Bà Sáu Thia - người phụ nữ bán vé số gần 20 năm dạy bơi miễn phí cho trẻ

Gần 20 năm qua, bà Trần Thị Kim Thia (bà Sáu Thia) đã dạy bơi cho hơn 4.000 em, nhờ đó trường hợp trẻ bị đuối nước tại Đồng Tháp giảm hẳn.

Bà Trần Thị Kim Thia được người xã Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) gọi với cái tên trìu mến, thân thương là "bà Sáu Thia". Nhiều năm nay, bà Sáu Thia hàng ngày vừa đi bán vé số kiếm sống vừa dạy bơi miễn phí cho trẻ em.

Bà Trần Thị Kim Thia được người xã Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) gọi với cái tên trìu mến, thân thương là
Bà Trần Thị Kim Thia được người xã Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) gọi với cái tên trìu mến, thân thương là "bà Sáu Thia".

Cuộc sống của bà Sáu Thia tuy còn nhiều khó khăn nhưng cứ hè đến, mùa nước lũ sắp về là bà gác hết mọi công việc để dành thời gian dạy bơi cho trẻ. Tính cách hào hiệp và lòng yêu trẻ của bà càng khiến cho nhiều người thán phục. 

Lý giải vì sao bà lo "chuyện bao đồng", bà chỉ cười và nói: "Chứng kiến nỗi đau của những gia đình có con bị đuối nước qua truyền hình nên dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ vùng sông nước để xã hội không còn thấy cảnh trẻ em bị chết đuối thương tâm".

Ban đầu, bà Sáu Thia tự đóng cọc, quây lưới dưới mé sông làm thành hồ bơi dã chiến để dạy trẻ bơi. Bà tuyệt đối không nhận bất kỳ đồng tiền nào của phụ huynh và không phân biệt giàu, nghèo đều có thể đưa con đến học.

Trung bình mỗi năm, bà dạy khoảng 8 lớp với khoảng 240 trẻ từ 7 - 15 tuổi. Thời gian mở lớp thường trong dịp hè, nước lũ sắp về. Mỗi buổi học khoảng 1 giờ rưỡi, kéo dài không quá 15 ngày. Ngoài khoản trợ cấp tiền xăng ít ỏi của chính quyền địa phương thì bà không nhận học phí của bất kỳ phụ huynh nào, cho dù họ "nhét túi" riêng để tỏ lòng cảm ơn.

Bà Sáu Thia đang hướng dẫn lũ trẻ tập bơi
Bà Sáu Thia đang hướng dẫn lũ trẻ tập bơi

Dù chỉ với kinh nghiệm dạy bơi "miệt vườn" nhưng "mát tay", những đứa trẻ được bà dạy rất nhanh biết bơi, nhanh nhất thì 5 ngày, chậm khoảng 10 ngày là "tốt nghiệp" bơi cấp tốc.

Ngoài việc dạy bơi cho trẻ và tham gia công tác chi hội phụ nữ, nhiều năm qua, bà Sáu Thia còn tham gia Chi hội Hội Chữ thập đỏ ấp và cộng tác viên kế hoạch hóa dân số. Những cống hiến thầm lặng của bà mà trường hợp trẻ bị đuối nước tại vùng sông nước này giảm hẳn, gần 20 năm qua, bà đã dạy bơi cho hơn 4.000 em.

Dù đã hơn 60 tuổi, nhưng bà Sáu Thia vẫn tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu với trẻ, bà cho biết “Bản thân tôi như chiếc xe, khi nào máy còn chạy, bánh còn lăn thì còn dạy bơi cho trẻ”. 

Những việc làm của bà rất bình dị, giúp ích cho đời, cho xã hội. Gương của bà Sáu đang được lan tỏa, đi sâu vào ý thức cộng đồng, nhân dân địa phương.

Những cống hiến lặng thầm của bà Sáu Thia đã được ghi nhận. Mới đây nhất, bà Trần Thị Kim Thia được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào top 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021.

Trước đó, bà từng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước (2020), được Tập đoàn sơn KOVA trao tặng giải thưởng KOVA ở hạng mục Sống đẹp - tấm gương tiêu biểu trong xã hội (2018). Năm 2017, bà cũng vinh dự trở thành đại diện Việt Nam lọt vào danh sách 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng trên toàn thế giới do hãng tin Anh BBC bình chọn. 

10 Gương mặt nữ tiêu biểu năm 2021 (PNM lựa chọn):

Lĩnh vực y tế:

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy

PGS-TS.BS Vương Thị Ngọc Lan - Trưởng Khoa Y, kiêm Trưởng Bộ môn Phụ Sản, Đại học Y Dược TP HCM.

Lĩnh vực nông - lâm nghiệp:

PGS. TS Trần Thị Thu Hà - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, trường ĐH Nông lâm – ĐH Thái Nguyên

Lĩnh vực văn hoá - nghệ thuật:

NSƯT Trần Ly Ly - Nữ Cục trưởng đầu tiên của Cục Nghệ thuật biểu diễn

Nghệ nhân nhân dân Hát Xoan Nguyễn Thị Lịch - Bà trùm Phường Xoan An Thái, xã Phượng Lâu (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)

Người phụ nữ truyền cảm hứng

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên

Nguyễn Thị Thu Trang - nhà bảo tồn động vật hoang dã và nhà sáng lập WildAct

Bà Trần Thị Kim Thia - Hội viên Chi hội Hội Chữ thập đỏ ấp 4, xã Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp)

Lĩnh vực thể thao:

Nguyễn Thị Thu Nhi - Nhà vô địch WBO thế giới

Minh Khang (t/h)

Chàng trai chăn bò Sô Y Tiết nhận giải truyền cảm hứng Tik Tok Awards

Chàng trai chăn bò Sô Y Tiết nhận giải truyền cảm hứng Tik Tok Awards

Chàng trai chăn bò lạc quan vui vẻ với những bài hát độc lạ đã được xướng tên trong Đêm vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2020.