Bắc Bộ nắng nóng đỉnh điểm, có nơi trên 40 độ C, đề phòng sốc nhiệt

Ngày 20-21/6, nắng nóng gia tăng cường độ và xuất hiện trên diện rộng; tại khu vực miền Bắc, nhiệt độ cao nhất lên tới 37-40 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định  ngày 19/6, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp diễn trạng thái nắng nóng với nhiệt độ cao phổ biến 38-39 độ C. Có nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt tới 40 độ C, độ ẩm tương đối 40-60%.

Ngày 20-21/6, nắng nóng gia tăng cường độ và xuất hiện trên diện rộng. Tại khu vực miền Bắc, nhiệt độ cao nhất lên tới 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

  Người dân khi tham gia giao thông giữa nắng nóng. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Người dân khi tham gia giao thông giữa nắng nóng. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Thời gian có nhiệt độ cao kéo dài từ 10 giờ đến 19 giờ, độ ẩm thấp 40-55%, trong ngày ít khả năng xảy ra mưa dông.

Cơ quan khí tượng cảnh báo ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp độ ẩm không khí giảm thấp, người dân đề phòng nguy cơ hỏa hoạn.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Theo bản đồ dự báo, nắng nóng ở miền Bắc khả năng kéo dài đến ngày 21/6 và đặc biệt gay gắt vào ngày 19-20/6. Trong khi đó, thời tiết nóng bức, khó chịu ở Trung Bộ sẽ duy trì lâu hơn.

Tại Hà Nội và khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, trạng thái oi nóng tiếp diễn trong hôm nay (19/6), nắng nóng trên 35 độ C sẽ kéo dài từ 11 giờ đến 17 giờ, cảm giác nóng rát và khó chịu, đặc biệt khi người dân di chuyển trên đường.

Theo trang dự báo Accuweather, liên tục 3 ngày tới, Hà Nội ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 39 độ C vào khung giờ 12 giờ-16 giờ. Lúc này, thời tiết duy trì ở trạng thái nắng nóng đặc biệt gay gắt. Trên các bề mặt hấp thụ nhiệt như đường bêtông, mức nhiệt cảm nhận có thể lên tới 40-42 độ C.

Sau thời điểm có nắng nóng trong ngày, Hà Nội khả năng xuất hiện mưa dông nhưng lượng không đáng kể. Người dân sẽ cảm nhận thời tiết oi nóng kéo dài suốt cả ngày, kể cả vào ban đêm.

Tại Trung Bộ, do đặc điểm của gió phơn, nắng nóng sẽ duy trì từ sáng sớm đến tối muộn. Chuyên gia cho biết vào ban đêm, nhiều nơi ở miền Trung vẫn ghi nhận mức nhiệt cao 33-34 độ C.

Về thời tiết Nam Bộ, khu vực đã vào mùa mưa. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực lân cận tiếp tục đón những cơn mưa rào bất chợt, tập trung vào chiều và tối. Người dân cần đề phòng các hiện tượng nguy hiểm đi kèm như dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 19/6: Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, riêng khu Tây Bắc 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C; riêng Lai Châu-Điện Biên 32-35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 28-31 độ C, vùng núi có nơi dưới 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. 

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng nóng, riêng phía Bắc có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất, phía Bắc 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; phía Nam 34-37 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Nam chiều tối có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C./.

Lý Thanh Hương

theo TTXVN