Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, những người liên quan có bị xử lý?

Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý. Hành vi vi phạm đến đâu phải xử lý đến đó.

Bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 1, TGĐ Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương) vừa bị khởi tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân không chỉ do bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện, mà đằng sau còn cả một đội ngũ tư vấn, hỗ trợ, và tham gia cùng trên mạng xã hội. Ngoài việc xử lý với bà Nguyễn Phương Hằng, CQĐT sẽ làm rõ hành vi của các đồng phạm khác nếu có.

Bà Nguyễn Phương Hằng.
Bà Nguyễn Phương Hằng.

CQĐT sẽ làm rõ từng buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội, hoạt động thu thập thông tin trái phép, đưa tiền trái phép nếu có, những ngôn ngữ, hành động mà nhóm người đứng sau bà Phương Hằng đã thực hiện trên mạng xã hội suốt thời gian qua.

CQĐT cũng sẽ đánh giá những hệ lụy đã gây ra đối với xã hội, với Nhà nước, với các tổ chức cá nhân để làm căn cứ giải quyết triệt để vụ án này.

Theo luật sư, rất có thể CQĐT sẽ khởi tố đối với nhiều bị can và về nhiều tội danh khác nhau. Trong đó, tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân chỉ là khởi đầu của vụ việc.

Sau khi làm rõ các nội dung có liên quan, CQĐT có thể sẽ khởi tố thêm các tội danh như tội Vu khống, Làm nhục người khác, Đưa thông tin trái phép trên mạng internet...

Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý. Hành vi vi phạm đến đâu phải xử lý đến đó.

Người nào vi phạm và xúi giục kích động người khác cùng thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xác định là người chủ mưu cầm đầu. Những người có cùng ý chí thực hiện hành vi tội phạm sẽ bị xác định là đồng phạm.

Thanh Mai