Mẹ tỷ phú Elon Musk viết sách truyền cảm hứng cho phụ nữ

“Sống mạo hiểm một cách cẩn thận” là một trong những cuốn sách truyền cảm hứng sống mạnh mẽ dành cho phụ nữ của siêu mẫu quốc tế Maye Musk, mẹ tỷ phú Elon Musk.

Một cuộc đời đi lên kỳ lạ

Maye Musk là một siêu mẫu thời trang, cuốn hút và thích xê dịch với những mối quan hệ khăng khít, đầy thú vị cùng gia đình và bạn bè, và năm nay bà đã ngoài 70 tuổi.

Nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng hay hào nhoáng, bà bắt đầu làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, vật lộn với cái nghèo để nuôi dạy ba người con: đối mặt với những vấn đề cân nặng khi làm một người mẫu quá khổ và vượt qua những định kiến về tuổi tác trong ngành người mẫu; đồng thời kiến lập một sự nghiệp trọn đời trong vai trò một chuyên gia dinh dưỡng được trọng vọng, mà trong suốt quá trình đó bà không ngừng bắt đầu lại ở nhiều thành phố khác nhau thuộc ba quốc gia và hai lục địa.

Nhưng bà đã vượt lên tất cả với một tinh thần bất khuất và thái độ nghiêm túc để trở thành một người thành công trên toàn cầu ở độ tuổi mà bà gọi là “đỉnh cao của đời tôi”.

20210308_103233-1-.jpg
Cuốn sách Sống một cách mạo hiểm. 

Maye Musk là mẹ của tỷ phú Elon Musk, đạo diễn phim Tosca Musk và chủ nhà hàng doanh nhân Kimbal Musk.

Trong “Sống mạo hiểm một cách cẩn thận”, Maye Musk chia sẻ những kinh nghiệm của đời mình, hàm chứa trong đó các triết lý được đúc kết trong gian nan về sự nghiệp: càng chăm chỉ, càng may mắn, gia đình (để người mình yêu thương đi con đường riêng), sức khỏe (không hề có thần dược) và phiêu lưu (luôn tạo không gian cho sự khám phá, nhưng luôn sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì). Bạn không kiểm soát mọi thứ xảy ra trong đời, nhưng bạn có thể sống một cuộc đời mình muốn ở bất kỳ tuổi nào. Tất cả những gì bạn phải làm là lên kế hoạch.

Mạo hiểm có kế hoạch

Maye Musk lớn lên trong một gia đình có máy bay và sở thích khám phá. Cha mẹ bà đã bay qua Canada, Mỹ, châu Phi, châu Âu, châu Á và Úc trên một chiếc máy bay hai cánh quạt nhỏ, phủ bạt mà không hề có hệ thống định vị toàn cầu hay điện đàm.

Khi bà còn nhỏ, cha mẹ mang theo bà trong những chuyến đi tới sa mạc Kalahari vào mỗi mùa đông để tìm kiếm thành phố thất lạc. Khi nhìn lại, bà mới thấy thật sự nguy hiểm khi đi xuyên qua sa mạc chỉ với một chiếc la bàn cùng nguồn dự trữ thực phẩm và nước chỉ đủ cho ba tuần - với năm đứa trẻ. Nhưng cha mẹ bà đã lên kế hoạch cho những chuyến đi ấy đến từng chi tiết.

Khẩu hiệu của gia đình bà là “Hãy sống mạo hiểm - một cách cẩn thận”. Cha bà theo đuổi những chuyến phiêu lưu, nhưng ông sẽ sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ. Chính vì  lẽ đó, trong bà luôn tràn đầy sự tò mò cùng niềm đam mê khám phá. Và bà biết mình luôn sẵn sàng cho sự mạo hiểm, miễn là bà chuẩn bị kỹ càng.

Có một câu nói trong ngôn ngữ Afrikaan mà Maye Musk đã biết từ thuở bé: “’N noer maak ’n plan.” Câu này nghĩa đen là “một người nông dân phải biết lên kế hoạch”, và đó là điều mà người ta luôn nhắc đến tại Nam Phi.

rt-maye-elon.jpg
Người mẹ đơn thân Maye Musk đã nuôi dạy nên một thiên tài Elon Musk. 

Gia đình bà luôn áp dụng câu nói này bất cứ khi nào cần thay đổi hướng đi hay khắc phục một vấn đề, dù lớn hay nhỏ. Bất kể phía trước bạn là chướng ngại gì, bạn phải xử lý nó và tìm cách để vượt qua nó.

Ban đầu, bà muốn đặt tên cho cuốn sách này là Đấu tranh và sinh tồn, nhưng nó nghe chẳng có vẻ gì là thu hút cả. Maye Musk hy vọng khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ phải đấu tranh ít hơn và được sống nhiều hơn bà đã từng.

Trong cuộc đời bà, mọi sự thường xuyên diễn ra không như ý, mỗi lần như vậy, bà đều phải lập ra một kế hoạch. Là một người phụ nữ, bạn có thể lên kế hoạch, nhưng sau đó thể nào bạn cũng bị giáng một đòn bất ngờ và phải lên một kế hoạch khác (thật ra thì, chuyện đó cũng xảy ra với cả nam giới nữa).

Bà đã từng làm lại cuộc đời không biết bao nhiêu lần, từ khi trưởng thành bà đã sống ở chín thành phố khác nhau trên lãnh thổ của ba quốc gia. Bà không khuyến khích mọi người phải bắt đầu lại nhiều lần như bà, nhưng nếu bạn buộc phải làm vậy, hãy nhớ lên kế hoạch trước.

Bạn có thể sống một cuộc đời thú vị và hạnh phúc hơn nếu biết tận dụng các cơ hội. Bà đã tận dụng nhiều cơ hội và gặp khó khăn ngay từ đầu, nhưng bà luôn kiên trì cho đến khi thành công, trong cuộc sống cũng như trong công việc.  Và tất nhiên, sẽ có những vấn đề thật sự khó khăn. Nhưng không sao cả, miễn là bạn đã lên kế hoạch ngay từ bước đầu tiên.

Maye Musk tiết lộ, "Khi ở trong những tình huống tồi tệ, tôi thường sẽ đọc thật nhiều sách lãng mạn hoặc sách kỹ năng. Chúng thắp lên trong tôi niềm hy vọng. Nếu bạn có một thái độ sống tích cực, biết cách thiết lập kế hoạch và tận dụng cơ hội, thì ngay cả việc bay lên Sao Hỏa cũng sẽ nằm trong tầm tay".

Maye Musk là một siêu mẫu quốc tế, một chuyên gia dinh dưỡng – thực chế học được chứng nhận kiêm diễn giả toàn cầu. Bà thường xuyên góp mặt trên những tạp chí thời trang lớn như Vanity Fair, Vogue, Cosmopolitan, Marie Claire và Allure, từng lên trang bìa New York Magazine cùng nhiều người khác.

Bà được ra đời vào ngày 19.4.1948 tại Canada. Năm 1950, Maye chuyển đến sống ở Nam Phi,  Maye kết hôn với ông Errol Musk và có với nhau ba người con, Elon, Kimbal, Tosca. 1979, hai vợ chồng ly hôn, bà trở thành mẹ đơn thân.
Bà được biết đến là mẹ của một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới  Elon Musk. Hiện tại đang cư ngụ ở Los Angeles, Mỹ.

HẢI MY