Bác sĩ khuyến cáo nguy cơ sốc nhiệt do thời tiết lạnh đột ngột

Phụ huynh cần phải lưu ý là nhiệt độ chênh lệch giữa môi trường trong nhà và ngoài trời để giữ ấm cho trẻ.

Các tỉnh phía Bắc đang chìm trong những ngày giá rét, nhiệt độ giảm sâu. Đây là thời tiết thuận lợi cho các bệnh như sởi, ho gà, quai bị, cúm... phát triển.

Theo ThS Nguyễn Hoàng Hiệp (Trung tâm nội dã chiến, Bệnh viện Quân y 103), khi nhiệt độ xuống thấp đột ngột có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đặc biệt đối với bệnh nhân đang điều trị COVID-19. Nhiệt độ thấp khiến cơ thể kém thích nghi, cơ thể phản ứng dễ dẫn đến sốc nhiệt.

Bác sĩ khuyến cáo nguy cơ sốc nhiệt do thời tiết lạnh đột ngột

Nhiệt độ lạnh cũng ảnh hưởng đến đường hô hấp trên dẫn đến viêm họng, viêm mũi. Thậm chí, đối với người già có thể xảy ra viêm phổi. Ngoài ra, nhiệt độ xuống thấp gây tăng huyết áp đột ngột dẫn đến đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Theo bác sĩ Hiệp, người dân trời lạnh cần giữ ấm đầu, cổ, bàn chân, nên hạn chế ra đường, không tập thể dục buổi sáng. Không sưởi ấm bằng than, củi trong phòng kín để tránh ngộ độc khí, có thể dùng điều hòa hai chiều, máy sưởi, mặc ấm để giữ nhiệt.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Nam, giám đốc Trung tâm nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), khi nhiệt độ xuống thấp, cần chú ý nhiệt độ chênh lệch giữa môi trường trong nhà và ngoài trời. Trẻ dễ bị nhiễm lạnh, đặc biệt đường hô hấp của trẻ em là nơi tiếp xúc với môi trường rất dễ bị nhiễm các bệnh lý về đường hô hấp. Khi trẻ đến trường phụ huynh cần giữ ấm cho trẻ, tránh để thay đổi nhiệt độ đột ngột. Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ để đảm bảo sức đề kháng. Bên cạnh đó, trẻ cần thường xuyên vệ sinh tay, nơi tiếp xúc với không khí bên ngoài để ngăn ngừa virus, vi khuẩn gây bệnh.

"Đối với trẻ đang nhiễm COVID-19 cần chú ý đến đường thở của trẻ, nếu trẻ có dịch tiết nhiều, sổ mũi cần vệ sinh mũi để giữ thông thoáng. Giữ ấm cho trẻ, không để gió lạnh vào phòng", bác sĩ Nam chia sẻ.

Ngoài COVID-19, các bệnh hay gặp vào mùa đông - xuân ở trẻ em như sởi, quai bị, cúm...  Cha mẹ cũng cần chú ý tránh các bệnh theo mùa thông thường, nên cho trẻ tiêm ngừa theo lịch của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và các vắc xin theo tư vấn của bác sĩ.

Thanh Mai