Thứ trưởng Bộ Y tế: Biến chủng ghi nhận ở TPHCM vẫn là B.1.617.2

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định biến chủng virus ở TP.HCM vẫn là B.1.617.2.

Trả lời VTV tối 15/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định thông tin biến chủng mới xuất hiện tại TP.HCM là không chính xác.

"Chúng tôi cũng mới kiểm tra lại thông tin từ Viện Pasteur TP.HCM. Theo đó, cho đến bây giờ, việc giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 trên địa bàn TP.HCM vẫn là chủng B.1.617.2, chủng có nguồn gốc ở Ấn Độ, hay còn gọi là biến chủng Delta", ông Sơn cho biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Biến chủng ghi nhận ở TPHCM vẫn là B.1.617.2

Loại biến chủng này có khả năng phát tán nhanh hơn khoảng 60 lần so với chủng virus ở Anh (phát hiện tại Hải Dương), độc lực của chủng này cũng có xu hướng tăng lên.

Chiều 14/6, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), nhận định biến chủng virus Delta là sự khác biệt trong đợt dịch mới bùng phát tại TP.HCM. 71 nhân viên trong hơn 300 người cùng làm việc chung một môi trường kín có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tỷ lệ đạt gần 1/4. Con số này cho thấy mức độ lây lan virus với biến chủng Delta rất nhanh.

Giám đốc HCDC cho biết thêm biến chủng Delta khiến bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nhanh hơn. Người bệnh chỉ tiếp xúc F0 sau 3 ngày đã có thể xuất hiệu triệu chứng của Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định thành phố có rất nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng chứng tỏ mức độ lan rộng không chỉ tập trung ở một nguồn duy nhất, mà có thể từ nhiều nguồn khác nhau. Tong công tác truy vết, dập dịch, điều may mắn và dễ dàng là phát hiện được nguồn lây F0 đầu tiên. Nhưng cũng có một số khó khăn, vì vậy bên cạnh việc tiếp tục tích cực truy tìm căn nguyên, chúng ta phải rà soát theo dấu vết đã phát hiện được, hay còn gọi là truy vết.

Về vấn đề giãn cách xã hội thêm 14 ngày, Thứ trưởng hoàn toàn đồng ý với chỉ đạo của UBND TP.HCM cũng như Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố. Tuy nhiên, theo ông Sơn, ngoài Chỉ thị 15, thành phố cũng phải thực hiện Chỉ thị 15+, một số điều kiện của Chỉ thị 16 và nhiều điều kiện khác.

"Để đảm bảo trong điều kiện thực tiễn ở TP.HCM, chúng ta phải tạo được lưu thông sản xuất, nhưng đồng thời hạn chế tụ tập đông người không cần thiết, thực hiện khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế. Đến nay, khẩu hiệu này vẫn còn nguyên giá trị cho đến giai đoạn hiện nay", Thứ trưởng nói.

Thanh Mai

Ở nhà dài ngày mùa COVID-19, làm gì cho đỡ chán?

Ở nhà dài ngày mùa COVID-19, làm gì cho đỡ chán?

Thời gian giãn cách xã hội tại TP.HCM kéo dài thêm 2 tuần đồng nghĩa nhiều người sẽ tiếp tục ở nhà. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn đỡ chán và tận dụng khoảng thời gian này làm những việc mà lâu nay bạn chưa làm được.