Bác sĩ ung bướu nổi tiếng Nhật Bản tiết lộ 6 việc quan trọng nhất để “dựng hàng rào” chống tế bào ung thư

Ung thư là một trong số nhóm bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong cao nhất trên thế giới. Nếu muốn phòng chống ung thư, hãy làm những điều dưới đây.

Ung thư không phải là nhóm bệnh bất khả kháng. Theo bác sĩ ung bướu nổi tiếng Nhật Bản Yujiro Nakayama, bên cạnh yếu tố di truyền hay môi trường độc hại, ung thư cũng có thể coi là nhóm bệnh về lối sống. Vì vậy, nếu bạn duy trì 6 thói quen sống tốt dưới đây sẽ có thể “dựng hàng rào” chống lại nhiều bệnh ung thư:

1. Tránh xa thuốc và khói thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều loại ung thư từ phổi, miệng đến dạ dày, thực quản… hay ung thư vú. Theo nghiên cứu, người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 1,5 lần so với người không hút. Nakayama nhấn mạnh rằng không chỉ người hút thuốc trực tiếp mới có nguy cơ, mà những người hít phải khói thuốc thụ động cũng có thể bị ảnh hưởng.

2. Hạn chế uống bia rượu

Uống nhiều bia rượu gây ra nhiều loại bệnh tật, ung thư khác nhau (Ảnh minh họa)
Uống nhiều bia rượu gây ra nhiều loại bệnh tật, ung thư khác nhau (Ảnh minh họa)

Uống rượu ở mức độ vừa phải không phải là vấn đề lớn, nhưng việc lạm dụng rượu có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với gan và hệ tiêu hóa. Nakayama khuyến cáo rằng tiêu thụ rượu ở mức độ quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư gan, thực quản, tuyến tụy… và nhiều cơ quan khác.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống

Nakayama đề xuất chế độ ăn uống lành mạnh quan trọng nhất là: giảm lượng muối, kiểm soát đường lẫn chất béo, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn hay nhiều dầu mỡ. Đồng thời, nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa, và chất xơ. Đây là những yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư.

4. Phát triển thói quen tập thể dục thể thao

Nakayama cho biết rằng duy trì thói quen tập thể dục, thể thao đều đặn không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Do thói quen này có thể kiểm soát cân nặng, cải thiện miễn dịch, giảm mức độ viêm nhiễm, tốt cho tâm trạng. Nên tập trung vào mức độ đều đặn thay vì cường độ tập luyện.

5. Duy trì cân nặng hợp lý

Không chỉ việc quá béo mà cả việc quá gầy cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Nakayama khuyên rằng giữ cho cơ thể có trọng lượng hợp lý, mức BMI trung bình là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Thừa cân thường liên quan đến ung thư vú, tử cung và tuyến tụy trong khi việc thiếu cân có thể làm suy giảm hệ miễn dịch.

Tập thể dục thể thao đều đặn giúp duy trì cân nặng và phòng nhiều bệnh tật (Ảnh minh họa)
Tập thể dục thể thao đều đặn giúp duy trì cân nặng và phòng nhiều bệnh tật (Ảnh minh họa)

6. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng ngừa ung thư là kiểm tra sức khỏe định kỳ. Theo Nakayama, thói quen này giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể, từ đó có thể can thiệp kịp thời trước khi ung thư hình thành. Đặc biệt là kiểm tra các loại virus, bệnh lý viêm nhiễm, polyp.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Sohu

Ngọc Ái

Quả nhỏ bé là vua làm sạch phổi và chống ung thư, giàu vitamin C gấp 10 lần táo, canxi gấp 5 lần lê và đào

Quả nhỏ bé là vua làm sạch phổi và chống ung thư, giàu vitamin C gấp 10 lần táo, canxi gấp 5 lần lê và đào

Loại quả nhỏ bé này chứa cực nhiều chất dinh dưỡng bên trong và mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ. Đặc biệt là đối với lá phổi.