mắt dẹt", than rằng: "Đúng là điều gì cũng có thể xảy ra!". Theo đó, một người phụ nữ họ Mã ở Hồ Bắc là mẹ đơn thân, một mình nuôi con gái. 

Con của chị Mã từ nhỏ đã học giỏi, có điểm số rất tốt. Chị Mã vì muốn tương lai con tươi sáng nên quyết định cho con sang Mỹ du học từ năm nhất trung học. Hiện tại con chị đã tốt nghiệp phổ thông bên Mỹ và trúng tuyển vào một trường thuộc top 20 đại học nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ.

Vấn đề là suốt 3 năm qua, chị Mã đã tiêu đến 1,5 triệu NDT để cho con đi du học. Số tiền đó là tiền chị Mã bán nhà, bán xe, vay mượn người thân, bạn bè. Hiện tại, chị Mã xem như đã phá sản, không đồng xu dính túi.

Không còn cách nào khác, chị Mã đã lên mạng xã hội livestream, xin cư dân mạng... quyên góp tiền cho con mình đi học. Chị Mã nói, trước hết để con chị vào đại học suôn sẻ đã, rồi các chi phí còn lại sẽ từ từ tính toán sau.

Chị Mã cho hay, trước mắt, nếu không trả được 400.000 NDT (khoảng 1,4 tỷ đồng) học phí như dự kiến, việc học của con chị sẽ bị gián đoạn và buộc phải trở về Trung Quốc. Những nỗ lực từ cấp phổ thông coi như "đổ sông đổ bể".

"Cuộc đời con gái tôi có thể bị hủy hoại. 1,5 triệu NDT trước đó cũng bị lãng phí. Cầu xin mọi người hãy quyên góp cho con gái tôi để giúp cháu vượt qua thời điểm khó khăn này", chị Mã nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi nghe câu chuyện của chị Mã, nhiều cư dân mạng không thốt nên lời. Một số người cho biết, họ cảm thấy kỳ quặc, vô lý không chịu nổi. Không ít cư dân mạng để lại những bình luận trêu đùa như: "Tôi chưa có nhà ở Bắc Kinh, mọi người chung tay quyên góp cho tôi với"; hay "Tôi cần mấy trăm triệu để mua máy bay, các nhà hảo tâm hãy cùng đóng góp cho tôi nào";...

Bên cạnh đó, nhiều người lý trí hơn thì để lại những bình luận phân tích. Những người này cho rằng, khoan hãy nói việc chị Mã đúng hay sai, mà hãy bàn về việc những đối tượng nào phù hợp với việc du học.

Theo đó, muốn cho con đi du học, trước hết gia đình bạn phải có khả năng tài chính tốt. Bạn định cho con đi du học bao nhiêu năm thì phải tính toán xem số tiền phải chi trả bằng đấy năm là bao nhiêu. Liệu gia đình bạn có kham nổi số tiền đó không? Sau khi bỏ bằng đấy tiền cho con đi du học thì cuộc sống ở nhà có bị ảnh hưởng nhiều?

Thứ hai, bạn cần phải xem xét hiệu quả thực tế của việc đi du học. Nếu con bạn học giỏi, được nhận vào trường top đầu thì việc bỏ nhiều tiền cho con đi du học là hợp lý. Bởi vì con bạn thực sự có thể đạt được thành quả. Nhưng nếu con bạn học làng nhàng, mục đích đi du học chỉ để trải nghiệm thì thực sự không đáng đánh đổi số tiền quá lớn. Thực tế, nhiều du học sinh trở về nước không kiếm được việc làm tốt vì nhà tuyển dụng chưa hề nghe qua ngôi trường họ theo học và không đánh giá cao việc họ đi du học.

Thứ ba, hãy chọn độ tuổi thích hợp để đi du học. Việc con bạn đi du học quá sớm chưa chắc đã có lợi. Trong nhiều trường hợp, trẻ đi du học sớm quá mức có thể gặp phải những hậu quả khó lường.

Thanh Hương