Bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc trong mùa đông có thể dẫn đến ung thư

Không sử dụng sản phẩm này trong mùa đông có thể khiến làn da không được bảo vệ và tăng nguy cơ ung thư.

Nhiều người nghĩ rằng dùng kem chống nắng vào mùa đông là không cần thiết. Thế nhưng, theo các bác sĩ da liễu chúng ta không nên bỏ qua việc sử dụng sản phẩm quan trọng này vì nó có thể giúp phòng ung thư da vào mùa đông.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Paul Banwell, người sáng lập và là cựu Giám đốc Đơn vị Ung thư hắc tố và Ung thư da - MASCU (Anh), mặc dù thời tiết mùa đông u ám và lạnh hơn, chúng ta vẫn có nguy cơ phát triển ung thư da.

Không nên bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng vào mùa đông vì nó có thể giúp phòng ung thư da.
Không nên bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng vào mùa đông vì nó có thể giúp phòng ung thư da.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), có nhiều loại ung thư da khác nhau, trong số đó là khối u ác tính. Một trong những yếu tố nguy cơ của ung thư da là tiếp xúc với tia UV từ ánh mặt trời. Ngay cả khi bầu trời bị che khuất bởi những đám mây, tia UV vẫn xuất hiện. Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc khối u ác tính bao gồm tuổi tác, màu sắc làn da (da nhợt nhạt), số lượng lớn nốt ruồi và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư da.

Tiến sĩ Banwell cho biết: "Chúng ta vẫn có nguy cơ bị ung thư da trong những tháng mùa đông. Ngay cả khi trời lạnh hoặc u ám, tia UV vẫn có thể làm hỏng làn da của chúng ta. Tia UV vẫn không đổi trong suốt cả năm và có thể xuyên qua các đám mây hay sương mù".

Chuyên gia nói với Express.co.uk rằng bỏ qua kem chống nắng vào mùa đông có thể làm tăng nguy cơ ung thư da, vì kem chống nắng là một yếu tố bảo vệ da.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi ung thư da?

Ngay cả khi trời lạnh hoặc u ám, tia UV vẫn có thể làm hỏng làn da của chúng ta.
Ngay cả khi trời lạnh hoặc u ám, tia UV vẫn có thể làm hỏng làn da của chúng ta.

Tiến sĩ Banwell ủng hộ việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày trong suốt cả năm. Ông khuyến cáo, khi chọn kem chống nắng, dù là hữu cơ hay hóa học, bạn cần tìm một loại phổ rộng để được bảo vệ khỏi cả tia UVA và UVB. Để đạt được sự bảo vệ tối đa chống lại bức xạ tia cực tím, mọi người nên bôi kem chống nắng lên mọi bề mặt da trên cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thậm chí cả vùng da đầu. Ông khuyến cáo thêm rằng hầu hết mọi người "thoa kem chống nắng quá mỏng", điều này có nghĩa là khả năng bảo vệ sẽ bị giảm.

Ngoài ra, Tiến sĩ Banwell giải thích: Có nhiều loại ung thư da khác nhau, có nghĩa là các triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến vết loét, vùng da không lành trong vòng bốn tuần hoặc có dấu hiệu bất thường như đau, ngứa, chảy máu, có vảy...

Ngoài ra, bất kỳ nốt ruồi sắc tố nào thay đổi màu sắc, kích thước, đường viền hoặc chảy máu, nổi lên hoặc đóng vảy cũng cần được kiểm tra.

"Nếu bạn lo lắng về một vùng da trên cơ thể, hãy tham khảo lời khuyên từ chuyên gia", TS Banwell nói.

Nếu bạn lo lắng về một vùng da trên cơ thể, hãy tham khảo lời khuyên từ chuyên gia
Nếu bạn lo lắng về một vùng da trên cơ thể, hãy tham khảo lời khuyên từ chuyên gia

Nhận biết sự khác biệt giữa phát ban và ung thư da

Ung thư da có 3 dạng chính là ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố. Căn bệnh này hiện đang gây ra nhiều ca tử vong nhất trên toàn thế giới. Những thay đổi trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Tuy nhiên, đôi khi rất khó để nhận biết đó là những phát ban bình thường hay là do bệnh ung thư nguy hiểm. Các nốt ruồi nhiều khi tưởng bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư da.

Tiến sĩ Jeffrey Hsu, một bác sĩ da liễu có trụ sở tại Illinois (Mỹ) nói với Insider về một bệnh nhân nhận thấy khô da dai dẳng, phát ban và một vài đốm trên ngực. Những gì trông thấy giống như "phát ban đơn giản". Thế nhưng sau đó bệnh nhân được kết luận là ung thư biểu mô tế bào vảy.

- Dấu hiệu nhận biết ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC):

Bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc trong mùa đông có thể dẫn đến ung thư

Ung thư biểu mô tế bào vảy thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như mặt, tai, cổ, mu bàn tay… 

Các tế bào ung thư biểu mô tế bào vảy thường có dạng phẳng, màu đỏ, hồng nhạt hoặc nâu trên da, bề mặt sần sùi do có các lớp vảy, sừng. Các nốt sần này thường phát triển chậm, có thể gây sẹo hoặc lở loét trên da.

- Dấu hiệu nhận biết ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC):

Bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc trong mùa đông có thể dẫn đến ung thư

Các khối u này thường xuất hiện ở khu vực da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời như mặt, cổ, tay, lưng…

Ung thư biểu mô tế bào đáy thường có dạng nổi, màu hồng nhạt hoặc đỏ, có thể chứa tia máu dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Một số trường hợp khác, các vết tổn thương có thể có dạng phẳng, màu hồng nhạt, xuất hiện tình trạng dày sừng, đóng vảy.

- Dấu hiệu nhận biết ung thư hắc tố:

Bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc trong mùa đông có thể dẫn đến ung thư

Ung thư hắc tố ít phổ biến hơn so với ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy, tuy nhiên mức độ nguy hiểm cao hơn nhiều. Các khối u có màu sắc khác nhau, bề mặt khối u màu sắc không đồng nhất, có chỗ đậm chỗ nhạt, đường viền lởm chởm, cấu trúc không tròn, một nửa khối có thể không giống hoàn toàn so với phần còn lại của khối u.

Ung thư hắc tố có thể xuất hiện ở bất kỳ khu vực nào trên cơ thể, phổ biến ở ngực, lưng (nam giới) và chân (nữ giới). Ngoài ra, chúng cũng có thể xuất hiện trên mặt, cổ, tay… 

Ung thư hắc tố có màu nâu, đen, hồng nhạt, rám nắng, thậm chí là màu trắng. Một khối u hắc tố có thể có màu sắc không đồng đều và tròn như các nốt ruồi thông thường. Các cấu trúc này có thể tăng nhanh về kích thước, lan rộng ra các vùng da xung quanh.

T.L

Mắc ung thư đại trực tràng vì mỗi ngày uống 1-2 cốc loại nước nhiều người thích

Mắc ung thư đại trực tràng vì mỗi ngày uống 1-2 cốc loại nước nhiều người thích

Dù không hút thuốc, uống rượu và ít ăn thịt nhưng người phụ nữ này khi phát hiện ra ung thư đại trực tràng thì đã ở giai đoạn cuối.