Bài Toán lớp 1 của con bị chấm sai, nghe cô giáo giải thích mà phụ huynh "lú lẫn": Từ xưa đến nay chưa nghe khái niệm này bao giờ

Trong bài Toán tưởng như rất đơn giản này, theo bạn ai mới là người sai?

Toán lớp 1 tưởng đơn giản nhưng vẫn không thiếu những bài Toán dấy lên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Chẳng hạn, câu hoi được một phụ huynh chia sẻ thu hút nhiều sự quan tâm vì đáp án bị gạch sai "vô lý". 

Người này cho biết, trong bài kiểm tra môn Toán cuối kỳ 2 lớp 1 của con mình có câu hỏi "số tròn chục lớn nhất là số nào?" cùng những đáp án: 1; 10; 100; 90. Đứa trẻ chọn 90 và anh cũng đồng tình với đáp án đó. Tuy nhiên, cô giáo gạch sai. Anh có gọi hỏi thì cô giáo nói là 100 mới đúng vì 100 là 10 chục.

Người đăng bài nhận định, bản thân mình từ xưa đến giờ chưa bao giờ nghe đến khái niệm 10 chục là 100 và cũng tin nhiều người cũng có suy nghĩ giống mình. "Thắc mắc với cô giáo thì cô giáo lý giải nghe lú quá. Em cũng lớn rồi mà chưa bao giờ nghe đến khái niệm "10 chục là 100". Nghe còn "lag não" nói gì trẻ con mới học lớp 1". Được biết, vì làm sai bài Toán này nên điểm của học sinh bị giảm từ 8,75 điểm xuống còn 8 điểm.

Người đăng bài nhận định, bản thân mình từ xưa đến giờ chưa bao giờ nghe đến khái niệm 10 chục là 100. 
Người đăng bài nhận định, bản thân mình từ xưa đến giờ chưa bao giờ nghe đến khái niệm 10 chục là 100. 

Dưới bài đăng, đến 70, 80% cư dân mạng đồng tình với phụ huynh, cho rằng 90 mới là câu trả lời đúng. Lý lẽ họ đưa ra là 100 là số tròn trăm nhỏ nhất. Không ai đọc là 10 chục. Phía thiểu số phản biện, đề bài hỏi số tròn chục lớn nhất là số nào thì 100 là số lớn nhất. Nếu câu hỏi nằm ở chỗ số tròn chục có 2 chữ số là số nào thì học sinh trả lời đúng. Số tròn chục lớn nhất có 2 chữ số là 90.

Một người viết: "Nhắc lại khái niệm tròn chục cho các bạn nào lỡ quên kiến thức lớp 1 đây: Số tròn chục là số có 2 chữ số trở lên, và hàng đơn vị là chữ số 0. Số tròn trăm là số có 3 chữ số trở lên, có hàng chục và hàng đơn vì là chữ số 0. Số 100 vừa là số tròn chục, vừa là số tròn trăm. Đáp án của cô giáo là đúng", nhận được khá nhiều lượt like đồng thuận.

Nói về bài Toán gây tranh cãi này, một giáo viên cho biết: "Đây là dạng toán tìm số tròn chục, học sinh đã được học trong chương trình. Với đề bài trên, số tròn chục lớn nhất là 100 (10 chục) là đáp án đúng. Còn đáp án của học sinh là 90 thì mới là 9 chục".

Tuy nhiên, một giáo viên khác cho rằng, đáp án cô giáo đưa là ra đúng nhưng câu hỏi "Số tròn chục lớn nhất là số nào" lại không chính xác. Câu hỏi chính xác là: "Trong các số sau đây, số nào là số tròn chục lớn nhất?" thì sẽ giới hạn trong 4 số đưa ra.

Hiểu Đan